X

แห่ถวายน้ำเปล่า-ปูผ้าให้เหยียบ!! หลวงตาบุญชื่น เกจิดังสายหลวงปู่มั่นฯ เดินเท้าเปล่ากลับอีสาน ไม่รับปัจจัย

สระแก้ว – “หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท” พระธุดงค์สายป่า วัย 72 ปี พระเกจิดังสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เดินเท้าเปล่ากลับอีสาน เพื่อปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญจาริกธรรมผ่าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไม่ขอรับการถวายปัจจัย ขอรับถวายเพียงน้ำเปล่า มีผู้เลื่อมใสศรัทธาตลอดเส้นทาง เข้าสักการะถวายน้ำเปล่าและปูผ้าให้เหยียบเก็บไว้บูชา

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท พระธุดงค์สายป่า วัย 72 ปี ที่เดินเท้าเปล่ากลับภาคอีสาน โดยไม่ขอรับปัจจัยตลอดเส้นทาง เพื่อมุ่งจาริกธรรม ขณะนี้กำลังเดินเท้าจาริกธุดงค์ระหว่างเส้นทาง จ.สระแก้ว มุ่งหน้าสู่ภาคอีสาน โดยมีญาติโยมจำนวนมากเดินทางมารอกราบไหว้ตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ อ.คลองหาด มาจนถึง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยหลวงปู่ชื่นฯ ไม่รับการถวายปัจจัย ขอรับถวายเพียงน้ำเปล่า หลังตั้งมั่นปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญจาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง คือหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จนกลายเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาในขณะนี้

ล่าสุด วันที่ 16 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากออกเดินทางจากที่พักสงฆ์ชั่วคราว พื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มาตามเส้นทางถนนสาย 348 มุ่งหน้า อ.ตาพระยา ผ่านบ้านไทยสามารถ และบ้านเหล่าอ้อย ต.หนองสังข์ มุ่งหน้า อ.โคกสูง ต่างมีญาติโยมและผู้มีจิตรศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ สนทนาธรรมกับหลวงปู่ชื่น หรือ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท ซึ่งสละทางโลกหันเข้าสู่ทางธรรมเพื่อหาความสงบในชีวิต หลังเข้าอุปสมบทเป็นพระและปฏิบัติธรรมจาริกธุดงค์มานานกว่า 10 ปี รวมกว่า 10 พรรษา หลังจากได้เดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่ากลับมาจากทางภาคเหนือ รวมระยะทางไปกลับกว่า 2,000 กม. ซึ่งคืนนี้หลวงตาบุญชื่น จะจำวัดที่วัดสุขสำราญ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

พ.ต.ท.จิรพัฒน์ เขียวศิริ สว.ส.ทท.3 กก.2 บก.ทท.1 สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวสระแก้ว ได้สั่งการให้ สายตรวจ ส.ทท.3ฯ (สระแก้ว) เดินทางเข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลความปลอดภัยของหลวงปู่บุญชื่นตลอดเส้นทาง ตั้งแต่บริเวณบ้านคลองทับจันทร์ มุ่งหน้า อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาตลอดเส้นทาง สำหรับน้ำและยาเวชภัณฑ์ที่พุทธศาสนิกชนได้ถวายแด่หลวงตาบุญชื่น ฯไว้นั้น ทางคณะศิษยานุศิษย์ที่ติดตามหลวงตาจะเก็บเพียงน้ำไว้ให้คณะผู้ติดตามดื่มและยาเวชภัณฑ์บางส่วนเท่านั้น ในส่วนที่เหลือทั้งหมดจะได้แบ่งแยกแจกจ่ายไปตามวัดและโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ที่ท่านได้จำวัดอยู่ในวันนั้น ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สาธุชนต่อเนื่องไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับหลวงตาบุญชื่นฯ เดิมเป็นชาวบ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เคยเป็นทหารเกณฑ์และไปสู้รบในสงครามเวียดนาม ประมาณปี 2512 สังกัดพลกองพันปืนใหญ่ จ.อุดรธานี และเคยผ่านการฝึกรบพิเศษ ก่อนปลดประจำการพร้อมเหรียญทหารผ่านศึก แต่งงาน มีลูกทั้งหมด 4 คน หลังสร้างครอบครัวได้ขอครอบครัวลาบวช และชอบศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่นฯ ตัดทางโลกเข้าสู่ทางธรรม ตั้งแต่ปี 2552 และออกแสวงบุญเป็นพระสายป่าธรรมยุติ เดินธุดงค์ไปหลายที่ จำวัดตามป่าเขา และจำพรรษาในถ้ำเตียงสิริขันธ์ บนเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร ต่อเนื่อง 4 ปี กระทั่งปี 2559 ได้ตั้งมั่นจาริกธรรม เดินธุดงค์มาจากภาคเหนือ มาปีนี้ได้ตั้งมั่นเดินธุดงค์ด้วยเท้ากลับมาบ้านเกิดที่ จ.นครพนม ในระหว่างทางมีญาติโยมนิมนต์ขึ้นรถเพราะสงสาร เห็นอายุมาก แต่ต้องการบำเพ็ญเพียร แสวงบุญ ตามรอยหลวงปู่มั่นฯ ไม่ขอขึ้นรถ ไม่ต้องช่วยขนสัมภาระ ขอรับถวายเพียงน้ำเปล่า ซึ่งระยะทางจาก จ.สระแก้ว ไปถึง จ.นครพนม เหลืออีกประมาณ 580 กม.

—————————-
ภาพโดย/นู๋หมิว กู้ภัยอรัญประเทศ, ตำรวจท่องเที่ยวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"