X

กองกำลังบูรพา สั่งทหารป้องกันโรงเรียนและจุดตรวจชายแดน หลังโรคชิคุนกุนยาระบาดในกัมพูชา

สระแก้ว – ผบ.กกล.บูรพา สั่งการเจ้าหน้าที่ทหารเข้าดำเนินการฉีดพ่นกำจัดยุงลาย ป้องกันพื้นที่โรงเรียนและจุดตรวจเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หลังโรคชิคุนกุนยาระบาดในเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กองร้อยทหารพรานในพื้นที่ ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 เข้าดำเนินการฉีดพ่นยาและสารเคมีเพื่อกำจัดยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรคชิคุนกุนยาหรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ภายหลัง พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการด่วนให้ ผบ.ศปก.ทภ.1 ,ผบ.ฉก.ตาพระยา , ผบ.ฉก.อรัญประเทศ, ผบ.ฉก.คลองหาด , ชค.ตชด.12 , ชค.ทพ.12 ,ชค.ทพ.13 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยาในประชาชนชาวกัมพูชา บริเวณบ้านกบาลเกาะฮ์ และบ้านปอยเปต บริเวณโดยรอบสถานีรถไฟปอยเปต เมืองปอยเปต ตรงข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ โรคดังกล่าว เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ทาง กกล.บูรพา จึงสั่งการให้หน่วยงาน ฉก.ป้องกันชายแดน แจ้งเตือนกำลังพลที่ปฏิบัติงานรับทราบถึงการแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยาในประเทศกัมพูชา ให้ ฉก.ป้องกันชายแดน , ชุด ชป.กร.101-103 ,ชพส.1101-1105 และ ชบข.1101 ประชาสัมพันธ์การแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยาให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบ พร้อมทั้งประสานสาธารณสุขในการฉีดยาพ่นกำจัดยุงลายในส่วนที่ตั้งของหน่วย โรงเรียนตามแนวชายแดน ตลอดจนสถานที่ที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในพื้นที่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพื้นที่เมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ได้ระดมแพทย์รวมทั้งพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เกิดการระบาดของโรคใกล้สถานีรถไฟปอยเปต หลังมีชาวบ้านป่วยด้วยโรคดังกล่าวจำนวนมากนั้น ทางฝั่งประเทศไทยโดย ฉก.อรัญประเทศ โดยชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ได้ดำเนินการฉีดพ่นหมอกควันกำจัดแหล่งเพราะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรคและป้องกันการแพร่ระบาดโรคชิคุนกุนยา ณ ที่ตั้ง ทก.ร้อย. จุดตรวจ ด่านตรวจ รวมทั้งดำเนินการฉีดพ่นยาและหมอกควันกำจัดแหล่งเพาะเชื้อยุงลาย ในพื้นที่โรงเรียนบ้านจัดสรรสามัคคี ,โรงเรียน อพป.คลองน้ำใส ต.คลองน้ำใส เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยา โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องพ่นยาจาก รพ.สต.คลองน้ำใส

ทางด้าน พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201 กล่าวว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ดำเนินการฉีดพ่นหมอกควันที่บริเวณจุดตรวจและด่านตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 25-26 ก.ค.63 เพื่อกำจัดยุงลายและแมลงที่เป็นพาหะนำโรค เช่น ไข้เลือดออกและโรคชิคุนกุนยา ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค และเพื่อให้กำลังพลในหน่วยซึ่งอยู่ในพื้นที่ริมคลองลึกและคลองพรหมโหด โดยรอบตลาดโรงเกลือและด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เกิดความปลอดภัยจากโรค อีกทั้งเป็นการดำเนินการเพื่อกำจัดยุงลายไม่ให้ไปแพร่เชื้อหรือทำการขยายพันธุ์ต่อไปได้อีก รวมทั้งให้กำลังพลได้ตื่นตัวตระหนักถึงอันตรายของโรคด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรคชิคุนกุนยา จะมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน ปวดข้อ ข้อมือ ข้อเท้าและอาการจะรุนแรงขึ้นจนบางครั้งขยับข้อไม่ได้ ร่วมกับมีผื่น ซึ่งลักษณะอาการจะคล้ายกับโรคไข้เลือดออก แต่ไม่ร้ายแรงเท่ากับโรคไข้เลือดออก การรักษาโรคชิคุนกุนยาใช้การรักษาตามอาการ โดยเฉพาะอาการปวดข้อ กินยาแก้ปวดเพื่อลดไข้ ห้ามกินยาแอสไพรินลดไข้โดยเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้เกิดเลือดออกได้ง่ายขึ้น และเช็ดตัวด้วยน้ำสะอาดเป็นระยะ รวมทั้งให้ผู้ป่วยดื่มน้ำและนอนหลับพักผ่อนให้พอเพียง สำหรับโรคดังกล่าวปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโรคชิคุนกุนยา ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังการเกิดโรคโดยเฉพาะการป้องกันยุงลายกัด และหากมีอาการที่สงสัยโรคนี้ให้รีบพบแพทย์ทันที

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"