X

“โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” สู่การปฏิบัติจริงหลังพ้นโทษ

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วลงพื้นที่เยี่ยมผู้พ้นโทษ และนำโครงการพระราชทานโคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง ไปใช้ในการดำเนินชีวิต ที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว 

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นางวริษฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เพื่อลงไปเยี่ยมผู้พ้นโทษที่ผ่านการอบรบโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานขึ้น โดยผู้พ้นโทษรายนี้หลังจากได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว ได้นำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการโครงการพระราชทานโคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง มาลงมือทำในพื้นที่พักอาศัยของตนเองและครอบครัว บนพื้นที่ประมาณ 50 ตารางวา

โดยพื้นที่ดังกล่าวได้มีการปลูกพืชผักสวนครัว อาทิเช่น มะเขือ พริก คะน้า ผักชี คะน้าและอื่นๆ อีกทั้งยังมีการทำปุ๋ยเอง โดยมีญาติพี่น้องและแม่เป็นคนคอยสนับสนุนอีกทางและในวันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้มอบพันธุ์กล้าไม้และลงพื้นที่มาเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิตในสังคมต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับโครงการพระราชทานดังกล่าวนี้เป็นการมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิด การฝึกวินัย การลงมือปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถนำความรู้ไปใช้เพื่อพึ่งพาตนเอง ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ซึ่งเรือนจำจังหวัดสระแก้วได้กำหนดจัดอบรมโครงการฯ ประกอบด้วยการอบรมพึ่งตนเองด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง แปลงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ เช่น การออกแบบแนวความคิดการบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็ก การสร้างพื้นที่จำลองและวางแผนการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง พออยู่ พอกิน พอใช้ การปฏิบัติในพื้นที่จริง

อย่างไรก็ตาม จากการสรุปและประเมินผล ผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่จะนำไปใช้ประกอบอาชีพการงาน พัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและผู้อื่น ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีกได้

—————————–
ภาพโดย/ปชส.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"