X

เตรียมจัดระเบียบขอทานทั่วประเทศ 24 ก.ย.นี้

สระแก้ว – คณะกรรมการติดตามผลการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ร่วมบูรณาการการทำงาน พบจุดอ่อนที่ยากแก่การดูแลแก้ไข เนื่องจากมีช่องทางธรรมชาติที่สามารถลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายได้ตามแนวชายแดน 4 อำเภอ โดยเตรียมจัดกิจกรรมปล่อยขบวนรณรงค์ “สังคมขอทาน บนฐานความร่วมมือ” พร้อมกันทั่วประเทศ 24 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมดอกแก้วชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดสระแก้ว เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในปี 2561 และมอบคู่มือการปราบปรามการค้ามนุษย์และคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานให้มีความรู้เท่าทันต่อสถานการณ์ ความซับซ้อนของปัญหาและใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่ครอบคลุมทุกมิติ พร้อมได้จัดทำตัวอย่างกรณีศึกษา

ทั้งนี้ สำหรับผู้ปฏิบัติงานหรือทีมสหวิชาชีพด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้ศึกษาใช้เป็นแนวทางและเป็นบทเรียนในการปฏิบัติงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายและการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และบูรณาการระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่เกี่ยวข้อง กว่า 20 หน่วยงาน

สำหรับสถานการณ์การค้ามนุษย์และแนวโน้มการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2561 พบว่า จังหวัดสระแก้ว มีจุดแข็งที่สามารถพัฒนาระบบและกระบวนการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของจังหวัดได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีจุดอ่อนที่ยากแก่การดูแลแก้ไข คือเป็นจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านแนวชายแดนมากถึง 4 อำเภอในพื้นที่ 13 ตำบล 61 หมู่บ้านประกอบด้วย อำเภอตาพระยา อำเภอโคกสูง อำเภออรัญประเทศ และอำเภอคลองหาด นอกจากนั้น ยังมีช่องทางธรรมชาติที่สามารถลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จังหวัดสระแก้ว มีแผนการปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อบูรณาการการทำงานกันระหว่างหน่วยงานทั้งภาค รัฐภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ 64 โครงการ โดยเน้นการป้องปราม สร้างความรู้และความเข้าใจ ให้แก่ประชาชนและสถานประกอบการ โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กำหนดจัดโครงการรณรงค์ “สังคมลดขอทาน บนฐานความร่วมมือ” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้สังคมตระหนักและมีส่วนร่วมกับภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่งและขอทาน โดยขอข้อความร่วมมือทีม One Home ทุกจังหวัดสนับสนุนยานพาหนะ (รถสีชมพู 1300) เพื่อปล่อยขบวนรถและร่วมปฏิบัติการจัดระเบียบคนไร้ที่พึ่งและคนขอทานตามโครงการดังกล่าว ในวันที่ 24 กันยายน 2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 เป็นต้นไป พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่ง จ.สระแก้วจะปล่อยขบวนรณรงค์ “สังคมขอทาน บนฐานความร่วมมือ” ที่ลานหน้าเสาธงโรงเรียนอนุบาล ศรีอรัญโญทัยอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"