X

สั่งปิด รร.อรัญประเทศ 1 สัปดาห์ หลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในร้านสเต็กห้องแถวเมืองอรัญฯ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย

สระแก้ว – ประกาศสั่งปิด รร.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 1 สัปดาห์ เริ่มวันนี้ หลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในร้านสเต็กห้องแถวเมืองอรัญประเทศ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย หลังประกาศให้ผู้ที่เดินทางไปใช้บริการเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พบเพิ่มอีก 12 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 7 ราย ติดเชื้อเดินทางจากกัมพูชา 5 ราย และพนักงานออนไลน์จากบ่อนปอยเปต อายุ 29 ปี เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นรายที่ 9

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ถือเป็นวันแรกที่โรงเรียนอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ประจำอำเภอ ต้องหยุดเรียนแบบ On-Site และปิดโรงเรียนเร่งด่วน ภายหลัง นายประสาน เลือดทหาร ผอ.โรงเรียนอรัญประเทศ ลงนามในประกาศของโรงเรียน เรื่อง การหยุดเรียนเนื่องจากเหตุพิเศษ ลงวันที่ 23 มิ.ย.64 แจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนทราบ ระบุว่า เนื่องจากอำเภออรัญประเทศมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคคลากรของโรงเรียน รวมทั้งเพื่อเป็นการร่วมรับผิดชอบต่อสังคมในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โรงเรียนอรัญประเทศ จึงประกาศหยุดเรียน On-Site เนื่องจากเหตุพิเศษ เป็นเวลา 7 วัน คือในวันที่ 24-30 มิ.ย.64 และเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.ค.64 โดยในช่วงเวลาปิดเรียนดังกล่าว ให้นักเรียนและครูทุกคนจัดการเรียนการสอนรูปแบบ On Line อยู่ที่บ้าน หากมีการเปลี่ยนแปลงการเปิด-ปิดเรียน จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรวจพบแม่ครัวและพนักงานในร้านสเต็กห้องแถวติดเชื้อ 2 ราย วันที่ 21 มิ.ย.64 ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ประกาศ ขอให้ประชาชนที่ไปรับประทานอาหารที่ร้านสเต็กห้องแถว ในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ระหว่างวันที่ 12-20 มิ.ย.64 ให้ไปตรวจโควิด-19 ได้ที่ลานสยามมินทร์ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.เป็นต้นมา จนกระทั่งผลตรวจพบการเกิดคลัสเตอร์การติดเชื้อใหม่ดังกล่าว

 

ส่วน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเมื่อวานนี้ ที่โรงเรียนสระแก้ว และโรงเรียนดาราสมุทร หลังจากเปิดภาคเรียนมาแล้ว 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจความพร้อมของโรงเรียนและแนวทางการจัดการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยเน้นเรื่องรูปแบบการเรียนการสอนในวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ (New Normal) การปฏิบัติตนของบุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน เน้นการล้างมือบ่อย ๆ มีจุดแอลกอฮอล์และจุดล้างมือในบริเวณอาคารและสถานที่ต่างๆ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เน้นความปลอดภัยของทุกคน เพื่อติดตามการประเมินมาตรการ Thai stop covid plus ป้องกันโควิด-19 ในสถานศึกษา สถานประกอบการ เพื่อกำชับและเน้นย้ำให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.64) จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อ 7 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 6 รายที่อำเภออรัญประเทศ และติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเข้ามาในพื้นที่ ที่อำเภอเมืองสระแก้ว 1 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังการติดเชื้อในโรงพยาบาล (ARI CLINIC) และจากการออกหน่วยเชิงรุกเพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงจากผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน แล้วยังพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 ราย รวมทั้งสิ้น 12 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย (รายที่ 9 ของจังหวัดสระแก้ว) เป็นชาย อายุ 29 ปี ภูมิลำเนาอำเภออรัญประเทศ พบมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไวรัสตับอักเสบบี เบาหวานและภาวะอ้วน ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 22 มิถุนายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,299 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 534 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 765 ราย กำลังรักษาตัว 193 ราย รักษาหายแล้ว 1,097 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงข้อมูลผู้ป่วยยืนยัน 7 รายว่า รายแรกเป็นผู้ป่วยจากอำเภอเมืองสระแก้ว ชาย 42 ปี ขายหมูอยู่ตลาดยิ่งเจริญ กรุงเทพฯ แล้วเดินทางกลับบ้านหมู่ 8 ตำบลบ้านแก้ง คาดว่าติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่เสี่ยง กทม.แล้วเดินทางกลับมา ส่วนอีก 6 รายที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงร้านสเต็กห้องแถว อำเภออรัญประเทศ จากผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ (แม่ครัวและพนักงานในร้าน) รายแรกเป็นเจ้าของร้าน (ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1299) หญิง 34 ปี ต่อมาเป็นพ่อและแม่ของเจ้าของร้าน (ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1294 ชาย 67 ปี และรายที่ 1295 หญิง 63 ปี) ทั้งสองคนอาศัยอยู่ที่บ้านพักหมู่ 11 ต.บ้านใหม่หนองไทร จะเดินทางมาช่วยดูแลกิจการร้านสเต็กของลูกสาวทุกวัน

นอกจากนั้น ยังพบแม่ครัวในร้านติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย (ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1296 หญิง 23 ปี และรายที่ 1298 หญิง 20 ปี) ซึ่งจากการสอบสวนโรค ทราบว่าหลังเลิกงานแล้วพนักงานได้นัดกันไปนั่งกินเบียร์ที่บ้านพัก 2 วัน (วันที่ 7 และ 17 มิถุนายน) รวมทั้งยังได้ไปนั่งกินหมูกระทะที่ร้านในตลาดอรัญประเทศด้วย ส่วนผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1297 เป็นชาย 24 ปี เดินทางมาจากจังหวัดเชียงใหม่กับเพื่อน 2 คน เพื่อมาหางานทำแล้วรู้จักกับพนักงานของร้านสเต็ก (ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1286) จึงชวนไปนั่งกินเบียร์ด้วยกัน สุดท้ายติดเชื้อโควิด จะเห็นได้ว่านอกจากติดเชื้อจากการทำงานร่วมกันในร้านแล้ว ยังเกิดจากการมั่วสุมกันดื่มเบียร์ ทำให้กรณีร้านสเต็กห้องแถวมีผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย และจากการออกหน่วยตรวจเชิงรุกที่ลานสยามมินทร์ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 64 ล่าสุด วานนี้ (23 มิ.ย.64) เวลา 15.30 น. ผลตรวจพบเชื้อแล้ว 6 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงข้อมูลผู้เสียชีวิต รายที่ 9 ว่า เป็นชาย อายุ 29 ปี สัญชาติไทย ทำงานเป็นพนักงานออนไลน์ ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวถูกส่งตัวข้ามแดนจากประเทศกัมพูชา เพื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1249 น้ำหนัก 117 กิโลกรัม ส่วนสูง 182 เซนติเมตร (BMI 35 กก/ม2) แรกรับมีอาการเหนื่อยหอบ อาเจียน ท้องเสีย แพทย์ได้เอ็กซเรย์ปอด พบฝ้าขาวทั้ง 2 ข้างและตรวจพบเชื้อ COVID-19 ต่อมาได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจเนื่องจากการหายใจล้มเหลว แล้วส่งตัวมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วในวันเดียวกัน แรกรับตรวจพบระดับน้ำตาลในเลือดสูง มีภาวะเลือดเป็นกรดรุนแรง และไตวายเฉียบพลัน ต่อมาวันที่ 21 มิถุนายน ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยมากขึ้น และหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน โดยได้รับการช่วยชีวิต CPR จากทีมแพทย์ จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. จากการวินิจฉัยสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากปอดอักเสบ ซึ่งเป็นผลจากการติดเชื้อ COVID-19 ประกอบกับผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไวรัสตับอักเสบบี เบาหวาน และภาวะอ้วน นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 9 ของจังหวัดสระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศกัมพูชา ช่วงเวลา 09.30-15.00 น.โดยได้ลงทะเบียนแจ้งยอดเข้ามา จำนวน 34 คน เดินทางกลับมา จำนวน 25 คน ยกเลิกการเดินทางกลับ จำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ทำการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจกระเป๋าเดินทาง เพื่อหาสิ่งเสพติด และของผิดกฎหมายต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว จึงได้นำคนไทย ไปกักตัวที่นาวาพนมเกรทเฮ้าส์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 21 คน ,โรงแรมแอท บอร์เดอร์ จำนวน 2 คน ,คุ้มไม้งาม รีสอร์ท จำนวน 2 คน โดยคนไทยที่ต้องกักตัวเข้ารับฟังการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติตัวพร้อมกับให้กรอกเอกสารยินยอมในการกักตัว จำนวน 14 วัน และในการกักตัว จะมีหมอมาทำการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 จำนวน 3 รอบ คือ ในวันที่ 2 , วันที่ 7 และวันที่ 14 ของการกักตัว ให้กับผู้ที่กักตัวทุกคน และเมื่อกักตัวครบ 14 วันแล้ว ถ้าไม่พบเชื้อไวรัสฯ ทาง จ.สระแก้ว จะออกหนังสือรับรองยืนยันว่า ไม่มีเชื้อไวรัสฯ ให้กับผู้ถูกกักตัวและจะอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"