X

ชาวบ้านร่มไทร อ.ตาพระยา 20 ราย บุกศาลากลางยื่นร้องผู้ว่าฯ แก้ปัญหาผู้ใหญ่บ้านปักเขตยึดที่ดินทำกิน

สระแก้ว – ชาวบ้านร่มไทร อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว 20 ราย เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ยื่นร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ปัญหาผู้ใหญ่บ้านอีกหมู่บ้าน ปักเขตยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านนานกว่า 1 ปี

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 9 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ม.9 บ้านร่มไทร ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวนกว่า 20 คน โดยมี น.ส.วราภรณ์ เรียงเงิน อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 221 ม.9 ต.ทัพเสด็จ เป็นแกนนำชาวบ้าน พร้อมด้วย นายยุทธพัฒน์ เพชรประเสริฐ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าทางเข้าศาลากลางและศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เรียกร้องให้จังหวัดดำเนินการแก้ไขปัญหากรณีผู้ใหญ่บ้านอีกหมู่บ้านเข้าไปปักหลักเขตยึดที่ดินทำกินของชาวบ้าน จำนวน 400-600 ไร่ โดยอ้างว่าเป็นที่ดินสาธารณะ ทั้งที่ชาวบ้านทำกินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งยังไม่ได้ประกาศเป็นที่ น.ส.ล. แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ได้นำป้ายเขียนข้อความเรียกร้องให้ผู้นำ หน่วยงานและผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ความเป็นธรรมและช่วยเหลือชาวบ้านด้วย เนื่องจากกรณีนี้ทาง นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา ก่อนหน้านี้ ปัจจุบันย้ายไปปฏิบัติหน้าที่อำเภอวังน้ำเย็น ได้เรียกส่วนราชการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องประชุมสรุปไปแล้ว โดยให้ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดนและผู้ใหญ่บ้าน ไปถอนหลักเสาปูนออกจากแปลงที่ดินการเกษตรของชาวบ้าน ปรากฏว่า นับแต่วันที่นายอำเภอประชุมและสรุปสั่งการให้ถอนหลักเสาปูนออก จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนดำเนินการอะไร หลังชาวบ้านยืนรอผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการระดับสูงอยู่ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางระยะหนึ่ง ได้มี นายธนภัท มั่นศิลป์ เจ้าหน้าที่นิติกร ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ลงมารับเรื่องหนังสือร้องเรียนและเชิญตัวแทนชาวบ้านเข้าไปพูดคุยสอบถามปัญหาความขัดแย้ง โดยรับปากว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานโดยอย่างเร็วที่สุด

น.ส.วราภรณ์ เรียงเงิน อายุ 38 ปี แกนนำผู้เดือดร้อน กล่าวว่า ได้เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านแสง์ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ที่ สภ.ทัพไทย เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยปัญหาคือ พื้นที่ทำกินของเราทำมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย แล้วอยู่ ๆ ผู้ใหญ่บ้านก็มาอ้างว่า เป็นที่สาธารณะประโยชน์ ทั้งที่เราทำกินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่ามาแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน

“ตอนนี้เค้าเอาเสาปูนไปปัก อ้างว่า เป็นที่สาธารณประโยชน์ ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีทำอะไรเลย ตั้งแต่อำเภอตาพระยา ยังเงียบอยู่จนทุกวันนี้ ซึ่งเวลาผ่านไป 1 ปีแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า จึงต้องการให้จังหวัดสั่งการให้ไปดำเนินการเอาเสาออกและคืนพื้นที่ให้ชาวบ้านทำกินปกติเหมือนเดิม” น.ส.วราภรณ์ แกนนำชาวบ้านกล่าว

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"