X

สาธารณสุขระบุ เตียงใน รพ. จ.สระแก้วทั้งเหลือง-แดงยังเต็ม 100% ผู้ป่วยกลับมารักษาในพื้นที่สูงถึง 40 ราย

สระแก้ว – จ.สระแก้วพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม 62 ราย ยังคงมีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดเสี่ยงสูงสุดเดินทางเข้ามารักษาในพื้นที่ถึง 40 ราย จาก กทม. 17 ราย ปทุมธานี 9 ราย ลพบุรี 7 ราย ชลบุรี 5 ราย พระนครศรีอยุธยาและปราจีนบุรี จังหวัดละ 1 ราย ในขณะที่เตียงในจังหวัดโดยเฉพาะโรงพยาบาลกลุ่มสีแดงและสีเหลืองยังเต็มเกิน 100% พบการติดเชื้อเชื่อมโยงในครอบครัวคณะธรรมาภิบาลจังหวัดและข้าราชาการในศาลากลางจังหวัดสระแก้ว 4 ราย บิ๊กซีสระแก้ว 3 ราย ในวงสังสรรค์อำเภอโคกสูงเพิ่มอีก 5 ราย ในขณะที่พนักงานบิ๊กซีสระแก้วและครอบครัวติดเพิ่ม 3 ราย โดยเริ่มดำเนินการรักษาผู้ป่วยที่บ้านหรือ Home Isolation ในบางพื้นที่พบกำลังรักษา 4 ราย รักษาหาย 2 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วานนี้ (24 กรกฎาคม 64) มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 60 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 20 ราย นอกจังหวัด 40 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย รวมทั้งสิ้น 62 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุกในชุมชน และมาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ,กลุ่มคนไทยขอข้ามแดนและกลุ่มคนสระแก้วที่กลับมารักษาที่บ้าน ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 20 รายที่ อำเภอเมืองสระแก้ว 6 ราย อำเภอโคกสูง 6 ราย อำเภออรัญประเทศ 4 ราย อำเภอวัฒนานคร 2 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 1 ราย และอำเภอวังสมบูรณ์ 1 ราย และเตรียมส่งนักรบชุดขาว 3 คนจากโรงพยาบาลชุมชน ไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี เที่ยงวันนี้

ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 23 กรกฎาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,542 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1,635 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 907 ราย ผู้ต้องขังใหม่ในเรือนจำ 4 ราย รักษาหาย 1,877 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 850 ราย เสียชีวิตสะสม 15 ราย อาการหนัก 9 ราย

สำหรับข้อมูลผู้ป่วยในวันนี้ พบการติดเชื้อภายในครอบครัวของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้วที่นั่งรถตู้ลงไปตรวจงานคันเดียวกัน จำนวน 2 ครอบครัว 4 ราย ได้แก่ ลูกชายและหลานของข้าราชการสังกัดสำนักงานจังหวัดสระแก้ว รวมทั้งภรรยาและลูกชายของคณะกรรมการคนหนึ่ง (ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 2407 ชาย 54 ปี) แล้วยังพบเพื่อนร่วมงานของพนักงานบิ๊กซี สาขาสระแก้วและภรรยา ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย อยู่อำเภอเมืองสระแก้ว (ชาย 34 ปีและหญิง 30 ปี) และอำเภอวัฒนานคร (ชาย 38 ปี) ส่วนที่อำเภอโคกสูง มีผู้ติดเชื้อจากวงสังสรรค์บ้านหาดสำราญเชื่อมโยงจากผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้แก่ ภรรยาและลูกของผู้ใหญ่บ้านอีกคนหนึ่ง ,ชาวบ้านที่ไปนั่งคุยกับภรรยาผู้ใหญ่บ้านในงานศพ รวมทั้งอาสาปศุสัตว์ที่ไปสอบสวนโรคกรณีวัวในหมู่บ้านตายและนั่งทำรายงานที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน สรุปติดเชื้อมาทั้งหมด 5 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่าอีก 2 ราย เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงสูง พบ หญิง 50 ปี เป็น อสม.อำเภอเขาฉกรรจ์ สัมผัสเชื้อจากภรรยาของผู้ป่วยชายคนหนึ่งที่รักษาตัวอยู่ตึกอายุรกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ในขณะที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชาย 55 ปี ไปทำหน้าที่วัดไข้กลุ่มเสี่ยงสูงกักตัวอยู่ใน LQ เลยสัมผัสเชื้อมา อีก 2 ราย (หญิง 54 และ 53 ปี) ลูกของผู้ป่วยชายอายุ 87 ปีที่กำลังรักษาอยู่ตึกอายุกรรม โรงพยาบาลอรัญประเทศและเป็นผู้ป่วยโควิดยืนยันด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงทั้งในจังหวัดและเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด โดยพบครูโรงเรียนโป่งคอม อำเภอวัฒนานคร แต่ภูมิลำเนาอยู่อำเภอโคกสูง เช่าหอพักอยู่ข้างโรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนา ทราบว่ามีคนที่พักอยู่หอเดียวกันป่วยเป็นโควิดเลยไปขอตรวจแล้วพบเชื้อในเวลาต่อมา โดยพบว่าครูคนนี้กำลังตั้งครรภ์ด้วย อีกรายเป็นชาย 26 ปี อาชีพขับรถส่งผักจากตลาดบ้านแหลมไปตลาดสี่มุมเมืองและจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมเข้มงวดสูงสุดแล้วอาจสัมผัสเชื้อมา รายสุดท้ายหญิง 79 ปี อยู่ตำบลป่าไร่ มีประวัติเดินทางมาคลินิกแพทย์ที่อรัญประเทศ ในขณะที่การสอบสวนโรคพบว่าลูกชายป่วย มารักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศแล้ว 2 ครั้ง จึงอาจจะติดเชื้อในตัวอำเภออรัญประเทศ ในวันนี้ยังพบแม่ค้าขายปลาชาวกัมพูชาอยู่ที่ตลาดรัตนธรรม ติดเชื้อหลังจากไปตรวจเชิงรุกอีกหนึ่งราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในวันนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้ามาในพื้นที่ 40 ราย ได้แก่ กทม. 17 ราย ปทุมธานี 9 ราย ลพบุรี 7 ราย ชลบุรี 5 ราย พระนครศรีอยุธยาและปราจีนบุรี จังหวัดละ 1 ราย โดยยังพบผู้ที่เดินทางมาจากท่าเรือแหลมฉบังซึ่งที่ผ่านมาพบคลัสเตอร์การระบาดในพื้นที่ไปแล้วกว่า 30 ราย ใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขาฉกรรจ์ วัฒนานคร คลองหาด วังน้ำเย็น ในขณะที่อำเภอเขาฉกรรจ์ซึ่งมีผู้เดินทางมาจากจังหวัดลพบุรี พบว่าติดเชื้อทั้งครอบครัว 7 รายหลังคนในครอบครัวไปติดเชื้อจากโรงงานแห่งหนึ่งมา จึงเดินทางกลับบ้านขณะนี้ถูกกักตัวอยู่ที่ LQ อำเภอเขาฉกรรจ์

สำหรับอัตราการครองเตียงผู้ป่วยโควิดจังหวัดสระแก้ว ภาพรวมอยู่ที่ 84.68% แยกเป็นโรงพยาบาลกลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก(สีแดง) ยังคงมีผู้ป่วยรักษาเป็นจำนวนมากจำนวนสูงถึง 237 เตียงจากความจุ 224 เตียงใน 4 โรงพยาบาล คิดเป็นร้อยละ 105.80 ส่วนกลุ่มอาการปานกลาง (สีเหลือง) 151.85% และกลุ่มอาการเล็กน้อย(สีเขียว) ประกอบไปด้วยโรงพยาบาลสนามและ Hospitel จำนวน 8 แห่งคิดเป็นร้อยละ 68.32%

ในขณะที่ศูนย์ดูแลโควิดชุมชน หรือ Community Isolation (CI) กรณีส่งกลับผู้ป่วยที่รักษาแล้ว 10 วันไปรักษาต่อแต่ละอำเภอ ที่ตอนนี้เปิดแล้วครบทุกอำเภอ ความจุ 340 เตียง กำลังรักษา 60 เตียงหรือคิดเป็นร้อยละ 17.65 รักษาหาย 38 ราย ส่วน Home Isolation ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการบางพื้นที่พบกำลังรักษา 4 ราย รักษาหาย 2 ราย

อย่างไรก็ตาม เวลา 12.00 น.วันนี้ (25 กค.64) จังหวัดสระแก้ว จะส่งพยาบาลจากโรงพยาบาลชุมชนไปปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงพยาบาลบุษราคัม เมืองทองธานี (ชุด 1) เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่ 26 กค.-8 สค.64 โดยมี นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมส่งบุคลาการ 3 คน ประกอบด้วย
1. นางพเยาว์ ลัดลอย ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลคลองหาด
2. นส.อุทุมพร ทรพิสิงห์ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ โรงพยาบาลโคกสูง
3. นางสุธามาส อ่อนสี พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ โรงพยาบาลโคกสูง

 

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"