X

แจ้งเตือน!! แอบอ้างศาสตร์พระราชาระดมสมัครสมาชิกจิตอาสาฯได้ค่าตอบแทนสูง สระแก้วเกือบครบ 731 หมู่บ้านแล้ว

สระแก้ว – อำเภอวังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชน หลังมีกลุ่มบุคคลแอบอ้างศาสตร์พระราชา ระดมรับสมัครสมาชิกอ้างจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. พบพื้นที่ จ.สระแก้วได้สมาชิกเกือบครบ 731 หมู่บ้าน 4,794 คนแล้ว ตั้งเป้าทั้งประเทศ 35 ล้านคน ขณะนี้มีชาวบ้านแห่สมัครไปแล้ว 18-19 ล้านคน หลังอ้างว่าจะได้เงินเดือนสูงตั้งแต่ 15,000-30,000 บาท

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีกลุ่มบุคคลในนามคณะปฏิรูปยุทธศาสตร์แห่งราชอาณาจักรไทสยาม ได้ระดมรับสมัครสมาชิกจำนวนมากเพื่อตั้งเป็นคณะกรรมการระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน โดยอ้างว่าเป็นการทำงานสืบทอดเจตนารมณ์ด้านศาสตร์พระราชาของในหลวง ร.9 และระดมรับสมัครจิตอาสาโดยระบุว่า มีค่าตอบแทนสูงเป็นรายเดือนนั้น ล่าสุด นายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอวังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ได้ทำหนังสือด่วนที่ สก.0918.2/ว.117 ลงวันที่ 31 ม.ค.63 เรื่องการแอบอ้างรับสมัครจิตอาสา แจ้งเตือนไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกตำบลหมู่บ้าน โดยระบุว่า ด้วยขณะนี้ ได้มีกลุ่มบุคคลเข้ามาประชาสัมพันธ์และหลอกให้ประชาชนสมัครเป็นจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.ในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ หนังสือของนายอำเภอวังสมบูรณ์ ยังระบุด้วยว่า มีการชักจูงว่ามีผลตอบแทนตำแหน่งประธาน จำนวน 30,000 บาทต่อเดือน ตำแหน่งเลขาฯ มีความเชี่ยวชาญเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ จำนวน 20,000 บาทต่อเดือน และตำแหน่งกรรมการ จำนวน 15,000 ต่อเดือน ซึ่งจะเอาหลักฐานบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ โดยวัตถุประสงค์ของการรับสมัครนั้น ยังไม่ทราบแต่อย่างใด ทางอำเภอวังสมบูรณ์ จึงขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างหลงเชื่อ เพราะการรับสมัครจิตอาสาพระราชทานมีเฉพาะหน่วยราชการเท่านั้น ไม่มีภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการ หากประชาชนท่านใดสนใจที่จะสมัครเป็นจิตอาสาพระราชทาน สามารถสมัครได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอวังสมบูรณ์ ระหว่างวันที่ 1 ถึงวันที่ 10 ของทุกเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบการรับสมัครสมาชิกของกลุ่มบุคคลในนามคณะปฏิรูปยุทธศาสตร์แห่งราชอาณาจักรไทสยาม ในพื้นที่ จ.สระแก้ว พบว่ามี นายนิกร ศิลปวิทย์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว ที่เกษียณอายุราชการแล้ว เป็นประธานจังหวัดสระแก้ว ,นายสามารถ นิ่มเงิน ตำแหน่งฝ่ายกฎหมาย, นางสังวาฬ จารึกกลาง ฝ่ายกฎหมาย ,น.ส.คณาพร เปรมกระโทก เลขานุการ ,นายอภิชาติ ภูทับทิม ฝ่ายยุทธศาสตร์, และ นางมนสิชา มวลสุข ฝ่ายการเงิน ส่วนระดับอำเภอ ระดับตำบล และระดับหมู่บ้าน จะมีคณะกรรมการลักษณะเดียวกันพื้นที่ละ 6 คน รวมประธานแต่ละระดับด้วย

ขณะเดียวกัน นายนิกร ศิลปวิทย์ ประธานจังหวัดสระแก้ว ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพียงว่า ขณะนี้พื้นที่ จ.สระแก้ว ได้มีการลงพื้นที่ใน อ.อรัญประเทศ อ.เขาฉกรรจ์ และอีกหลายพื้นที่ เพื่อรับสมัครสมาชิกไปแล้วเกือบครบทั้งจังหวัด เพื่อดำเนินงานเผยแพร่และสืบทอดศาสตร์พระราชา ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง ตอนนี้ระดับอำเภอ ระดับตำบล ได้สมาชิกครบหมดแล้ว เหลือเพียงระดับหมู่บ้านไม่กี่หมู่บ้านก็จะได้สมาชิกครบทั้งจังหวัด โดยจังหวัดสระแก้วมีกรรมการระดับอำเภอ 9 อำเภอ ระดับตำบล 58 ตำบล และระดับหมู่บ้านมี 731 หมู่บ้าน มีสมาชิกสมัครเข้าร่วมแล้ว จำนวน 4,794 คน โดยจะปิดรับสมัครสมาชิกในระดับหมู่บ้านในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ยกเว้นระดับประชาชนจะไม่มีการเปิดรับสมัครสมาชิก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้หน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าวเบื้องต้นแล้ว พบว่า ปัจจุบันเครือข่ายกลุ่มดังกล่าว ต้องการหาสมาชิกให้ครบทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะมีแรงจูงใจจากค่าตอบแทนรายเดือนที่สูงมาก ขั้นต่ำกรรมการระดับหมู่บ้านจะได้เงินตอบแทนถึง 15,000 บาทต่อเดือน ทำให้ปัจจุบันมีผู้สมัครเป็นสมาชิกทางออนไลน์และลิงค์แต่ละภาค จำนวน 19 ล้านคน จากที่ตั้งเป้าไว้ทั่วประเทศ 35 ล้านคน โดยทางกลุ่มฯอ้างเพียงศาสตร์พระราชาและยังไม่ได้ทำผิดกฎหมาย โดยหลังจากแต่ละจังหวัดทำโครงสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางส่วนกลางจะนัดผู้อำนวยการหรือประธานระดับจังหวัดไปปฐมนิเทศ เมื่อจังหวัดไหนพร้อมดำเนินการ ก็จะมีการโอนเงินเข้ามาทันที ซึ่งผู้สมัครส่วนใหญ่มองว่า การเข้าร่วมดังกล่าวถ้าเป็นจริงและประชาชนได้ผลประโยชน์ก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่จริงก็เป็นไร

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า หากเบื้องหลังมีขบวนการหาผลประโยชน์จากกรณีนี้ โดยการเอาหมายเลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรประจำตัวประชาชน ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ของประชาชนไปใช้โดยมิชอบหรือไม่ถูกต้อง แม้ปัจจุบันยังไม่มีชาวบ้านเดือดร้อน มาร้องเรียน หรือแจ้งความ จึงไม่สามารถเอาผิดได้ แต่ในบางจังหวัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและ กอ.รมน.จังหวัด อาทิ พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดสระแก้ว ได้แจ้งเตือนประชาชนอย่างหลงเชื่อแล้ว

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"