X

สืบสานประเพณีแซนโฏนตาบูชาบรรพบุรุษในวันสารทเดือนสิบของชาวไทย-เขมร

สระแก้ว – จัดงานสืบสาน

บูชาบรรพบุรุษในวันสารทเดือนสิบของชาวไทย-เขมร อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อ 8 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วร่วมงานประเพณีแซนโฏนตา เพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษในวันสารทเดือนสิบของชาวไทย-เขมรหรือวันแรม 14 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งถือเป็นวันที่ลูกหลาน ญาติพี่น้องที่ไปประกอบอาชีพต่างถิ่นได้เดินทางกลับมารวมญาติเพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษ โดยภายในพิธีดังกล่าวได้มีการแห่เครื่องเซ่นไหว้ พิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ พร้อมทั้งมีกิจกรรมการประกวดขบวนแห่และมอบประกาศเกียรติคุณ

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา เปิดเผยว่า ประเพณีแซนโฏนตา เป็นประเพณีที่สำคัญ ของชาวเขมรมาตั้งแต่โบราณกาลและชาวอำเภอตาพระยาได้ปฏิบัติสืบทอดติดต่อกันมาอย่างยาวนานเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความผูกพัน ความกตัญญู ต่อสมาชิกในครอบครัว ญาติพี่น้องและคนในชุมชน ซึ่งพิธีดังกล่าวจะประกอบพิธีตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี

ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีดังกล่าว เพื่อให้ลูกหลาน ญาติพี่น้องที่ไปตั้งถิ่นฐานอยู่ที่อื่นหรือประกอบอาชีพนั้นได้กลับมารวมญาติเพื่อประกอบพิธีแซนโฏนตาหรือเซ่นไหว้บรรพบุรุษ อำเภอตาพระยาร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่จึงได้จัดประเพณีนี้ขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีท้องถิ่นไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้และประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ สร้างความรัก ความสามัคคีให้เกิดขึ้นในครอบครัวและชุมชน

—————————-
ภาพโดย/นายสุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"