X

จับกุมขอทาน 13 ราย จัดระเบียบเข้าสู่ระบบคนไร้ที่พึ่ง

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่จับกุมขอทานสระแก้ว 13 ราย จัดระเบียบขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาขอทานเร่ร่อนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีตามนโยบายรัฐบาลป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ เข้าสู่ระบบคนไร้ที่พึ่ง

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมดอกแก้ว ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการควบคุมขอทานจังหวัดสระแก้ว ทั้งนี้ เพื่อเพื่อทราบสถานการณ์และสถิติผู้ทำการขอทานและผู้แสดงความสามารถในภาพรวม ,ประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่องแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ,ร่างยุทธศาสตร์ควบคุมการขอทาน ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2560-2564) และผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการควบคุมการขอทาน และเรื่องพิจารณา ได้แก่ พื้นที่แสดงความสามารถในจังหวัดสระแก้ว และพื้นที่ที่จังหวัดกำหนดและแผนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่ายปีงบประมาณ 2561 (กรกฎาคม-กันยายน 2561)

ทั้งนี้ สำหรับสถิติการจัดระเบียบคนขอทาน ของศูนย์คุ้มรองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระแก้ว ณ วันที่ 19 มิถุนายน 2561 พบว่า กลุ่มเป้าหมายจำนวน 13 ราย แบ่งตามสัญชาติ คนไทย 5 ราย และต่างด้าว 8 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 6 ราย หญิง 7 ราย โดยดำเนินการตามกฎหมาย ดังนี้ ลงบันทึกการจับกุมทั้ง 13 ราย กรณีเป็นต่างด้าว ประสานส่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองส่งกลับ กรณีเป็นคนไทย ส่งกลับครอบครัว 3 ราย บริการที่พักชั่วคราว ระหว่างสืบหาญาติ 1 ราย และเข้ารับการคุ้มครองในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 1 ราย

นอกจากนี้ ยังออกบัตรแสดงความสามารถจังหวัดสระแก้ว โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 13 ราย ตรวจสอบเอกสารแล้ว 6 ราย อีก 7 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารและจะดำเนินการเรียกมาแสดงความสามารถต่อไป ซึ่งสถานพักพิงชั่วคราวระหว่างดำเนินการตรวจสารพันธุกรรม (DNA)เพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์ กองส่งตัวกลับประเทศ จังหวัดสระแก้ว อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิต นนทบุรี

สำหรับเรื่องการกำหนดพื้นที่แสดงความสามารถ ตามมาตรา 14 ผู้ใดประสงค์จะเป็นผู้แสดงความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรีหรือการแสดงอื่นใด ตามมาตรา 13 ให้ผู้นั้นแจ้งความประสงค์เป็นผู้แสดงความสามารถตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนดและเมื่อจะแสดงความสามารถใดให้แจ้งต่อพนักงานท้องถิ่นในเขตพื้นที่นั้น โดยจะได้รับใบแจ้งไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ เจ้าพนักงานท้องถิ่นในเขตพื้นที่ประกาศเป็นการทั่วไป เพื่อกำหนดเขตพื้นที่หรือสถานที่อันเป็นสาธารณะ วันเวลา การใช้อุปกรณ์หรือสิ่งอื่นใดให้ใช้ในการแสดงความสามารถนั้น โดยให้มารายงานตัวที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และให้ท้องถิ่นออกบัตรรับรองให้ ซึ่งต้องให้ท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ประกาศเขตแสดงความสามารถก่อน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามมาตรา 5 และมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 จะกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย ข้าราชการสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯและข้าราชการสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นพนักงานตามพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ตาม ตามวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์การขอทานฉบับที่ 1 “สังคมไร้ขอทาน บนฐานความร่วมมือ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"