X

เกษตรกรเลี้ยงปลากระชังเดือดร้อนหนัก ปลาตายไม่ทราบสาเหตุ

ปราจีนบุรี – เกษตรกรเลี้ยงปลากระชัง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เดือดร้อนหนัก ปลาตายไม่ทราบสาเหตุจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำปราจีนบุรี เดือดร้อนหนัก หลังเกิดปลาตายไม่ทราบสาเหตุ ประมงจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจ ขอเวลาอีก 7 วันรู้ผล หลังเกิดเหตุปลาทับทิมที่กลุ่มเกษตรกรกว่าสิบรายในพื้นที่ ต.บางบริบูรณ์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ประสบปัญหาปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ลอยขึ้นมาตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.63

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเลขที่ 59 ม.2 ต.บางบริบูรณ์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เพื่อพบกับ นางปทุมพร เขาประเสริฐ หรือเจ้ตุ๊กตา ถึงสาเหตุที่ปลาทับทิม จำนวน 40 กระชัง ลอยตัวขึ้นมาตายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง พบว่าที่กระชังปลาของเจ้ตุ๊กตา กำลังมีการช้อนปลาที่ลอยตายออกจากกระชัง เพื่อป้องกันน้ำเน่าเสีย ซึ่งเป็นปลาขนาดใหญ่และขนาดกลาง ส่วนปลาที่เหลือมีอาการคล้ายขาดอากาศหายใจ มีอาการลอยตัวขึ้นมาหายใจเป็นระยะ และไม่กินอาหาร

ขณะเดียวกัน นายปณิธาณ นิยมสิทธิ นักวิชาการประมงจังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่เพื่อมาเก็บตัวอย่างน้ำที่กระชังปลาของเจ้ตุ๊กตา เพื่อนำไปตรวจหาสารที่อาจเป็นที่มาของปลาลอยตัวขึ้นมาตาย พร้อมกับเปิดเผยว่า จากการตรวจน้ำที่กระชังพบว่า ค่า pH 6.9 แต่ค่า Do อยู่ 2.6 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมาก ซึ่งอาจส่งผลต่อปลาที่ค่า Do ควรจะมากกว่า 5 หากอยู่ในระดับนี้ จะส่งผลเสียต่อปลา

นายปนิธาน ยังเปิดเผยด้วยว่า ได้ไปตรวจในพื้นที่ตอนล่างพบว่า ค่า Do และ pH ปกติ แต่จุดนี้กลับมีปัญหาจึงต้องเก็บตัวอย่าง เพื่อส่งตรวจที่กรมประมงอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด ซึ่งจะทราบผลอย่างเร็วในอีก 7 วัน

ส่วน เจ้ตุ๊กตาหรือ นางประทุมพร เจ้าของกระชังปลา เปิดเผยว่า ปลาตายมา 2-3 วันแล้ว วันนี้ประมงจังหวัดมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบก็คงต้องรอ ตนเลี้ยงปลา 40 กระชัง ต้นทุนลูกปลากระชังละ 40,000 บาท ถ้าไม่ไหวหรือจำเป็นก็จะต้องจับปลาขาย แม้ว่าจะขาดทุน แต่เพื่อไม่ให้ขาดทุนทั้งหมด แต่ขอดูอีก 1-2 วัน แต่วันนี้ปลาตายมากที่สุด ก็เอามาต้มแล้วนำไปเลี้ยงปลาดุกแทน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"