X

หัวอกพ่อไม่มีเงินจัดงานศพ ขอวัดเผาศพลูกเอากระดูกกลับนครพนม

ปราจีนบุรี – ญาติไม่มีเงินจัดงานศพให้กับลูกชาย ขอวัดเผาศพลูกเอากระดูกกลับ จ.นครพนม

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบญาติผู้เสียชีวิตโพสต์ลงเพจข่าวเพจหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี ขอความช่วยเหลือในการจัดงานศพไร้ญาติ โดยผู้โพสต์ในนาม “แนน’น จ๋า” มีข้อความข้อความระบุว่า “ขออนุญาตแอดมินหรือผู้ดูแลเพจด้วยนะคะ หนูเองไม่ใช่คนปราจีนบุรีแต่เรื่องมีอยู่ว่า น้าหนูได้เสียชีวิตที่ รพ.นาดี ตัวน้าหนูเป็นคน จ.นครพนม มาทำงานกรีดยาง เสียชีวิต 3-4 วันแล้ว คุณตาของหนูไม่มีตังค์จะทำศพให้ลูกเขา แล้วอีกอย่างบ้านอยู่ไกลมาก ครอบครัวค่อนข้างยากลำบาก หนูอยากจะรบกวนพี่ ๆ น้า ๆ หน่อยได้ไหมคะ มีมูลนิธิไหนที่เขารับจัดทำศพหรือวัดไหนที่เขารับทำศพให้คนไร้ญาติ ถ้าโพสผิดหรือทำผิดระเบียบของกลุ่ม ต้องขออภัยด้วยนะคะขอบคุณค่ะ” โดยผู้จัดการได้พยายามติดต่อผู้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก จนกระทั่งมีอาสากู้ภัยมูลนิธิสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรีนายหนึ่ง ได้ประสานกับทาง รพ.ทราบว่า ญาติยังไม่ได้มาติดต่อขอรับศพเคสนี้ คาดว่า น่าจะมาติดต่อขอรับศพในวันที่ 30 พ.ย. หลังจากญาติโพสต์ลงเพจนี้แล้ว จึงเดินทางไปยัง รพ.นาดี กระทั่งทราบว่า มีญาติผู้เสียชีวิตมาติดต่อขอรับศพ แต่ยังไม่สามารถรับศพออกไปได้ เนื่องจากญาติยังไม่ได้ไปแสดงตัวเป็นญาติกับพนักงานสอบสวน สภ.นาดี จึงได้เดินทางไปยัง สภ.นาดี พบพนักงานสอบสวน พ.ต.ท.ประสิทธิ ภักดี และได้พบกับ นายประเสริฐ ต้นศรี อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 190 ม.5 ต.บ้านแพด อ.คำตากล้า จ.สกลนคร

นายประเสริฐ กล่าวว่า มาแสดงตัวเป็นพ่อผู้เสียชีวิต ผู้ตายเป็นลูกชายชื่อ นายอุดมศร ต้นศรี อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/2 ม.1 ต.ท่าบ่อ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม โดยลูกชายมาทำงานในสวนยางที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งตนและลูก ๆ เพิ่งทราบข่าวเมื่อวันที่ 27 พ.ย.63 หลังจากทราบข่าวจึงเดินทางมาเพื่อขอรับศพลูกชาย การเสียชีวิตของลูกชายในครั้งนี้ ตนไม่ติดใจในการเสียชีวิตแต่อย่างใด ที่ผ่านมาลูกชายไม่ค่อยได้ติดต่อกับทางบ้านนานแล้ว และทราบว่า มาเสียชีวิตที่นี่จึงจะมาขอรับศพนำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีทางศาสนา จากนั้นได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอนาดี เพื่อขอรับใบแจ้งตายของลูกชาย ไม่ทราบว่าทางเถ้าแก่หรือนายจ้างชื่อจริงอะไร รู้แต่ว่าเป็นคน ต.แก่งดินสอ อ.นาดี ซึ่งลูกสาวโทรศัพท์ไปหาปรากฏว่า ได้รับการปฏิเสธจากเถ้าแก่หรือนายจ้างของลูกชาย โดยได้รับการบอกเล่าว่า ผู้ตายมาขออาศัยทำงานในสวน ขณะที่เข้ามาทำงานก่อนโดยยังไม่ได้รับอนุญาต ผู้ตายเข้ามาขออาศัยอยู่ในสวนยางก่อนแล้ว จึงโทรบอกว่า เข้ามาทำงานในสวนแล้ว เถ้าแก่ได้ตำหนิลูกชายไป ผู้ตาย บอกว่า ไม่เป็นไรขอทำงานรับจ้างที่นี่เพราะว่าอยากทำงาน เถ้าแก่ก็ไม่ได้ว่าอะไร และบอกว่า ขณะลูกชายเข้ามาทำงานได้เบิกเงินล่วงหน้าแล้วหลายพันบาท มาทราบอีกทีว่า ได้เสียชีวิตอยู่ในกระท่อม ก็มีความรู้สึกเสียใจไม่ทราบว่า เสียชีวิตด้วยสาเหตุใด เมื่อไม่ช่วยเหลือก็ไม่ว่ากันไม่ได้เรียกร้องอะไร การตายของลูกชายทั้งครอบครัวอยู่ไกล จึงอยากจะขอให้ทางวัดอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงจัดการฌาปนกิจศพลูกเสียที่นี่ จะได้นำเอากระดูกไปเก็บไว้ที่บ้านเกิดและจะทำบุญหาอีกครั้งหนึ่ง ทางอำเภอนาดี ได้มอบเงินค่าทำศพเบื้องต้นแก่ญาติผู้เสียชีวิตอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังวัดโพธิ์ศรี เพื่อขอความอนุเคราะห์จากเจ้าอาวาส “พระครูวีระญาณประยุต”เจ้าคณะอำเภอนาดี กล่าวว่า ยินดีที่จะเผาศพให้กับผู้ยากไร้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ขอให้ญาตินำศพผู้เสียชีวิตมาที่วัดได้เลย ทางวัดจะดำเนินการให้เสร็จสรรพ หลังจากติดต่อแจ้งตายและติดต่อวัดได้แล้ว แพทย์เวร รพ.นาดี ลงความเห็นว่า ผู้ตายได้เสียชีวิตจาก “หัวใจวาย” หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรีได้รับศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดโพธิ์ศรี โดยมีพ่อกับพี่สาวและมีชาวบ้านใกล้วัด 10 คน มาร่วมพิธีฌาปนกิจศพผู้ตาย โดยการจัดพิธีศพแบบเรียบง่าย ทุกคนต่างรู้สึกเสียใจและมีผู้ใจบุญร่วมทำบุญด้วยกับผู้ตายด้วย

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"