X

ปราจีนบุรีพบผู้ป่วยยืนยันติดโรคโควิด 19 แล้ว 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 34 ปี

ปราจีนบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี แถลงข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 พบผู้ป่วยยืนยัน โรคโควิด 19 จำนวน 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 34 ปี หลังมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยที่กรุงเทพฯ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จัดแถลงข่าวจากกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี แจ้งให้ทราบว่า จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สะสมทั้งหมด 30 ราย ตรวจไม่พบเชื้อและกลับบ้านได้ 29 ราย โดยพบผู้ป่วยยืนยัน โรคโควิด 19 จำนวน 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 34 ปี รวมอยู่ในจำนวนผู้ป่วยยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขแถลง มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยที่กรุงเทพฯ มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ผลตรวจยังไม่พบเชื้อ จึงกลับบ้านที่จังหวัดปราจีนบุรี แต่เนื่องจากยังมีอาการอยู่ จึงเข้ารับการตรวจยืนยันอีกครั้ง ปัจจุบันยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวน 2 ราย รับตัวไว้เฝ้าระวังสังเกตุอาการจนครบ 14 วัน ขณะนี้ไม่มีอาการป่วยอยู่ระหว่างรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยังได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสื่อสารความเสี่ยงและทำความเข้าใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับผู้ป่วยเพื่อลดความตื่นตระหนก ในเรื่องช่องทางการติดโรค ลักษณะการแพร่กระจายของโรคและการป้องกันตนเองสำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลักลด เลี่ยง ดูแล คือลดความเสี่ยงด้วยการล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึกไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่นเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้าดูแลสุขภาพตนเองและสังคม ด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง ทำตนเองให้แข็งแรง และกักตัว 14 วัน เมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงก่อนมาโรงพยาบาลต่อการติดเชื้อ COVID-19 ด้วยแบบประเมินออนไลน์โรงพยาบาลราชวิถี และติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารได้ทาง เว็บไซต์ หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ในเวลาราชการ ซึ่งในการแถลงข่าวในครั้งนี้ มีนายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี แพทย์หญิงโศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และแพทย์หญิงสุเบญจา พิณสาย นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งไปยังประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งมีทาง อบต.ย่านรี และรพ.สต.บ้านเขาด้วน ขอให้ดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปและเย็บหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในหมู่บ้านนั้น ๆ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลาย อบต.ในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด 19 และฝึกอบรมการทำหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"