X

เริ่มแล้ว!! ประกาศล็อคดาวน์ปิด 5 หมู่บ้าน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านประกาศล็อคดาวน์ปิด 5 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว หวั่นเชื้อโควิด-19 ระบาด ให้เตรียมเสบียงอาหารการกิน เราจะปิดชุมชนต้องห้าม 14 วัน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 12 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 9 ราย หญิง 3 ราย ส่งผลทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4-22 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้ว มีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 232 ราย ทำให้ผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ต้องหามาตรการเพื่อป้องกันและหยุดยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ โดยพื้นที่ ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว นายโกเมศ เพชรโกมล กำนันตำบลทัพราช เปิดเผยว่า หลังมีการประชุมผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ มีมติล็อคดาวน์และปิดหมู่บ้าน จำนวน 5 หมู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดตั้งแต่วันนี้ (24 เม.ย.)เป็นต้นไป จำนวน 14 วัน

ทั้งนี้ หมู่บ้านที่มีการประกาศล็อคดาวน์ ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านหนองติม ,หมู่ที่ 2 บ้านตะลุมพุก, หมู่ที่ 3 บ้านหนองปรือ ,หมู่ที่ 13 บ้านทุ่งทะเล และหมู่ที่ 16 บ้านหนองกก โดยนายโกเมศ เพชรโกมล กำนันตำบลทัพราช ได้ประกาศแจ้งคนในพื้นที่ว่า “เรียนพี่น้องชาวบ้านหนองปรือทุกท่านทุกครัวเรือน วันนี้(24 เม.ย.)เราจะทำการปิดหมู่บ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน เรียนพี่น้องว่า ให้เตรียมเสบียงอาหารการกิน เราจะปิดชุมชนต้องห้าม 14 วัน ให้รักนวลสงวนตัว” ซึ่งการปิดหมู่บ้านครั้งนี้ จะเป็นการปิดการเข้า-ออกทั้ง 5 หมู่บ้าน ให้เป็นเส้นทางเดียว เพื่อให้มีการลงชื่อเข้า-ออก ตรวจวัดอุณหภูมิอย่างเข้มข้น

“ช่วง 14 วันนี้ จะห้ามคนนอกพื้นที่เข้าหมู่บ้านไว้ก่อน เพื่อดูแลตัวเอง ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ เป็นมติประชาคม 5 หมู่บ้าน ร่วมกับท้องถิ่น สาธารณสุขอำเภอและ รพ.ตาพระยา ทีมงานชาวบ้านจึงช่วยกันปิดพื้นที่ให้ใช้เส้นทางเดียว ไม่ใช่ปิดตาย โดยระดมอาสาชุมชนและเราขอกัน ซึ่งวันนี้เป็นการปิดหมู่บ้านวันแรก เพื่อตรวจสอบการเข้าออกให้เป็นระบบ เพราะเราอยู่ในขั้นที่หนักพอสมควรในระลอก3 ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อโควิดฯในพื้นที่รวม 3 คน และมีความเสี่ยงสูงที่นำไปกักตัวไว้ที่ Local Qurantine ศูนย์เรียนรู้บ้านหนองปรือและวัดหนองติม รวมผู้ใกล้ชิดเสี่ยงสูง 11 ราย ซึ่งตอนนี้เราต้องทำ รอไม่ได้แล้ว ต้องดูแลตัวเอง ทาง สสจ.สระแก้ว ส่งเตียงสนามและอุปกรณ์มาสนับสนุนเพิ่มเติมด้วย ล่าสุด อยู่ระหว่างประสาน รพ.ตาพระยา เพื่อเปิดให้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกใน 5 หมู่บ้านด้วย” กำนันตำบลทัพราชกล่าว

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อ จ.สระแก้ว ล่าสุด นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (24 เม.ย.64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 17 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4–23 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 249 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลสนามในจังหวัด รวมทั้งสิ้น 170 ราย รักษาหายแล้ว 79 ราย ส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 1 ราย และอยู่ระหว่างติดตามมารักษา 2 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 87 ไม่มีอาการ ที่เหลือมีอาการเล็กน้อยและมีปอดอักเสบ 5 ราย ภาพรวมตอนนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงโบว์ลิ่งผับ 60 ราย รองลงมาเป็น REV UP ผับ 40 ราย , ร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 17 ราย ,ร้านโรงพักอรัญ 11 ราย , ติดจากสถานบันเทิงที่พัทยา 8 ราย เที่ยวอ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร 4 ราย งานบวชบ้านสันติสุข ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ 4 ราย งานแต่งที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาวัฒนานคร จำนวน 3 ราย และอื่นๆ จำนวน 83 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 รายว่า ยังคงเป็นกลุ่มผู้ที่มาเที่ยวสถานบันเทิงในจังหวัด กลุ่มแรกเป็นชาย 2 คน อายุ 18 ปีและ 23 ปีมีประวัติสัมผัสเชื้อมาจากร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ ส่งผลให้ภรรยาได้รับเชื้อด้วย ผู้ติดเชื้ออีกกลุ่ม จำนวน 4 คนเป็นผู้สัมผัสเชื้อจากร้านโรงพัก อรัญประเทศ คนแรกเป็นพนักงานของร้านซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ผลตรวจรอบสองจึงพบเชื้อ คนที่สองเป็นชายอายุ 65 ปี ได้รับเชื้อมาจากภรรยาของผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งที่ไปเที่ยวร้านนี้มา นอกจากนี้ยังพบว่ามีหญิงอายุ 21 ปีสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันร้านนี้แล้วไปนั่งทานอาหารที่ร้านริมอ่างเก็บน้ำพระปรง อำเภอวัฒนานคร ทำให้เพื่อนที่ไปด้วยกันติดเชื้อมา 4 ราย วันนี้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย สรุปติดเชื้อด้วยกันหมด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามา ได้แก่นักศึกษา คาดว่าติดเชื้อมาจากผู้ป่วยยืนยัน กทม. แล้วกลับบ้านอำเภอวัฒนานคร ส่วนที่อำเภอวังน้ำเย็นพบภรรยาติดเชื้อจากสามีซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันที่ทำงานอยู่ กทม. ที่อำเภออรัญประเทศ เป็นผู้ติดเชื้อจากในพื้นที่ เป็นชาย อายุ 56 ปีอาชีพซ่อมรถและเป็นผู้ป่วยจิตเวช ไม่มีประวัติเดินทางไปไหน ไม่สามารถระบุสาเหตุได้ว่าสัมผัสเชื้อมาจากที่ใด เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อชายอายุ 65 ปี อยู่ร้านซักผ้าแห่งหนึ่งจากการสอบสวนโรคไม่ทราบที่มาที่ทำให้ตัวเองได้รับเชื้อมาเช่นกัน ในส่วนของงานบวชที่ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อไปแล้ว 5 ราย วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย

—————————–
ขอบคุณภาพ/กู้ชีพ อบต.ทัพราช, จันทร์จิลา หอมทอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"