X

เปิดผลสอบสวนโรค 2 ไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิดฯมางานศพย่าที่ อ.ตาพระยา และคนขับรถส่งของ อ.อรัญประเทศ พบกลุ่มเสี่ยงสูง รวม 43 ราย

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เผยการผลสอบสวนโรค 2 ไทม์ไลน์หนุ่ม กทม.มางานศพย่าที่อำเภอตาพระยา พบกลุ่มเสี่ยงสูง 25 ราย อีกกรณีคนขับรถขนส่งสินค้าข้ามประเทศ อรัญประเทศ พบเสี่ยงสูง 18 ราย

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และนพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องประชุมสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เมื่อวานนี้กรณีที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วได้รับประสานงานว่า มีไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายหนึ่งของกรุงเทพมหานคร โดยผู้ป่วยเป็นเพศชาย อายุ 34 ปีเดินทางมาบ้านเพื่อร่วมพิธีงานศพย่าของผู้ป่วย ที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และที่วัดเขาพรหมสุวรรณ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 11-13 ม.ค.64 ต่อมา ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 ม.ค.64 ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันว่าพบเชื้อโควิด-19 ต่อมา วันที่ 27 ม.ค.64 เวลา 20.15 น. งานระบาดวิทยา รพ.ตาพระยา ได้รับแจ้งให้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตามไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายนี้ ร่วมกับงานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอตาพระยา ลงพื้นที่ดำเนินการสอบสวนค้นหากลุ่มผู้สัมผัสโรค ในวันที่ 28 ม.ค.64 เวลา 09.00 น. พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 25 คน เป็นผู้ที่อาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันกับผู้ป่วย พูดคุยทำกิจกรรมร่วมกันและพระที่ประกอบพิธีทางศาสนาในงานศพ

ทั้งนี้ นายเกียรติศักดิ์ เปิดเผยด้วยว่า เบื้องต้นทางเทศบาลตำบลตาพระยา ได้ดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในบ้านพัก บริเวณรอบบ้านรอบพัก และวัดเขาพรหมสุวรรณ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 25 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ และสั่งกักตัวในพื้นที่ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.64–2 ก.พ.64 พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนในการกักตัว โดยมีการวัดอุณหภูมิ และสังเกตอาการ หากพบอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมทั้งประสานงานทีม CDCU อำเภอตาพระยา ติดตามกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม

นอกจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงการดำเนินงานจากการติดตามไทม์ไลน์อีกกรณีหนึ่ง ที่อำเภออรัญประเทศ ว่าเมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 เวลาประมาณ 16.30 น. ทีมสอบสวนโรคอำเภออรัญประเทศ ได้รับแจ้งจาก รพ.อรัญประเทศ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.เมืองไผ่ ว่ามีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย มีประวัติเดินทางเข้ามาในอำเภออรัญประเทศ บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และบริเวณตำบลเมืองไผ่ ทีมสอบสวนโรคอำเภออรัญประเทศ จึงดำเนินการสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยเพิ่มเติม ผลการสอบสวน พบว่า ผู้ป่วยเป็นเพศชาย อายุ 33 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานขับรถขนส่งสินค้าข้ามระหว่างประเทศ โดยจากการสอบสวนโรคผู้ป่วยให้ประวัติการเดินทางระหว่างวันที่ 17-27 ม.ค.64 ที่เดินทางเข้าไปส่งของที่เมืองเมียววดี ประเทศเมียนมา ,จังหวัดกาญจนบุรี ,จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ ,จุดรับสินค้าบางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนที่จะเริ่มมีอาการหายใจร้อน แสบจมูก รู้สึกมีไข้เล็กน้อยในวันที่ 21 ม.ค.64 หลังจากเดินทางมาส่งของที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และ จ.ปทุมธานี ในวันที่ 23 ม.ค.มาส่งของที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกอีกครั้ง โดยแวะรับประทานอาหารที่ร้านอาหารบริเวณ ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ และวันที่ 25-26 ม.ค.ยังคงขับรถไปส่งของที่ จ.ตาก ก่อนได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 2 ที่ด่านฯแม่สอด จนกระทั่งวันที่ 27 ม.ค.64 ได้รับแจ้งว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงเดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 จ.สมุทรปราการ

อย่างไรก็ตาม หลังจากดำเนินการสอบสวนโรค ทีมสอบสวนโรค อ.อรัญประเทศ ประสาน รพ.อรัญประเทศ ออกค้นหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วย พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 18 คน เป็นเจ้าหน้าที่ชิปปิ้งสินค้า เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และร้านอาหารที่ ต.เมืองไผ่ ซึ่งทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 นอกจากนี้ ยังได้ออกคัดกรองเชิงรุกให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จำนวน 46 คน ขณะนี้รอผลการตรวจทั้งหมด 64 ราย ทั้งนี้ ในกลุ่มเสี่ยงสูงทั้ง 18 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกใบคำสั่งกักกัน และคุมสังเกตอาการ 14 วัน และได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดำเนินการทำความสะอาดบริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และทำความสะอาดบริเวณร้านอาหาร ที่ ต.เมืองไผ่ แนะนำให้กลุ่มเสี่ยงปฏิบัติตามหลัก D–M–H–T–T อย่างเคร่งครัด ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนในการกักตัว โดยมีการวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการ หากพบอาการผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

——————————

ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"