X

อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ห้วยโสมง เตรียมระบายน้ำ

ปราจีนบุรี – อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ห้วยโสมง เตรียมระบายน้ำ เพื่อรองรับน้ำในฤดูฝน โดยจะเริ่มระบายตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิเชียร เหลืองอ่อน ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา โครงการห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 8 ตำบลแก่งดินสออำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ได้มีหนังสือแจ้งถึงทางจังหวัด อำเภอต่างๆ ที่อยู่ตามแนวลำน้ำห้วยโสมง อ.นาดี และแควหนุมาน อ.กบินทร์บุรี ได้รับทราบ เรื่องการระบายน้ำออกจากอ่างนฤบดินทรจินดา(ห้วยโสมง) เนื่องจากช่วงนี้ฤดูฝนและมีฝนตกในพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดามีปริมาณน้ำจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายวิเชียร ระบุอีกว่า ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 194.04 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 65.78% ของความจุ โดยอ่างเก็บน้ำสามารถจุได้ 295 ล้านลูกบาศก์เมตร ประกอบกับในช่วงเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีฝนตกเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์สูงและจะมีน้ำไหลลงอ่างปริมาณมากเช่นกัน ดังนั้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา เพื่อพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำฯให้สามารถรองรับน้ำที่จะไหลลงอ่างเก็บน้ำฯได้

โดยจะระบายน้ำวันละประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน หรือในปริมาณที่เหมาะสม กับปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำฯและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ด้านท้ายน้ำ ไม่ให้เกิดความเสียหายของชาวเกษตรกรชาวสวน ในพื้นที่ใกล้เคียง ทางโครงการจึงประชาสัมพันธ์ให้ทุกท่านทราบ โดยจะเริ่มระบายตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป สำหรับน้ำที่ระบายออกนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของน้ำทั้งหมดเท่านั้น

————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"