X

ติดเชื้อจากกัมพูชาเข้าไทยเพิ่ม 47 ราย รวมเกือบ 300 ราย เข้ากรณีพิเศษกลางดึกอีก 35 ราย

สระแก้ว – พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้าไทยเพิ่ม 47 ราย รวมเกือบทะลุ 300 ราย และเดินทางเข้าเพิ่มเติมกรณีพิเศษกลางดึกอีก 35 ราย เจ้าหน้าที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เตรียมปรับแผนรับคนไทยกลับจากฝั่งปอยเปต กัมพูชา จากวันละ 100 คน เป็นวันละ 200 คน จันทร์-ศุกร์ รวมสัปดาห์ละ 1,000 คน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ จ.สระแก้ว มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางข้ามมาจากฝั่งปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เพิ่มขึ้นอีก 47 ราย สะสมผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ จำนวน 294 ราย โดยไม่พบติดเชื้อในจังหวัดรายใหม่ รวมผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมรวม 787 ราย ขณะนี้กำลังรักษาอยู่ใน รพ.ของรัฐและ รพ.สนาม จำนวน 284 ราย รักษาหาย 499 ราย และเสียชีวิตสะสม 4 ราย นอกจากนั้น ในช่วงสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.เป็นต้นไป ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้ปรับแผนรับคนไทยกลับจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา จากวันละ 100 คน เป็นวันละ 200 คน จันทร์-ศุกร์ รวมสัปดาห์ละ 1,000 คน ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลฝั่งปอยเปตและสถานที่กักกันหรือ รพ.สนามของกัมพูชา ได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ให้เดินทางข้ามแดนทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กรณีขออนุญาตพิเศษ จำนวน 35 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อโควิดฯที่แสดงอาการแล้ว ถูกส่งไปรักษาตัวที่ รพ.อรัญประเทศ 13 คน, ไป รพ.เกษมราษฎร์อรัญประเทศ 7 คน ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงอีก 15 คน ถูกส่งไปกักตัวที่รีสอร์ทก้องตะวัน อ.วัฒนานคร 7 คน และไปกักตัวที่เขาฉกรรจ์ 8 คน

ขณะเดียวกัน การส่งตัวกลับไทยกรณีพิเศษดังกล่าว เกิดจากการประสานงานร่วมกันระหว่างสาธารณสุขและนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการมาเกือบ 1 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชนด้วย ซึ่งญาติของคนไทยที่ติดเชื้อรายนี้ บอกว่า รู้สึกโล่งใจที่น้องสาวมาถึงมือหมอฝั่งไทย อาการหลอดลมอักเสบ ตอนนี้กำลังรักษาตัวอยู่ พอถึงฝั่งไทยทุกคนก็คลายความกดดันทันที ทั้งนี้ การรับตัวคนป่วยดังกล่าว พบความไม่พร้อมหลายอย่าง เนื่องจากเมื่อคนป่วยมาถึงหน้าด่าน แต่ไม่มีการรถพยาบาลนำส่งผู้ป่วยคนไทยไปยัง รพ.และสถานที่กักตัว ทำให้เจ้าหน้าที่พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องนั่งนอนรอดำเนินการกันกลางถนน บริเวณด้านหน้าด่านคลองลึกจนถึงช่วงเที่ยงคืน

อย่างไรก็ตาม หลังมีผู้ป่วยและคนไทยเดินทางข้ามจากจากฝั่งปอยเปต กลับประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีจำนวนมากถึง 1,000 คนต่อสัปดาห์นั้น ทาง อบจ.สระแก้ว โดยนางขวัญเรือน เทียนทอง ได้ร่วมส่งมอบสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดตั้ง รพ.สนามเพิ่มเติมให้กับ โรงพยาบาลสนามค่ายสุรสิงหนาถ รองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง และ รพ.สนามที่ รพ.จิตเวช รองรับผู้ป่วยได้ 80 เตียง ส่วนที่ อ.เขาฉกรรจ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเขาฉกรรจ์ ร่วมกับกองสาธารณสุข, งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเขาฉกรรจ์ เตรียมความพร้อมศูนย์กักกันโรคเพื่อสังเกตอาการ หรือ LQ เพื่อเตรียมรับคนไทยข้ามแดนจากประเทศกัมพูชา ที่เข้ามากักตัวด้วยเช่นกัน

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"