X

แจ้งความเอาผิด!! บ้านใหญ่รุกป่าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ทำธนาคารน้ำใต้ดิน

สระแก้ว – หอบหลักฐานแจ้งความเอาผิดบ้านใหญ่ รุกป่าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ทำธนาคารน้ำใต้ดินใกล้ที่ดินบ้านสวนน้ำ นักการเมืองชื่อดัง พบโยนกลองกันวุ่นให้สวนรุกขชาติฯ ด้าน อบจ.สระแก้ว ออกหนังสือชี้แจงไม่ได้ดำเนินการ ขัดแย้งกับภาพและการโพสต์ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่สวนรุกขชาติเข้าดำเนินการแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์เปิดเผยข้อมูลการบุกรุกพื้นที่ป่าเขาฉกรรจ์ ในบริเวณพื้นที่สวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ว่ามีกลุ่มบุคคลเข้าไปดำเนินการขุดพื้นที่ป่าและทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อทำธนาคารน้ำใต้ดิน โดยมีการขุดหลุมขนาดใหญ่หลายจุด เพื่อวางท่อและแนวหิน รวมทั้งมีการจัดทำแนวทางน้ำในหลายจุด บริเวณถนนรอบเขาฉกรรจ์ฝั่งใต้ โดยวางแนวทางน้ำไปยังพื้นที่บ้านสวนน้ำของนักการเมืองชื่อดังใน จ.สระแก้ว จนมีผู้ร้องเรียนว่า กรณีดังกล่าวขัดกับกฎหมายอย่างชัดเจน กระทั่ง นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน จ.สระแก้ว ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้มีการดำเนินคดีกับคณะทีมที่ปรึกษาและเลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่ สภ.เขาฉกรรจ์ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยมี พ.ต.ท.อุดม อินทรประเสริฐ สว.(สอบสวน) สภ.เขาฉกรรจ์ รับแจ้งความกรณีดังกล่าวไว้ พร้อมกับรายงานให้กับ พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ รับทราบ

ทั้งนี้ พ.ต.ท.อุดม อินทร์ประเสริฐ สว.(สอบสวน) สภ.เขาฉกรรจ์ พร้อมด้วย ตัวแทนภาคประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านข่าว ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อชี้จุดเกิดเหตุ ซึ่งพบว่า บริเวณฝั่งซ้ายของถนนรอบเขาฉกรรจ์ติดกับพื้นที่ป่าสวนรุกขชาติ ถูกขุดเป็นพื้นที่รับน้ำทำธนาคารน้ำใต้ดิน 2 จุด มีการนำหินขนาดใหญ่และหินก้อนเล็กมาเทกลบตามร่องน้ำและมีท่อพีวีซีสีฟ้าโผล่ออกมา เพื่อระบายอากาศจุดละ 1-2 ท่อ ระยะทางจุดละประมาณ 10 เมตร ส่วนฝั่งขวาซึ่งติดกับถนนทางแยกไปเทศบาลตำบลเขาฉกรรจ์ และพื้นที่บ้านสวนน้ำเขาฉกรรจ์ของนักการเมืองชื่อดัง จ.สระแก้ว มีการทำลักษณะเดียวกันอีก 2 จุด ซึ่งมีจุดที่ทำทางน้ำ เพื่อให้น้ำไหลเข้าไปภายในรั้วและจุดธนาคารน้ำใต้ดินของพื้นที่เอกชนด้วย เจ้าหน้าที่จึงถ่ายภาพทั้งหมดเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายณัฐวุฒิ ดวงรัตน์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำธนาคารน้ำใต้ดินดังกล่าว หลังจากนั้นทาง อบจ.สระแก้วได้ออกหนังสือเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ชี้แจงกรณีนี้ระบุว่า กรณีที่มีสื่อสังคมออนไลน์พาดพิงถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เกี่ยวกับการทำธนาคารน้ำใต้ดินในบริเวณที่ดินของตนเอง และการทำธนาคารน้ำใต้ดินในเขตสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ขอชี้แจงว่า การใช้งบประมาณการทำธนาคารน้ำใต้ดินในบริเวณที่ดินของนายก อบจ.สระแก้ว นางขวัญเรือน เทียนทอง เป็นการกระทำส่วนตัว ไม่ได้นำงบประมาณของรัฐหรืองบประมาณของ อบจ.เข้าไปดำเนินการในที่ดินดังกล่าว ประเด็นการใช้เวลาราชการ ไปดำเนินการในที่ดินส่วนตัวนั้น ไม่ได้ใช้เวลาราชการเข้าไปดำเนินการ ได้ว่าจ้างลูกจ้างเป็นผู้ดำเนินการแทน ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ จึงไม่ได้เบียดเบียนเวลาราชการ ทั้งนี้ จากภาพที่ปรากฏว่า นายก อบจ.แต่งกายชุดเครื่องแบบสีกากีไปปรากฏบนสื่อออนไลน์นั้น เป็นภาพเมื่อวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย.64 เวลา 17.12 น.ซึ่งเป็นการเดินทางไปนอกเวลาราชการและไม่ให้งานราชการเสียหายแต่อย่างใด

สำหรับประเด็นการทำธนาคารน้ำใต้ดิน บริเวณไหล่ทางติดถนนซึ่งเป็นทางน้ำไหลนั้น ทาง อบจ.ชี้แจงว่า ทาง อบจ.ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการ โดยขอความร่วมมือจาก นายก อบจ.สระแก้ว ประสานส่วนตัวขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านธนาคารน้ำใต้ดินไปให้ความรู้ทางด้านวิชาการในการให้คำแนะนำ เพื่อดำเนินการสำรวจ ศึกษา วิจัยหรือทดลองด้านวิชาการ โดยปรับปรุงพื้นที่บริเวณทางน้ำไหลผ่าน ไม่ให้น้ำเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้แก่ประชาชนโดยทั่วไป ทั้งนี้ การดำเนินการในเขตพื้นที่ดังกล่าว เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานอุทยานเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งสิ้น อบจ.สระแก้ว เพียงให้ความร่วมมือด้านวิชาการในการทำระบบธนาคารน้ำใต้ดินเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากภาพการดำเนินการในช่วงต้นเดือนและกลางเดือน มิ.ย.64 ที่ผ่านมา พบว่า การดำเนินการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดินดังกล่าว มีการนำข้อมูลภาพและคลิปไลฟ์สดออกเผยแพร่ทางสื่อเฟซบุ๊กเรื่องการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดินด้วย ซึ่งไม่พบว่า มีเจ้าพนักงานอุทยานของสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ เข้าร่วมดำเนินการแต่อย่างใด อีกทั้งคลิปภาพไลฟ์สดและขั้นตอนการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดินดังกล่าว ล้วนเป็นทีมงานที่ทาง อบจ.จัดหามาดำเนินการ ล่าสุด นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ผู้ร้องเรียนและแจ้งความร้องทุกข์ฯ เตรียมนำข้อมูลทั้งหมดและบันทึกประจำวันของ สภ.เขาฉกรรจ์ เข้าร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"