X

เกษตรกรเลิกทำนาหันมาปลูกบัวฉัตรขายดอก รายได้อาทิตย์ละหมื่นห้าพันบาท

ปราจีนบุรี – เกษตรกรในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เปลี่ยนจากนาข้าวมาปลูกบัวฉัตรขายดอก รายได้อาทิตย์ละหมื่นห้าพันบาท

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรบ้านเขาดิน ม.12 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกบัวฉัตรตัดดอกขาย ดอกละ 2 บาท ส่งพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดอาทิตย์ละ 7,500 ดอก ดอกละ 2 บาท เฉลี่ยมีรายได้อาทิตย์ละกว่า 15,000 บาท โดย นางธัญญพร หิรัญพฤกษ์ กล่าวว่า เมื่อก่อนทำนาปี 10 ไร่ และหันมาปลูกบัวฉัตร ซึ่งเกิดขึ้นอยู่ตามธรรมชาตินำมาจิ้มไว้ในที่นาให้ห่างกันเป็นระยะ ๆ จากนั้นได้ขยายจนเต็มพื้นที่ จึงติดต่อพ่อค้าที่ตลาด 304 โดยขายส่งราคาดอกละ 2 บาท และทำนาบัวมาตลอดปีนี้ เป็นปีที่ 10 ตลาดต้องการสูง ซึ่งดอกบัวก่อนวันพระ ลูกค้าจะซื้อดอกบัวไปไหว้พระ

การทำนาบัวแบบพื้นบ้านนี้ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงแค่นำไหลบัว ขยายปลูก โดยเอาไหลบัวอ่อน ๆ จากต้นเดิมขยายจากต้นเดิมไปปลูกใหม่ ให้เป็นระยะ ๆ ก็จะมีดอกบัวขายทุกอาทิตย์ บัวฉัตรปลูกง่าย ขอให้มีน้ำอยู่ในระดับ 50 ซม.ถึง 1 เมตร ใส่ปุ๋ยบ้าง เมื่อบัวหมดอายุ ก็จะแตกกอใหม่ ขณะนี้ขยายพื้นที่จาก 10 เพิ่มอีก 20 ไร่ เพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาด การเก็บดอกบัวจะเก็บทั้งวัน เมื่อได้ครบตามจำนวนแล้ว ก็จะนำมาทำกำให้ร้านค้าที่ตลาด การปลูกบัวขายดอก ถือว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับบัวฉัตรเมื่อปลูกและมีการเก็บดอกออกไป ก็จะมีดอกให้เก็บได้ภายใน 15 วัน นอกจากมีลูกค้าขาประจำแล้ว บางทีลูกค้าพื้นที่ข้างเคียงก็สั่งดอกบัวอีกจำนวนหนึ่ง เฉลี่ยอาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท ลูกค้าท่านใดต้องการดอกบัวฉัตร ติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-209-3915

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"