X

เปิดตัวผ้าลายสระแก้ว สร้างเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว

สระแก้ว – วันพุ่งกระสวยแรกเปิดตัวผ้าลายสระแก้วสร้างเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยส่งเสริมหม่อนไหมสระแก้ว ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ร่วมกิจกรรมเปิดตัวลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว ภายใต้การจัดงาน “วันพุ่งกระสวยแรกผ้าลายสระแก้ว” โดยสำนักงานจังหวัดสระแก้ว สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้วและหน่วยส่งเสริมหม่อนไหมสระแก้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว รณรงค์เผยแพร่ การใช้ลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้วให้อยู่บนสินค้าให้เป็นที่รู้จักและต้องการของประชาชนในจังหวัดสระแก้วและนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวถือเป็นวันที่จังหวัดสระแก้วได้เปิดตัวลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว ภายใต้การจัดงาน “วันพุ่งกระสวยแรกผ้าลายสระแก้ว” โดยจะมีการดำเนินการทั้ง 3 กิจกกรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 การคัดเลือกลวดลายผ้าโบราณของจังหวัดสระแก้ว กิจกรรมที่ 2 การจัดทำลายเอกลักษณ์และประกวดการทอผ้าลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้วและกิจกรรมที่ 3 การจัดทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้ว โดยลวดลายผ้า “สระแก้ว ” ประกอบด้วย ลวดลายปราสาทสด็กก๊อกธม ผีเสื้อกลางคืน ซึ่งเป็นตัวหนอนที่กินใบดาหลาเป็นอาหารโดยโครงการศิลปาชีพศึกษาพัฒนาไหมไทยพื้นบ้าน ไหมดาหลาและแมลงทับ ที่ตั้งอยู่บริเวณบ้านคลองหมี จังหวัดสระแก้ว

ส่วน ดอกแก้ว ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสระแก้ว ลายที่เป็นตัวแทนผีเสื้อกลางวันที่โบยบินออกรับนักท่องเที่ยวที่บริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดา เทคนิคการผลิตผ้าโดยใช้เส้นใย 2สี นำมาตีเกลียวหรือฟั่นเป็นเกลียวควบเข้าด้วยกันเป็นเส้นเดียวและการสร้างลวดลายผ้าด้วยการ “ขิด”

ทางด้าน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า งานเปิดตัวลายเอกลักษณ์จังหวัดสระแก้วนี้ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้มีการนำเอกลักษณ์ที่ได้มีการออกแบบนี้ไปใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดหรือนักท่องเที่ยว เช่น การทอผ้า การประดิษฐ์งานหัตถกรรม เครื่องประดับ ซึ่งจังหวัดสระแก้วจะจัดให้เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบเป็นแบบอย่างให้แก่ผุ้ที่สนใจไปประยุกต์ใช้ต่อไป

—————————-

ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"