X

ผวาน้ำในคลองเกิดฟองโฟมเป็นก้อน กลิ่นเหม็นหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านผวาน้ำในคลองเกิดฟองโฟมเป็นก้อน กลิ่นเหม็นหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลังออกหาปลาในพื้นที่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านคลองโสม ม.8 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ออกหาปลาในคลองโสม พบว่า น้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นจับตัวเป็นฟองสีขาวขนาดใหญ่ เป็นก้อนสีขาว ยาว 4 เมตร โดยฟองโฟมดังกล่าวเป็นมานานแล้วหลังฝนตก เดือนที่แล้วก็เกิดมีฟองน้ำสีขาวขนาดใหญ่ ในคลองแห่งนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง และฟองโฟมจะอยู่เป็นอาทิตย์จึงจะหมดไปเอง ประชาชนในหมู่บ้านโดยเฉพาะคนหาปลาในคลองต่างรู้สึกหวั่นวิตกว่า อาจเกิดมาจากสารเคมีปนเปื้อนไหลจากเขตโรงงานที่อยู่ใกล้เคียงกันหรือไม่

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่พบว่า ใต้คันดินมีฟองสีขาวเป็นก้อนยาวไปตามลำคลอง มีกลิ่นเหม็นฉุน และได้พบกับ นายสมพร นามสมมุติ มีอาชีพหาปลาในลำคลองกับชาวบ้านคนอื่น ๆ พบว่า ฟองสีขาวในลำคลองเป็นมาครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งแรกเดือนที่แล้วได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง หลังจากฝนตกใหญ่ ไม่ทราบว่า เกิดมาจากสาเหตุใดกันแน่ ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ฟองโฟมที่เห็นในคลอง อาจจะเกิดมาจากการปนเปื้อนสารเคมีที่ไหลลงสู่คลองตามธรรมชาติ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เกิดจากการปนเปื้อนสารเคมีหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างหวาดกลัวไปตาม ๆ กัน คลองแห่งนี้ ถือเป็นแหล่งหากินของชาวบ้านที่ออกมาหาปลา ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน ฟองโฟมสีขาวที่เห็นในครั้งนี้ เกิดขึ้นมาแล้ว 2 วันหลังจากฝนตกหนัก น้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นฉุนแสบจมูก หากใครไม่เชื่อให้มาดูด้วยตาตัวเองว่า มีกลิ่นเหม็นมากน้อยเพียงใด ยอมรับว่า ปลาในคลองนี้ไม่ค่อยมีเหมือนแต่ก่อน อาจจะหนีไปอยู่ที่อื่น ซึ่งน้ำในคลองแห่งนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกงหรือแม่น้ำปราจีนบุรี ที่อยู่ห่างกันแค่ 1 กม.เท่านั้น

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"