X

ปลัดจังหวัดแจงค่าเช่างานกาชาดฯแพง ใจดีลดค่าล็อก 9,000 เหลือ 8,000 บาทให้คนสระแก้ว เฉลี่ย 888 บ./วัน

สระแก้ว – ปลัดจังหวัดสระแก้วแจงค่าเช่าร้านค้างานกาชาดแพง ระบุแผงลอยธรรมดาแค่เมตรละ 170 บาท ส่วนล๊อกเต้นท์ค่าเช่า 500-1,000/วัน คนสระแก้วได้ลดค่าล็อกจาก 9,000 บาทเหลือ 8,000 บาท เฉลี่ย 888 บาท/วัน แต่ราคาเช่ายังคงเมตรละ 1,500 บาท ส่วนรถเข็นขายลูกชิ้น ปลาหมึก กระจาดถั่วต้ม จะจัดหาจุดให้ขายฟรี ขณะที่หลายฝ่ายอยากให้เปิดขายฟรีเพื่อคนสระแก้ว เพราะนำเงินงบประมาณและเงินอุดหนุนจาก อบจ.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งจังหวัด รวมทั้งภาคเอกชนมาจัดงาน

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีมีการเปิดเผยข้อมูลการเช่าพื้นที่ค้าขายในงานกาชาด จ.สระแก้ว ที่จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.63 นี้ มีราคาแพงเกินไปนั้น นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว ในฐานะเลขาคณะจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพาและงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ปี 2563 เปิดเผยว่า กรณีมีการเสนอข่าวค่าเช่าร้านค้าแพง ขอชี้แจงข้อมูลตามข่าวไม่ถูกต้อง จากที่ได้สอบถามจากผู้ประกอบการ ข้อเท็จจริงเป็นดังนี้ 1.กรณีแผงลอย ค่าเช่าเมตรละ 170 บาทต่อวัน งานปี 2563 นี้ จะกำหนดให้พ่อค้า-แม่ค้า ขายของได้ระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.63 รวม 9 วัน ก็ประมาณ 1,530 บาท เป็นค่าใช้จ่ายตลอดทั้งงาน 9 วัน ,2.กรณีเช่าเต้นท์ร้านค้า คิดเป็นล็อก หน้ากว้างประมาณ 3.5-4 เมตร ค่าเช่าล็อกละ 500-1,000 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับสินค้าที่พ่อค้าแม่ค้านำมาจำหน่าย ถ้าตลอดทั้งงาน 9 วัน ก็จะไม่เกิน 9,000 บาท สินค้าบางรายการ เช่น ต้นไม้ จะเหลือเพียงล็อกละประมาณ 3,500-4,000 บาทต่องาน 9 วัน

 

“ส่วน 3.กรณีถ้าพ่อค้า-แม่ค้า เป็นชาว จ.สระแก้ว ให้พ่อค้า-แม่ค้าแจ้งผู้ประกอบการได้ และให้ดูบัตรประชาชน โดยผู้ประกอบการจะคิดค่าเช่าที่ให้ถูกลงไปกว่านั้นอีก เช่น ถ้าเป็นแผงลอย ค่าเช่าเมตรละ 1,500 บาทต่อทั้งงาน 9 วัน ถ้าเป็นเต้นท์ ล็อกละ 8,000 บาทต่อทั้งงาน 9 วัน และ 4.กรณีพ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายของเล็ก ๆ น้อย เช่น รถเข็นขายลูกชิ้นปิ้ง หาบกระจาดขายถั่วต้ม มันต้ม ฯลฯ ให้ผู้ประกอบการต้องจัดหาพื้นที่ให้ขายฟรี โดยไม่มีการจัดเก็บค่าเช่าที่ โดยสถานที่เป็นไปตามความเหมาะสม โดยผู้สนใจติดต่อจองร้านค้า ผู้ประกอบการ ชื่อคุณเสรี 0819962837 และขอความร่วมมือผู้สื่อข่าวทุกแขนงได้ช่วยประชาสัมพันธ์เสนอข้อมูลที่ถูกต้องดังกล่าวข้างต้นด้วย” นายศิริศักดิ์ ระบุ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดหลายคนได้พยายามประสานงานกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเพื่อชี้แจง และขอให้หยุดการเปิดเผยข้อมูล เนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลเสียต่อจังหวัด เช่นเดียวกับทีมงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว ได้แจ้งเชิญสื่อมวลชนทุกท่านเข้าร่วมประชุมคณะทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพาและงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ปี 2563 เพื่อให้ข้อมูลตามประเด็นที่สื่อต้องการในเร็ว ๆ นี้ โดยจะแจ้งนัดวันเวลาในภายหลังด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามกรณีการออกมาชี้แจงการเก็บค่าเช่าในงานดังกล่าวของจังหวัดสระแก้ว ไปยังกลุ่ม สจ.สระแก้ว ที่นำประเด็นนี้ออกมาเปิดเผย บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการให้เอกชนไปดำเนินการและมีการเก็บค่าเช่าเพราะเป็นงานบุญเพื่อช่วยกาชาด อีกทั้งงานนี้เป็นการใช้เงินงบประมาณอุดหนุนจาก อบจ.ถึง 5.5 ล้าน ซึ่งไม่รวมเงินอุดหนุนที่แต่ละ อบต.และองค์กรท้องถิ่นกว่า 60 แห่ง แห่งละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท ซึ่งท้องถิ่นแห่งเดียวที่คลองหาดอุดหนุนไปถึง 60,000 บาท รวมแล้วมีเงินจำนวนมากที่โอนเข้ามาช่วยงาน แถมยังมีการขอรับบริจาคกับหน่วยงานภาคเอกชนที่บริจาคเข้ามาช่วยงานอีกเป็นจำนวนมาก เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องไปเรียกเก็บค่าเช่ากับพ่อค้าแม่ค้าชาวสระแก้ว ซึ่งผู้ว่าฯ คนก่อน ๆ หน้านี้อย่างน้อย 3 คน ยังเคยจัดแบบเปิดให้ขายกันฟรี ซึ่งมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากที่บริเวณสามแยกจันทบุรี และเงินที่เก็บค่าเช่าใช้ระเบียบอะไรไปเก็บ เงินที่ได้เอาไปไหนเหตุใดแต่ละปีไม่เคยมีการแจกแจงกันเลย ราคาที่บอกว่าลดให้คนละแก้วเหลือ 8,000 บาทต่องาน หรือวันละประมาณ 888 บาท ยังถือว่าแพง

——————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"