X

ประกาศให้ยื่นขอคืนเงินชาวกัมพูชาในตลาดเขาดิน หลังถูกเก็บส่วย 500-800 บาท

สระแก้ว – เรียกร้องให้ตรวจสอบการเก็บเงินชาวกัมพูชาในตลาดเขาดิน อ.คลองหาด หลังเทศบาลประกาศให้ชาวกัมพูชาที่อยู่ในตลาดไปยื่นทำเรื่องขอคืนเงิน 500 และ 800 บาทได้ ด้านเครือข่ายภาคประชาชนฯ แจ้งความ ม.157 นายกเทศมนตรีฯ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังพบยอดเก็บเงินไปกว่า 2 แสนบาท มีผู้เกี่ยวข้องถึง 12 คน ไม่ใช่ 3 คนที่จังหวัดดำเนินการ เชื่อทำเป็นขบวนการ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการเผยแพร่คลิปกลุ่มบุคคลอย่างน้อย 3 คน บางคนสวมชุด ชรบ.อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงินจากแรงงานชาวกัมพูชาในพื้นที่ตลาดเขาดิน บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว บอกว่าเพื่อส่งให้นายหัวละ 500 บาท สำหรับคนที่มีบัตรเดิม และ 800 บาท สำหรับคนที่ไม่มีบัตร เพื่อดำเนินการจัดทำบัตรให้กับชาวกัมพูชา ซึ่งมีทั้งชาวกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและข้ามแดนมาโดยผิดกฎหมาย ประมาณ 200 คน ยืนต่อแถวสอบถามข้อมูลและจ่ายเงินให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ด่วน เพื่อดำเนินการแจ้งความและดำเนินคดีเบื้องต้นกับกลุ่มบุคคล 3 รายที่ปรากฎตามคลิป พร้อมกับแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบโดยให้ นายณัฐชัย นำพูลสุขสันต์ และนายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นหัวหน้าทีมสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการดังกล่าว โดยให้รายงานข้อเท็จจริง ภายใน 7 วันนั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (5 มิ.ย.64) เสียงตามสายของตลาดเขาดิน หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้ประกาศเสียงตามสายว่า “ให้ชาวกัมพูชาที่ถูกเก็บเงินโดยไม่มีใบเสร็จจากทางเทศบาลและไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเป็นผู้เก็บ จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ อย่าลืมเรื่องการแนบเอกสาร ให้ท่านนำหนังสือเดินทางถ่ายเอกสารหรือว่าบัตรสีเหลือง ถ่ายด้านหน้าด้านหลังแนบมากับแบบฟอร์มที่ยื่นคำร้อง ส่วนแบบฟอร์มที่ยื่นคำร้องให้ท่านมาขอได้ที่ป้อมประชาสัมพันธ์ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านได้รับทราบโดยทั่วกัน” โดยกรณีดังกล่าว มีชาวกัมพูชาที่ถูกเรียกเก็บเงินได้ไปขอรับเอกสารแบบคำร้องทั่วไป (กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม) ของสำนักงานเทศบาลตำบลคลองหาด เช่น นายกุนเทีย ยาง อายุ 41 ปี ชาวกัมพูชา อยู่พื้นที่ ม.8 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้ยื่นคำร้องพร้อมระบุว่า ขอเงิน 500 บาทคืน เนื่องจากเก็บไปไม่มีใบเสร็จการจ่ายเงินขอให้ทางเทศบาลตรวจสอบหน่วยที่มาที่ไปจากการเรียกเก็บเงิน (จำหน้าคนที่เก็บเงินได้)

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดกรณีดังกล่าว นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้โพสข้อความทางเฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ท่านเกียรติศักดิ์ จันทรา และท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านณัฐชัย นำพูลสุขสันต์ ผมขอเรียนผ่าน Social Media ไปยังท่านและพี่น้องประชาชนทุกคนได้รับทราบ ในกรณีที่มีคลิปหลุดของการเก็บเงินหรือเก็บส่วยที่ตลาดเขาดิน อำเภอคลองหาดนั้น เมื่อเช้านี้เทศบาลคลองหาดได้ออกมาประกาศยอมรับแล้วว่า มีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นจริงและให้ผู้เสียหายไปรับเงินคืน โดยขอแบบฟอร์มจากประชาสัมพันธ์ นั่นก็แสดงให้เห็นแล้วว่า มีผู้สั่งการจริง ๆ และคนที่สั่งการนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากผู้บริหารเทศบาล ก็คือนายกเทศมนตรีคลองหาด ดังนั้นจึงขอเรียนกับพี่น้องประชาชนทั้งหมดว่า ผมจะดำเนินคดีกับนายกเทศมนตรีเทศบาลคลองหาด ในข้อหาร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 จึงเรียนมาให้เพื่อน ๆ และผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอคลองหาด ทราบโดยทั่วกัน อัมรินทร์ ยี่เฮง เลขาธิการองค์กรประชาธิปไตยภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว(อปช)

นายอัมรินทร์ ยังเปิดเผยด้วยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ขบวนการเก็บส่วยที่ตลาดศรีเพ็ญหรือตลาดเขาดิน จุดผ่านแดนบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด ในวันดังกล่าว มีการเก็บเงินจากชาวกัมพูชา ที่บอกว่า มีบัตรเก็บ 500 ไม่มีบัตรเก็บ 800 จากข้อมูลที่ตรวจสอบแล้ว มีการเก็บเงินรวมได้ประมาณ 200,000 บาท (สองแสนบาท) อยากจะถามว่า เงินที่เก็บได้ไปไหน ส่วนที่ผู้ว่าราชการจังหวัด บอกว่า จับกุมแล้วทั้งสามคน เท่าที่ตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่ได้ตามทั้งสามคนที่อยู่ในคลิปมาแค่สอบสวน แล้วก็ปล่อยตัวไป โดยยังไม่ได้ดำเนินคดี ดังนั้น จึงขอแจ้งรายชื่อเพิ่มเติมตามภาพให้ส่วนราชการและผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ไปรับทราบข้อมูลนี้เพิ่มเติม ซึ่งมีการทำเป็นขบวนการถึง 12 คน จึงเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการตามที่ได้แถลงข่าวไว้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายอัมรินทร์ ได้เดินทางไปแจ้งความเพิ่มเติมที่ สภ.คลองหาด เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 มิ.ย.64 กับ พ.ต.ท.เอกพัฒน์ สิทธิศักดิ์ สว.(สอบสวน) สภ.คลองหาด ระบุว่า ในนามเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารเทศบาลตำบลคลองหาด กรณีเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 ได้มีกลุ่มบุคคลไปทำการตรวจบัตรของชาวกัมพูชาที่ตลาดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และมีการเรียกเก็บเงินชาวกัมพูชา จึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อให้สืบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พ.ต.ท.เอกพัฒน์ สิทธิ์ศักดิ์ พงส.เวร ได้รับแจ้งเอาไว้แล้วและจำได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"