X

พ่อกับแม่สาวไทยนักธุรกิจถูกกักตัวฝั่งกัมพูชา วอนช่วยเหลือลูกสาวกลับไทย

สระแก้ว – พ่อกับแม่สาวไทยนักธุรกิจนำเข้าจากกัมพูชาที่ถูกกักตัวฝั่งกัมพูชานานกว่า 5 วัน วอนช่วยเหลือลูกสาวกลับไทย โดยที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตรวจเข้มรถขนส่งสินค้าที่เข้า-ออกชายแดน โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือคนไทยรายนี้

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 23 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี น.ส.สุกัญญา โชติพรม อายุ 52 ปี นักธุรกิจสาวไทยที่ทำลานมันเส้น 2 แห่ง และรับซื้อมันสำปะหลังจากฝั่ง จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งถูกกักตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันโรคโควิดฯ ฝั่ง อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่มีความผิด และร้องขอความช่วยเหลือนำตัวกลับมากักตัวฝั่งประเทศไทย เนื่องจากเป็นหญิงไทยเพียงคนเดียว ที่อยู่ร่วมกับชาวกัมพูชาที่เดินทางกลับจากประเทศไทย ซึ่งถูกนำมากักตัว 14 วัน จำนวนเกือบ 1,000 คน เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยและหวั่นติดเชื้อโรคนั้น ล่าสุด น.ส.สุกัญญา บอกว่า เธอยังไม่ได้รับคำตอบหรือผลการหารือจากผู้เกี่ยวข้องฝั่ง จ.พระตะบอง แต่ยังคาดหวังว่า จะได้เดินทางกลับประเทศไทย เพราะเป็นโรคประจำตัวและวิงวอนขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งมีหน่วยงานทหารพรานชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 กองกำลังบูรพา ตรวจเข้มรถบรรทุกขนส่งสินค้าฝั่งไทยที่เดินทางเข้าไปขนส่งสินค้าจากฝั่งประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่มีผลผลิตและนำเข้ามาฝั่งประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว ที่ประจำด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ให้ข้อมูลว่า กรณีของ น.ส.สุกัญญา นักธุรกิจสาวไทย ทางเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยรับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว และได้ประสานงานไปเบื้องต้นแล้ว ส่วนใหญ่การดำเนินการดังกล่าวเป็นมาตรการของประเทศกัมพูชา หากจะมีการปล่อยตัวกลับมากักตัวที่ประเทศไทย จะต้องเป็นการพิจารณาจากฝ่ายกัมพูชา

 

ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามไปที่ นายขวัญ โชติพรหม อายุ 76 ปี และนางทองรั้ง โชตพรหม พ่อและแม่ของ น.ส.สุกัญญา อยู่บ้านเลขที่ 44/281 ซ.พหลโยธิน 52 แยก 45 หมู่บ้านเลิศอุบล แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร กล่าววิงวอนว่า “ช่วยลูกฉันด้วย ลูกฉันโดนกักอยู่ที่ชายแดนเขมร ฉันเป็นห่วงลูกฉันเหลือเกิน ลูกฉันเป็นโรคประจำตัว ห่วงมาก ห่วงที่สุด ”

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว ได้พยายามช่วยเหลือนักธุรกิจสาวไทยรายนี้โดยได้ทำเรื่องประสานไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง แจ้งว่า เนื่องจาก น.ส.สุกัญญา มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เวลาเครียดจะมีอาการปวดท้องรุนแรง ทางญาติก็พยายามประสานหน่วยงานต่าง ๆ ในขณะนี้ ทางอำเภอคลองหาดจึงได้ออกหนังสือจากฝั่งไทยไปขอนำตัวกลับมากักตัวที่ฝั่งประเทศไทยแล้ว แต่ทาง ตม.สระแก้ว แจ้งมาว่า ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ทางอำเภอไม่ได้นิ่งเฉย ล่าสุดทราบว่า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝั่งกัมพูชามีการประชุมพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ แต่ยังไม่มีการแจ้งผลการประชุมกลับมาว่าจะดำเนินการอย่างไร

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"