X

ปราจีนบุรีเปิดโครงการแว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯเพื่อผู้สูงอายุ 12 จังหวัด

ปราจีนบุรี – เปิดโครงการแว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ สำหรับผู้สูงอายุในพื้นที่ 12 จังหวัด เพื่อสนับสนุนให้ผู้สูงวัยและครอบครัวที่มีฐานะยากจนใน พื้นที่ห่างไกลได้รับการบริการสวัสดิการสังคมและได้ใส่แว่นตาตรงกับค่าสายตา

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงานโครงการ”แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพฯ”โดยมีนางมัณฑนา สุวัณณุสส์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ”แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” สืบเนื่องจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 เกี่ยวกับการตัดแว่นตาให้ผู้สูงวัยว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดช่วยดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชประสงค์อย่างจริงจัง ทั้งนี้ ทรงเล็งเห็นว่าหากผู้สูงวัยต้องเลี้ยงดูเด็กตลอดจนบุตรหลานในครัวเรือนแต่มองเห็นไม่ชัด จะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย จึงน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งมาดำเนินการร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ

โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชานุญาต ให้ดำเนินการภายใต้ชื่อโครงการ”แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ”และมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเข้าร่วมดำเนินโครงการ ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ในการดำเนินการโครงการปี 2564 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้ประสานมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยและห้างแว่นท็อปเจริญ ร่วมกัน กำหนดพื้นที่ดำเนินโครงการ”แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ปทุมธานี อุทัยธานี ลำพูนลำปาง ขอนแก่น อุดรธานีตรัง ประจวบคีรีขันธ์สระแก้ว กาญจนบุรี และชัยภูมิ เพื่อสนับสนุนให้ผู้สูงวัยและครอบครัวที่มีฐานะยากจนใน พื้นที่ห่างไกลได้รับการบริการสวัสดิการสังคมและได้ใส่แว่นตาตรงกับค่าสายตา

ทั้งนี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรี ได้บูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานและเครือข่ายในพื้นที่ดำเนินการคัดเลือกผู้สูงวัย อายุ 45 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ทุรกันดารที่มีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการสวัสดิการสังคมเข้าร่วมโครงการ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และนำบริการสวัสดิการสังคมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจวัดสายตาประกอบแว่นตามค่าสายตาให้บริการแก่ผู้สูงวัยและประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว วัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่มีฐานะยากจนอายุ 45 ปีขึ้นไป แว่นตาที่ตรงกับค่าสายตา สามารถใช้ดำเนินชีวิตประจำวัน ด้านการอ่านหนังสือ ดูแลเด็กตลอดจนประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเอง เพื่อให้ผู้สูงวัยและครอบครัวที่อยู่ในสภาวะยากลำบากหรือคนในพื้นที่ห่างไกลได้รับบริการสวัสดิการสังคม เพื่อให้ผู้สูงวัยและครอบครัวมีจิตใต้สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ เกิดความรักในสถาบันพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดสวัสดิการสังคม

นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ กรรมการบริหารห้างแว่นท็อปเจริญ ร่วมกับมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยร่วมกิจกรรมลงพื้นที่ตรวจวัดสายตา ตรวจรักษาสุขภาพดวงตา และประกอบแว่นใหม่ฟรีแก่ผู้สูงวัยในพื้นที่อำเภอนาดี โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาและเครื่องมือครบครันจากห้างแว่นท็อปเจริญ เพื่อสนองพระราชประสงค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารองค์ประธานกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย โดยมีผู้สูงวัยที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป เข้าร่วมบริการจำนวน 400 คน ภายในงานยังได้รับเกียรติจากผู้แทนมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ผู้แทนกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ยายน้อย นางสุรทิน นามลา อายุ 48 ปี ผู้เข้ามาร่วมกิจกรรม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โครงการของพระองค์ท่าน มีความเชื่อมั่นในการตรวจวัดสายตาด้วย

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"