X

สาธารณสุขกัมพูชาเตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่กักตัวนักธุรกิจหญิงไทย หลังถูกระบุไม่ได้มาตรฐาน ตม.ไทยประสานช่วยต่อเนื่อง

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชาเตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่กักตัวนักธุรกิจหญิงไทย หลังถูกระบุว่า ไม่ได้มาตรฐาน ด้าน ตม.ไทยประสานช่วยต่อเนื่องหลังถูกคุมตัวโดยไม่มีความผิด เป็นวันที่ 7 แล้ว

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี นักธุรกิจสาวไทยที่ทำลานมันเส้น มันสำปะหลัง 2 แห่ง และรับซื้อมันสำปะหลังจากฝั่ง จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย ถูกกักตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันโรคโควิดฯ ฝั่ง อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่มีความผิด และร้องขอความช่วยเหลือนำตัวกลับมากักตัวฝั่งประเทศไทย เนื่องจากเป็นหญิงไทยเพียงคนเดียว ที่อยู่ร่วมกับชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับจากประเทศไทย ซึ่งถูกนำมากักตัว 14 วัน จำนวนเกือบ 1,000 คน เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยและหวั่นติดเชื้อโรค หลังถูกคุมตัวเป็นวันที่ 7 แล้วนั้น โดย น.ส.สุกัญญา เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชาว่า วันนี้จะมีคณะกรรมการแพทย์จากสาธารณสุขจังหวัดพระตะบอง เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ หลังจากถูกระบุว่า สถานที่กักตัวของกัมพูชาไม่เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข เพื่อดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประสานงานชายแดนกัมพูชาไทย ได้แจ้งกับเธอด้วยว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบองได้ประชุมปรึกษาหารือ รวมทั้งแพทย์ใหญ่จะเข้าไปดูบริเวณที่กักตัวคนไทยว่า ควรจะทำแบบไหนอย่างไร ได้ประสานงานกับทาง ตม.ไทย รวมทั้งรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาภายหลังตกเป็นข่าว เพื่อช่วยเหลือนักธุรกิจหญิงไทยให้สามารถกลับไปกักตัวที่ฝั่งประเทศไทย รวมทั้งจะมีการประชุมหารือกันที่พนมปรึก ประเทศกัมพูชาด้วย เนื่องจากเธอเป็นนักธุรกิจไทยที่เข้าไปช่วยพัฒนาเศรษฐกิจด้านการค้าขายสินค้าส่งออกไปยังประเทศไทยนานเกือบ 20 ปี โดยเจ้าหน้าที่จะพยายามหาทางช่วยทุกวิถีทางต่อไป

น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี นักธุรกิจสาวไทย กล่าวว่า อยากกลับบ้านไม่อยากอยู่ที่นี่ ขอให้ช่วยพากลับบ้านด้วย เพราะอยู่มาครบ 7 วันแล้ว ตอนนี้หากไม่สามารถที่จะกลับไปกักตัวฝั่งไทยได้ จำเป็นต้องอยู่จนครบ 14 วัน ตนเองก็อยากจะให้ช่วยประสานขอให้ไปกักตัวที่ไซโลของตนเอง ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ จุดคัดกรองนี้ เป็นไซโลและโรงงานแบบปิดจะได้หรือไม่ ลำบากมาก ทรมาน เพราะสถานที่กักแออัดมากและกลัว ตอนนี้ที่กลัวที่สุดก็คือ กลัวว่าถ้ามีฝนตกลงมาจะอยู่ไม่ได้เลยและอยู่ในเต็นท์ด้วย อยากจะขอร้อง ถ้าจะเมตตาก็ขอให้เข้าไปกักตัวต่อให้ครบ 14 วัน ที่โรงงานของตัวเองก็จะสะดวกขึ้นกว่านี้

ขณะเดียวกัน นายขวัญ โชติพรม อายุ 76 ปี และนางทองรั้ง โชตพรม พ่อและแม่ของ น.ส.สุกัญญา อยู่บ้านเลขที่ 44/281 ซ.พหลโยธิน 52 แยก 45 หมู่บ้านเลิศอุบล แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร กล่าววิงวอนว่า “ช่วยลูกฉันด้วย ลูกฉันโดนกักอยู่ที่ชายแดนเขมร ฉันเป็นห่วงลูกฉันเหลือเกิน ลูกฉันเป็นโรคประจำตัว ห่วงมาก ห่วงที่สุด ”

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"