X

บุกตรวจฟาร์มไก่ จ.สระแก้ว พบ 4 คนไม่มีใบอนุญาตและให้ทำงานไม่มีวันหยุด-จ่ายค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมายกำหนด

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่บุกตรวจฟาร์มไก่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พบนายจ้างยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเรื่องสวัสดิการกับลูกจ้างต่างด้าว โดยให้ลูกจ้างทำงานทุกวันโดยไม่มีวันหยุดและจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด และแรงงานต่างด้าว 4 คนไม่มีใบอนุญาตทำงาน

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระแก้ว ได้รับการร้องเรียนว่า ฟาร์มไก่ในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มีปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์และแรงงานไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงรายงานให้กับ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น นายอุทาน จิตรสมาน หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายพีรวัส ดงพะจิต ปลัดอำเภองานป้องกัน และสมาชิก อส. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงาน ตัวแทนจาก ตม.จว.สระแก้ว, พมจ.จังหวัดสระแก้ว, กอ.รมน., ตชด.ที่ 127, สวป.สภ.วังน้ำเย็น, เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น, ทหารพราน, และทีมสหวิชาชีพ นำโดยจัดหางานจังหวัดสระแก้ว และสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ชื่อว่า สิงห์อุไรฟาร์ม เลขที่ 50/1 หมู่ที่ 8 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดตรวจพบว่า ฟาร์มดังกล่าวมีแรงงานทั้งหมด 27 คน ประกอบด้วย แรงงานไทย จำนวน 5 ราย ,แรงงานกัมพูชา จำนวน 8 ราย และแรงงานพม่า จำนวน 14 ราย, แบ่งเป็นชาย 17 ราย หญิง 10 ราย โดยพบว่า มีแรงงานพม่าที่นายจ้างไม่สามารถนำใบอนุญาตทำงาน (work permit) มาแสดงได้ จำนวน 4 ราย ทั้งนี้ จากการตรวจสอบยังไม่พบปัญหาการค้ามนุษย์และการกดขี่แรงงานแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ทีมสหวิชาชีพได้ทำการชี้แจงให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง โดยให้นายจ้างจะต้องทำระเบียบข้อบังคับ ติดให้ลูกจ้างทราบโดยทำให้ครบทั้ง 3 ภาษา, นายจ้างจะต้องให้ค่าแรงขั้นต่ำตามที่กฎหมายกำหนด , นายจ้างจะต้องไม่บังคับขู่เข็ญหรือทำร้ายร่างกายลูกจ้าง และแรงงานต่างด้าวต้องพกบัตรต่างด้าวหรือเอกสารใบอนุญาตให้ทำงานด้วยทุกครั้งเวลาออกไปทำธุระข้างนอก หากนายจ้างเก็บไว้จะต้องคืนให้กับลูกจ้าง สำหรับแรงงานพม่าที่ยังไม่สามารถนำไปอนุญาตทำงานมาแสดงได้ จำนวน 4 คน ได้ผ่อนผันให้นำใบอนุญาตมาแสดงภายในวันที่ 9 ตุลาคม 2563 โดยระหว่างการตรวจสอบ นายจ้างและลูกจ้างเมื่อได้รับฟังคำชี้แจงแล้ว พร้อมปฏิบัติตามคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี กิตติวัฒน์ ยิ้มย่อง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทดังกล่าวมีลูกจ้างสัญชาติไทย กัมพูชา และเมียนมา โดยให้ลูกจ้างทำงานทุกวันโดยไม่มีวันหยุดประจำสัปดาห์ ยังไม่มีการจัดทำข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ทะเบียนลูกจ้าง ทะเบียนเวลาการทำงาน ทะเบียนการจ่ายค่าจ้าง ไม่มีการจ่ายค่าล่วงเวลาและค่าทำงานในวันหยุด และจ่ายค่าจ้างต่ำกว่า อัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดสระแก้ว (วันละ 320 บาท) ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระแก้ว จะได้มีคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ให้บริษัทฯ ปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"