X

น้ำท่วมล้นตลิ่ง หลายจุดถูกตัดขาด หลังฝนตกหนักและระบายน้ำจากอ่างพระปรง

สระแก้ว – บ้านท่าศาลา-บ้านวังจั่น น้ำท่วมล้นตลิ่ง หลายจุดถูกตัดขาด ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว หลังฝนตกหนักและมีการระบายน้ำจากอ่างพระปรง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 27 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านท่าศาลา ม.6 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว ได้เกิดน้ำล้นตลิ่งและไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนภายในหมู่บ้านท่าศาลา ม.6 และบ้านวังจั่น ม.5 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว บ้านเรือนหลายจุดรถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้า-ออกได้ เนื่องจากถนนซอยเข้าบ้านมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 30-50 ซม. บางจุดสูงกว่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างสระแก้ว ต้องสอบถามระดมคนเพื่อเตรียมความพร้อมหาเรือท้องแบนและอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือหากสถานการณ์วิกฤติ โดยปริมาณน้ำได้ลดลงช่วงเช้าและเพิ่มขึ้นหลังจากเกิดฝนตกอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงเที่ยงเป็นต้นมา บ้านเรือนที่อาศัยอยู่ติดคลองพระปรงเข้าออกบ้านเรือนได้ยากลำบาก โดยเฉพาะบริเวณทางเข้ารีสอร์ทตำนานทราย และบ่อทรายเก่า ใกล้ฟาร์มหมูริมคลองพระปรง ซึ่งก็มีระดับน้ำท่วมขังอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บริเวณจุดที่เกิดน้ำท่วมขังซึ่งอยู่ริมคลองพระปรง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 3-5 ครัวเรือน ไร่มันสำปะหลังบริเวณโดยรอบต้องเร่งเก็บเกี่ยวภายใน 3 วันก่อนเกิดการเน่าเสีย มีรายงานว่า น้ำท่วมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีฝนตกในพื้นที่ จ.สระแก้วติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับเส้นทางน้ำของคลองพระปรงเป็นพื้นที่รับน้ำจากอ่างเก็บน้ำพระปรงและอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก ซึ่งประกาศระบายน้ำจากอ่างเพื่อพร่องน้ำในช่วงฤดูฝนหลายวันที่ผ่านมา โดยได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านบางส่วนได้เก็บของขึ้นที่สูงแล้ว

นายวงศกร ใยไธสง ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านวังจั่น ต.โคกปี่ฆ้อง กล่าวว่า พื้นที่ ม.5 เกิดน้ำท่วมมา 2-3 วัน และไม่เคยเกิดน้ำท่วมลักษณะนี้มาก่อน เนื่องจากเส้นทางน้ำผ่านคลองพระปรง และไหลเอ่อท่วมบริเวณบ้านเรือนของชาวบ้านไหลไปยังบริเวณโรงงานผลิตไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์ ที่มีท่อระบายน้ำลดลงส่งผลให้สามารถระบายน้ำได้เพียงร้อยละ 50 ของน้ำที่เคยระบายได้ จึงแจ้งปัญหาดังกล่าวให้ทางอำเภอรับทราบ เพื่อให้มีการแก้ไขต่อไป ส่วนพืชผลทางการเกษตรโดยเฉพาะมันสำปะหลังในพื้นที่ ได้แจ้งไปยังชาวบ้านในพื้นที่ให้เร่งรีบเก็บเกี่ยว เพราะมีน้ำล้นเข้าไปท่วมขัง หากภายใน 3 วัน ไม่เก็บเกี่ยวให้เสร็จ หัวมันจะเน่าเสียแน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลรายงานสภาพอ่างเก็บน้ำประจำวันที่ 27 ส.ค.61 ของโครงการชลประทานสระแก้ว แจ้งว่า อ่างเก็บน้ำพระปรง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 76.64 ล้าน ลบ.ม. ระบายออกวันละ 165,120 ลบ.ม. ,ส่วนอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก มีปริมาณน้ำ 6.8 ล้าน ลบ.ม. ระบายออกวันละ 69,000 ลบ.ม. ทั้งนี้ ช่วงเย็นมีรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางลงพื้นที่น้ำท่วมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"