X

จนท.สนธิกำลังจับกุมและอายัดไม้จำนวนมากใน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สระแก้ว สนธิกำลังเข้าจับกุมและอายัดไม้ผิดกฎหมายจำนวนมากในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว พบมีการลักลอบส่งขายไปยังประเทศจีน

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 18 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้บุกเข้าจับกุมสถานที่ทำการแปรรูปไม้ผิดกฎหมาย เลขที่ 58/1 ม.4 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว โดยคณะเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว นำโดย ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ ได้รับแจ้งว่า ที่บริเวณดังกล่าว มีการนำไม้ท่อนเข้ามาทำการแปรรูป ไม่ทราบว่าผิดกฎหมายหรือไม่ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.8 (วังสมบูรณ์) ,เจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 12-13 ,เจ้าหน้าที่ชุด ชปข.ร้อย ตชด.ที่ 127 , เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ,เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 11 กรมป่าไม้, เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสมบูรณ์ ได้ร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบ โดยมี นายธราธิป กุลกาญจนาภิบาล ยอมรับว่า เป็นเจ้าของสถานที่ทำการแปรรูปไม้ โดยอ้างว่า ได้มาจากการทำสวนป่าโดยได้รับอนุญาตและนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม้ดังกล่าวด้วยตนเอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่ทำการแปรรูปไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า ตามใบอนุญาตของจังหวัดสระแก้ว เล่มที่ 01 ฉบับที่ 02 ให้ไว้ ณ วันที่ 18 พ.ค.63 อนุญาตให้ นายธราธิป กุลกาญจนาภิบาล ให้ทำการแปรรูปไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า มีกำหนดให้กระทำได้ไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันอนุญาต โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในพบว่า มีเครื่องจักร จำนวน 3 ชุด แท่นเลื่อยวงเดือน พร้อมเครื่องดันกำลังไฟฟ้าและไม้แปรรูป กองไว้ขนาดต่าง ๆ กัน ซึ่งนายธราธิปชี้แจงว่า เป็นการแปรรูปไม้ที่ได้มาจากสวนป่า , ไม้ท่อน ลักษณะใหม่สด ส่วนใหญ่เป็นไม้ประดู่ แจ้งว่าเป็นไม้ที่มาจากที่ดินกรรมสิทธิ์ เจ้าหน้าที่จึงตรวจนับและจัดทำบัญชีไว้ ส่วนไม้ท่อนที่ตีตราประทับนั้น อ้างว่า ได้มาจากอุตสาหกรรมป่าไม้เขตศรีราชา โดยระหว่างตรวจสอบ ตามพระราชบัญญัติสวนป่า พ.ศ.2558 เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า สอดคล้อง ตรงตามเอกสารการได้มาของไม้หรือไม่ อีกทั้งมีข้อมูลว่า มีการลักลอบนำไม้ที่แปรรูปส่งไปขายที่ประเทศจีน จึงได้ทำการอายัดไม้ทั้งหมดกว่า 200 ท่อนไว้เพื่อทำการตรวจสอบเปรียบเทียบเอกสารและนัดหมายนายธราธิป เพื่อเข้าตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ย.63 เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป คาดว่า จะใช้เวลาตรวจสอบกว่า 10 วัน ส่วนผู้ร่วมหุ้นชายชาวจีน 1 ราย ที่ตรวจพบว่า มีการเข้าออกประเทศไม่ตรงกับหนังสือเดินทางได้ส่งตัวตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตามกฏหมายด้วย

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"