X

เตรียมเก็บข้อมูล จปฐ.ช่วยเหลือตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯและมติ ครม.

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วเตรียมจัดเก็บข้อมูล จปฐ.เพื่อรวบรวมให้ความช่วยเหลือสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ และมติ ครม.

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว ประชุมคณะทำงานบริหารการจัดเก็บข้อมูล จปฐ.ระดับจังหวัด โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน ณ ห้องประชุบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ชั้น 4 โดยมีหน่วยงานที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะทำงานเข้าร่วมประชุมเพื่อขับเคลื่อนการจัดเก็บข้อมูลประชาชนให้เป็นปัจจุบัน โดยกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ในการประสานการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) เป็นประจำทุกปี และจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน (กชช.2ค) เป็นประจำทุก 2 ปี

ทั้งนี้ จะมีการปรับปรุงตัวชี้วัดใหม่ทุก 5 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่  21 กันยายน 2536 ให้ส่วนราชการทุกระดับที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับการพัฒนาชนบทรวมถึงภาคเอกชน ที่ดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น เพื่อได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องครบถ้วน

นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยเรื่อง คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการพัฒนาชนบทระดับจังหวัดใหม่ จำนวน  46 คน โดยมีหน้าที่อำนวยการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ) และข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน(กชช.2 ค) สนับสนุนคณะทำงานบริหารการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการพัฒนาชนบทระดับอำเภอ ตำบล และคณะทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเพื่อการพัฒนาชนบท กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาครัวเรือน หมู่บ้าน ที่ตกเกณฑ์ตัวชี้วัดข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานและข้อมูลพื้นฐานระดับหมู่บ้าน และให้ข้อเสนอแนะในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและจัดทำแผนพัฒนาทุกระดับ

อย่างไรก็ตาม ยังมีการพิจารณาการบริหารการจัดเก็บข้อมูล 31 ตัวชี้วัด ความหมายและตัวชี้วัดข้อมูล จปฐ. วิธีการและขั้นตอนการจัดเก็บ แผนปฏิบัติการบริหารกรจัดเก็บข้อมูล จปฐ.ปี 2561 ซึ่งเจ้าภาพหลักและเจ้าภาพร่วมในการขับเคลื่อนรายตัวชี้วัดของข้อมูล จปฐ.ทั้ง  31 ข้อ และการแต่งตั้งคณะทำงานนิเทศและตรวจสอบคุณภาพการจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน ทั้ง  9 อำเภอด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"