X

อธิบดีกรมสุขภาพจิตเปิดร้านค้าเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย รพ.จิตเวชฯและศูนย์รักษาด้วยไฟฟ้า

สระแก้ว – อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิด 3 หน่วยบริการ ร้านค้าร่มไม้ชายแดน เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย , ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า และคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ใน รพ.จิตเวชฯ เพื่อพัฒนาให้ประชาชนมีสุขภาพจิตดี ครอบคลุมจังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต และคณะผู้บริหารกรมสุขภาพจิต เดินทางมาร่วมเปิดร้านค้าร่มไม้ชายแดน เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย ,ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า และคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น โดยมี นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และ พญ.จุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ผู้ป่วยและญาติ เข้าร่วมกิจกรรมเกือบ 100 คน

ทั้งนี้ พญ.จุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสระแก้วราชนครินทร์ กล่าวว่า เราเป็นโรงพยาบาลจิตเวชที่ให้บริการประชาชนจังหวัดสระแก้ว ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี มีนโยบายพัฒนามาตรฐานการให้บริการผู้ป่วยจิตเวชครอบคลุมการตรวจวินิจฉัย รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยได้รู้จักดูและพึ่งพาตนเอง ตระหนักถึงคุณค่าความเป็นมนุษย์ที่ไม่ได้ด้อยกว่าผู้ใด โดยกลุ่มภารกิจบริการสุขภาพจิตและจิตเวช และทีมนำทางคลินิกโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ จึงได้ตั้งหน่วยบริการ 3 หน่วยขึ้น อาทิ ร้านค้าเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย ,ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า และคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น

โดยร้านค้าเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยได้ฝึกและเรียนรู้ขั้นตอนการประกอบอาชีพ วิธีการทำงาน การพัฒนาทักษะที่จำเป็นและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นผ่านกิจกรรม ช่วยให้ผู้ป่วยสนใจสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชื่อร้านค้าว่า ร่มไม้ชายแดน ที่หมายถึงการดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยที่ให้ความร่มเย็นดุจร่มไม้ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนบูรพา ส่วนศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือน มิ.ย.61 ที่พัฒนาระบบบริการการรักษาด้วยไฟฟ้าที่มีมาตรฐานร่วมกับสหวิชาชีพ รวมทั้ง คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ที่ดำเนินการสร้างห้องกระตุ้นพัฒนาการและสนับสนุนเพิ่มพูนทักษะจิตเวชเด็ก โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสระแก้ว สนับสนุนครูการศึกษาพิเศษร่วมสอนด้วย

ทางด้าน น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การที่โรงพยาบาลจัดบริการที่มีความเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น ได้มาตรฐานมากขึ้น และคำนึงถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย โดยความร่วมมือของสหวิชาชีพ เป็นเรื่องน่ายินดีของวงการสุขภาพจิตและจิตเวช ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมสุขภาพจิตที่ว่า เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่ผู้ป่วยและครอบครัวหายจากโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น แต่ยังตอบคำถามว่า ทำอย่างไรชีวิตจึงจะมีความสุข ซึ่งหน่วยบริการทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ร้านค้าร่มไม้ชายแดน เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย ,ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า และคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น จะมีส่วนช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวให้มีสุขภาพจิตดีและมีความสุขต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"