X

“ช้างสีดอแก้ว” ยังวนเวียนอยู่ใกล้สวนทุเรียน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ช้างป่าสีดอแก้ว หรือแก้วอินดี้ ยังคงวนเวียนอยู่ใกล้สวนทุเรียนในพื้นที่รอยต่อป่า 5 จังหวัด ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น ด้าน พช.ขับเคลื่อนงานการจัดการปัญหาเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้างป่า ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 23 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้รายงานสถานการณ์ช้างป่าสีดอแก้ว หรือแก้วอินดี้ ซึ่งหลบหนีออกจากคอกกักกันช้าง ซึ่งเป็นรั้วไฟฟ้า ของศูนย์กักกันช้างป่าออกนอกเขตป่าอนุรักษ์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช บ้านเขาตะกรุบ ภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว โดยผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองเรือ หมู่ที่ 15 ต.ทุ่งมหาเจริญ รายงานว่า ช้างป่าสีดอแก้ว ยังคงอยู่ในพื้นที่สวนทุเรียนของ นางสาวอนันตยา งวดสูงเนิน ราษฎรบ้านหนองเรือ หมู่ที่ 15 ต.ทุ่งมหาเจริญ ใกล้คูกั้นช้าง ติดกับสวนพฤษศาสตร์วังน้ำเย็น

ทั้งนี้ ในวันที่ผ่านมาช้างป่าสีดอแก้ว ได้ทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรของ นางสาวอนันตยา งวดสูงเนิน อาทิ โรงเรือนเพิงพักชั่วคราว ศาลพระภูมิ ท่อน้ำฯลฯ และต้นกล้วย ขณะรายงานยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายได้ เนื่องจากช้างสีดอแก้วยังคงอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งชุดผลักดันช้างของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและชุดเฝ้าระวังช้างของตำบลทุ่งมหาเจริญ ยังคงเฝ้าติดตาม เฝ้าระวัง และพยายามผลักดันให้ช้างป่าสีดอแก้วเข้าพื้นที่สวนพฤษศาสตร์วังน้ำเย็นอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันผลกระทบกับชุมชน

ทางด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มอบหมาย นางสาวทิพพวรรณ ไชยูปถัมภ์ ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศเพื่อการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานรับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสระแก้ว พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามโครงการการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ที่จะได้รับงบสนับสนุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 และผลการดำเนินการสมัครสมาชิกอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) ระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2564

โดยนายถวิล ยี่สุ้นแสง พัฒนาการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายเฉลิมเกียรติ แผนกิจเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน และนักวิชาการพัฒนาชุมชน ให้การต้อนรับและพาคณะทำงานจากกรมการพัฒนาชุมชน เข้าพบ นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการลงพื้นที่จังหวัดสระแก้วในครั้งนี้ คณะทำงานฯได้นำเสนอผลการบันทึกข้อมูลระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์หมู่บ้านคชานุรักษ์ (GIS) ซึ่งรองผู้ว่าฯได้ให้ความสนใจอย่างมาก จึงได้เข้าร่วมรับฟังผลการบันทึกข้อมูล GIS ด้วย ทั้งยังให้คณะทำงานจากกรมฯ แนะนำการเข้าใช้งานเพื่อไว้สำหรับดูข้อมูลฯบนโทรศัพท์มือถือ และได้กล่าวชื่นชมและเห็นด้วยอย่างยิ่งที่มีการบันทึกข้อมูลระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์หมู่บ้านคชานุรักษ์ (GIS) ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว

จากนั้น พัฒนาการจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมาย นายเฉลิมเกียรติ แผนกิจเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน นำคณะทำงานจากกรมฯ ลงพื้นที่ไปยังอำเภอวังน้ำเย็น และมอบหมายให้ นายตุลยวัตร นกอยู่ พัฒนาการอำเภอวังน้ำเย็น พาคณะทำงานจากกรมฯเข้าพบ นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น และได้ส่งมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ตราศรแดง จำนวน 6 ลัง ให้แก่นายอำเภอวังน้ำเย็น สำหรับการดำเนินกิจกรรมตามแผน “ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และทีม พช.สระแก้ว ได้นำคณะทำงานฯ จากกรมการพัฒนาชุมชน จัดเวทีประชาคม โดยมี ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 9 หมู่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าในพื้นที่ ต.ทุ่งมหาเจริญ ชุดเฝ้าระวังช้างป่า และประชาชนหมู่บ้านสระหลวงและพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมประชุมประชาคม

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดเวทีประชาคมดังกล่าว เพื่อเป็นการสอบถามถึงสถานการณ์ช้างป่า วิธีการแก้ไขปัญหา ถ่ายทอดความรู้จากคู่มือฉบับการ์ตูน “เรื่องเล่าชาวคชานุรักษ์” รับฟังปัญหาและวางแผนการดำเนินงานกองทุนสวัสดิการ ค้นหาภูมิปัญญาเพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เด่น และประชาสัมพันธ์เชิญชวนการสมัครสมาชิกอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ซึ่งการจัดเวทีประชาคมดังกล่าว ได้มี นายวัลลภ ประวัติวงค์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว ป้องกันจังหวัดสระแก้ว ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ร่วมวงเวทีประชาคมด้วย เพื่อร่วมรับฟังปัญหาและชี้แจงการดำเนินการของจังหวัดในการแก้ไขปัญหาของการที่ช้างป่าเข้ามาในหมู่บ้าน การเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"