X

ตำรวจคลองหาดเตรียมส่งสำนวนซื้อเสียงให้ กกต.พิจารณาดำเนินคดีอาญา

สระแก้ว – พนักงานสอบสวน สภ.คลองหาด เตรียมส่งข้อมูลสำนวนกรณีชาวบ้าน 8 ราย เข้าแจ้งความซื้อเสียงเลือกตั้ง 2,000 บาท ให้ กกต.สระแก้ว ส่งให้ กกต.กลางพิจารณา หากพบผิดอาญาจะถูกดำเนินคดีและตัดสิทธิ์

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 28 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เดินทางเข้าแจ้งความและลงบันทึกประจำวันที่ สภ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตั้งแต่กลางดึกคืนที่ผ่านมา พร้อมหลักฐานการซื้อเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลฯ เกือบ 10 ราย โดยมี พ.ต.ท.ธนขันธ์ รัตนเนตร สว.(สอบสวน) ทำหน้าที่ร้อยเวร สภ.คลองหาด จ.สระแก้ว รับแจ้งความไว้และรายงานให้กับ พ.ต.อ.วิวัฒน์ชัย สุขธยารักษ์ ผกก.สภ.คลองหาด ผู้บังคับบัญชารับทราบ ซึ่งพนักงานสอบสวน แจ้งว่า ชาวบ้านที่เข้าแจ้งความและลงบันทึกประจำวันดังกล่าว มีจำนวน 8 ราย โดยอ้างว่า ได้รับการแจกเงินซื้อเสียงจากหัวคะแนนของผู้สมัครรายหนึ่ง เพื่อให้ลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครรายนั้น โดยนำหลักฐานซองและภายในบรรจุเงินสด จำนวน 2,000 บาท มาเป็นหลักฐาน เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาและร้องเรียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง

พ.ต.ท.ธนขันธ์ รัตนเนตร สว.(สอบสวน) สภ.คลองหาด กล่าวว่า ในฐานะพนักงานสอบสวนวันนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดและรายละเอียดที่ชาวบ้านมาร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีอาญา ส่งให้ ผกก.สภ.คลองหาด พิจารณาภายในวันนี้ และจะนำส่งให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน กกต.สระแก้ว พิจารณา โดยทาง กกต.สระแก้ว จะส่งข้อมูลให้ กกต.กลางพิจารณา หากพบว่า มีความผิดจะส่งกลับมาให้ตำรวจ ในฐานะพนักงานสอบสอบสวน ส่งฟ้องเอาผิดในคดีอาญาต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักเกิดเหตุซื้อเสียงดังกล่าว นายชยะติย์ คัดสูงเนิน รองผู้อำนวยการฯ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.สระแก้ว ได้เดินทางไปที่ สภ.คลองหาด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.ฝ่ายสืบสวน เพื่อติดตามปัญหาดังกล่าวด้วย โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า การกระทำดังกล่าวถือว่า มีความผิดอาญาและมีความผิดในมาตรา 65 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ซึ่งกำหนดว่า ห้ามผู้ใดกระทำการ ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือสัญญาว่าจะให้ หรือเตรียมจะให้ หรือกระทำการที่เป็นการจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ โดยความผิดดังกล่าวถือว่า ความผิดสำเร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเลือกตั้งระดับเทศบาลใน จ.สระแก้ว มีเทศบาลเมือง 3 แห่ง และเทศบาลตำบล 13 แห่ง ที่มีการจัดการเลือกตั้งดังกล่าว และพื้นที่เทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ก็ถือว่า เป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง มีผู้สมัครจำนวน 2 ราย ประกอบด้วย ผู้สมัครหมายเลข 1 ร.อ.สุเทพ มากสาคร อดีตนายกเทศมนตรีตำบลคลองหาด และผู้สมัครหมายเลข 2 นางรัตนา ทับจันทร์ อดีตกำนันตำบลคลองหาด เช่นเดียวกับพื้นที่เทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งมีผู้สมัครเลือกตั้ง 3 ราย ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายประเสริฐ เบญจมาศ , หมายเลข 2 นายกรินทร์ คติกำจร และหมายเลข 3 นายวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง ก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"