X

ประกวดลวดลายผ้าและผลิตภัณฑ์ต้นแบบเอกลักษณ์ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จัดโครงการทำลวดลายผ้าและผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่เป็นเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว กิจกรรมการประกวดลวดลายผ้า และการทอผ้ามัดหมี่ลายสระแก้ว

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีเปิดโครงการจัดทำลวดลายผ้าและผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่เป็นเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว กิจกรรมการประกวดลวดลายผ้า และการทอผ้ามัดหมี่ลายสระแก้ว โดยมี นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสระแก้ว พัฒนาการจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าหน่วยส่งเสริมหม่อนไหมสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอทุกอำเภอ เข้าร่วมกิจกรรม ภายหลังจังหวัดสระแก้วได้ดำเนินโครงการจัดทำลวดลายผ้าและผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่เป็นเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว โดยมีสำนักงานจังหวัดสระแก้ว สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว และหน่วยส่งเสริมหม่อนไหมสระแก้ว เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีกิจกรรมที่ดำเนินการ 3 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมที่ 1 การคัดเลือกลวดลายผ้าโบราณของจังหวัดสระแก้ว ,กิจกรรมที่ 2 การจัดทำลายเอกลักษณ์และประกวดการทอผ้าลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว และกิจกรรมที่ 3 การจัดทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว โดยกิจกรรมการจัดทำลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้วนั้น ได้ดำเนินกิจกรรมเปิดตัวลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว ภายใต้การจัดงาน “วันพุ่งกระสวยแรกผ้าลายสระแก้ว” ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 และวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมการคัดเลือกลวดลายผ้าโบราณของจังหวัดสระแก้ว การประกวดการทอผ้าลายสระแก้ว และการแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ สร้างความภาคภูมิใจ และรณรงค์เผยแพร่ การใช้ลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว จนสามารถพัฒนาเป็นสินค้าที่มีความต้องการของประชาชนในจังหวัดสระแก้วและนักท่องเที่ยว

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่จังหวัดสระแก้วได้จัดพิธีเปิดตัวลวดลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว ที่ประกอบไปด้วย ลายผีเสื้อดาหลา ลายดอกแก้ว ลายผีเสื้อน้อย และลายปราสาทสด๊กก๊อกธม ไปเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำลายดังกล่าวไปเผยแพร่ พร้อมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพิ่มเติม ในวันนี้จึงเป็นการนำเอาผลิตภัณฑ์จากลายเอกลักษณ์ดังกล่าวที่ได้ทอเป็นผืนผ้าแล้ว มาจัดแสดงและจัดประกวด รวมไปถึงการนำผลิตภัณฑ์ต้นแบบต่าง ๆ มาจัดแสดงเพื่อเป็นแนวคิดให้ผู้สนใจนำไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์และความต้องการของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณและผู้เชี่ยวชาญด้านผ้า ร่วมตัดสินการประกวด โดยกิจกรรมที่ 1 การคัดเลือกลวดลายผ้าโบราณของจังหวัดสระแก้ว มีผ้าส่งประกวด จำนวน 295 ผืน กิจกรรมที่ 2 การจัดทำลายเอกลักษณ์และประกวดการทอผ้าลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว มีผ้าส่งประกวด จำนวน 11 ผืน ซึ่งได้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 covid-19 อย่างเคร่งครัด

———————————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"