X

ชาวบ้านยื่นหนังสือร้องอุตสาหกรรมอีกรอบ โรงงานบ่อขยะพิษปล่อยน้ำเสียไหลเข้าพื้นที่นาข้าว

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 บ้านหนองป่าหมาก อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอีกรอบ หลังพบน้ำเสียจากบ่อขยะพิษและกากอุตสาหกรรม โรงงานกำจัดขยะพิษและกากอุตสาหกรรม ไหลเข้าพื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน หลังหน่วยงานลงพื้่นที่โรงงานรับจะปรับปรุงแก้ไขแนวคันดินปิดไม่ให้น้ำในโรงงานไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะและจะมีการปลูกต้นไม้ตามแนวคันดินให้เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.วรัญญา จันทร์ศิริ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านหนองป่าหมาก ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ว่าตนและตัวแทนชาวบ้านเกือบ 10 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อหัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเพิ่งเดินทางเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดย น.ส.วรัญญา ระบุว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านหนองป่าหมากได้รับผลกระทบอย่างมากโดยเฉพาะฤดูฝนที่ผ่านมา เนื่องจากน้ำชะกากและน้ำเสียจากบ่อกำจัดขยะพิษ ภายในโครงการและน้ำเสียจากขยะพิษของโรงงานกำจัดขยะพิษและกากอุตสาหกรรม ประเภท 101 ซึ่งเป็น 1 ใน 3 แห่งของประเทศไทย ไหลเข้าสู่พื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน ขณะที่ตามรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ตั้งแต่ตั้งโรงงานได้ระบุไว้ชัดเจนว่า น้ำในโครงการจะต้องไม่ไหลออกมาสู่ภายนอก แม้กระทั่งน้ำฝนภายในบ่อขยะ จึงต้องการให้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมาย

น.ส.วรัญญา กล่าวอีกว่า ชาวบ้านอยากรู้ว่า ร่องน้ำชะกากของโรงงานที่คุณบอกว่า คุณทำแล้วมันอยู่ตรงไหน และลำรางรับน้ำฝนมันอยู่ตรงไหน ถ้า ณ ปัจจุบันยังไม่กลบ ร่องน้ำตรงนั้นยังมีร่องน้ำรับน้ำไว้ เพื่อไปตามทิศทางกักน้ำในพื้นที่ของโครงการ แต่เมื่อคุณเอาดินมาทำเป็นถนนตรงร่องน้ำระหว่างบ่อขยะ L1 กับ L2 ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของ L3 ที่เป็นบ่อขยะพิษ น้ำตรงนั้นมาลงพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านหนองป่าหมาก พื้นที่นาข้าวทั้งหมด ถ้าบอกว่า ทำตรงตามอีไอเอมีรางน้ำทุกอย่างเรียบร้อยเรามั่นใจ แต่เราไม่สามารถเข้าไปดูได้ ตอนที่ยอมให้เข้าไปก็มีข้อจำกัด มีเงื่อนไขคนที่จะเข้าไปเพื่อไปดูหลายอย่างมาก

“บ้านเราได้รับผลกระทบจากโครงการของคุณ แต่เมื่อไปเห็นแล้ว มีการกลบร่องน้ำตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ส.ค.63 และเมื่อเราเข้าไปอีกทีวันที่ 30 ส.ค.63 ตรงนั้นแปรสภาพจากร่องน้ำเป็นกึ่งเหมือนคลองเพราะมันลึก เป็นถนนแล้ว แล้วเราคาใจว่า น้ำตรงนั้น น้ำเหล่านั้น ที่ลงมาหาเรามันใช่ที่อยู่ในโครงการมั้ย อยากให้ตรวจสอบ เป็นน้ำฝนนอกโครงการมั้ย ตรงนี้ที่ชาวบ้านคาใจ ” ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านหนองป่าหมาก กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางด้านสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ภายหลังได้รับหนังสื่อร้องเรียนเลขรับที่ 2335 ลงวันที่ 5 ต.ค.63 เวลา 11.29 น. ได้สั่งการให้มีการเข้าไปตรวจสอบอีไอเอของโครงการดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง และมีการลงพื้นที่ร้องเรียนทันที โดยนายณัฏฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอวัฒนานคร ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลกรณีการร้องเรียนการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ โดยมีกลุ่มผู้ร้องเรียนร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบดังกล่าว โรงงานจะปรับปรุงแก้ไขแนวคันดินปิดไม่ให้น้ำในโรงงานไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะ และจะมีการปลูกต้นไม้ตามแนวคันดิน ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ทางโรงงานจะเร่งรัดดำเนินการโดยเร็วที่สุด

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"