X

สุดสลด !! กระทิงตายกลางป่าอุทยานแห่งชาติตาพระยา

สระแก้ว – กระทิงป่าในอุทยานแห่งชาติตาพระยา ที่เจ้าหน้าที่และชาวบ้านพบเห็นว่า ได้รับบาดเจ็บหนัก หลังสัตวแพทย์พยายามเข้าช่วยเหลือและตายในที่สุด โดยสาเหตุการตายเกิดจากได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้และขวิดกัน เป็นแผลระยะเวลานานทำให้เกิดอาการอักเสบ และติดเชื้อในกระแสเลือด

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้านพบเห็นกระทิงป่าได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและดูแลไม่ให้ได้รับอันตราย พร้อมประสานสัตว์แพทย์เข้าช่วยเหลือ ล่าสุด สิบตำรวจโทกุลบล พลวัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ร่วมกับ น.ส.ชนัญญา กาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ ประจำ สบอ.1 (ปราจีนบุรี) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอตาพระยา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 บ้านเขาวงค์ เจ้าหน้าที่ อบต ทัพราช และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 124 ได้ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือกระทิงตัวดังกล่าว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา ระบุด้วยว่า มีชาวบ้านพบเห็นกระทิงตัวดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 ส.ค.61 ซึ่งอุทยานแห่งชาติตาพระยา ได้รับแจ้งจากนายวิเชียร อุทธรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 15 บ้านเขาวงศ์ ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ว่าพบกระทิงบาดเจ็บ ออกมาบริเวณที่นาของราษฎร ใกล้ๆป่าจึงได้ร่วมเข้าตรวจสอบ และได้จัดชุดสายตรวจเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และกระทิงตัวดังกล่าวได้เสียชีวิตในวันที่ 3 ส.ค.61 เวลาประมาณ 14.00 น. ตรวจสอบพบเป็นกระทิงเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 700 กก. อายุมากกว่า 15 ปี โตเต็มวัย มีสภาพร่างกานผอม อ่อนแรง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบกระทิงตายที่บริเวณป่าด้านทิศเหนือของบ้านเขาวงศ์ หมู่ที่ 15 ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ซึ่งสาเหตุการตายเกิดจากได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้และขวิดกัน เป็นแผลระยะเวลานานทำให้เกิดอาการอักเสบ และติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งไม่พบว่าถูกทำร้ายจากมนุษย์แต่อย่างใด มีบาดแผลภายนอก จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย บาดแผลบริเวณท้องซ้าย ปากแผลกว้าง 10 ซม. ลึก 8 ซม. ไม่ทะลุช่องท้อง อยู่บริเวณผิวหนังชั้นนอก ,บาดแผลบริเวณท้องซ้าย ปากแผลกว้าง 2 ซม. ลึก 6 ซม. ไม่ทะลุช่องท้อง อยู่บริเวณผิวหนังชั้นนอก ,บาดแผลบริเวณโคนหางซ้าย ปากแผลกว้าง 12 ซม. ลึก 10 ซม. ไม่ทะลุช่องท้อง อยู่บริเวณผิวหนังชั้นนอก และมีลอยช้ำด้านในแผล ,บาดแผลบริเวณข้อศอกขวา ปากแผลกว้าง 15 ซม. ลึก 15 ซม. อยู่บริเวณผิวหนังชั้นนอก, บาดแผลบริเวณซีโครงซ้าย ปากแผลกว้าง 15 ซม. ลึก 7 ซม. ไม่ทะลุช่องท้อง อยู่บริเวณผิวหนังชั้นนอก

อย่างไรก็ตาม ภายหลังสัตวแพทย์ได้ทำการผ่าพิสูจน์ซากกระทิง พบว่า มีอวัยวะผิดปกติเช่น ม้ามซีด ,หัวใจ อักเสบ ,ไตอักเสบ ,ปอดอักเสบ และมีเชือก ยาวประมาณ 150 ซม. อยู่ในกระเพาอาหารด้วย ทางคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำลายซากด้วยวิธีการเผา เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นไหลเขา ป่ารกทึบ ทำให้ไม่สามารถขนย้ายซากกระทิงออกมาได้ พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ไว้เป็นหลักฐาน เมื่อเวลา 17.00 น วันที่ 3 สิงหาคม 2561 กับ พ.ต.ท นพพิมาน เกียววานิชย์ พนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"