X

ลักลอบทิ้งขยะหลัง อบต.ชาวบ้านเกรงเกิดโรคระบาด

ปราจีนบุรี – ปกครองอำเภอศรีมหาโพธิ ลงพื้นที่ตรวจสอบกองขยะที่มีผู้ลักลอบนำมาทิ้ง บริเวณหลังวัดเขาดิน ซึ่งห่างจาก อบต.ท่าตูม เพียง 800 เมตร ชาวบ้านห่วงสัตว์เลี้ยง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ หลังลงพื้นที่กองขยะพบเอกสารพร้อมภาพถ่ายพนักงานของห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่ร่วมทำการตรวจสอบ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 15 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์สิทธิ์ เนื่องจำนงค์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ มอบหมายให้ นายพิพัฒน์ บุญแสน ปลัดป้องกัน นายยุทธสิทธิ์ ศรีนนเคน ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอศรีมหาโพธิ ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ที่บริเวณบ่อลูกรัง บ้านช่องแคบ ม.5 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งพื้นที่บ่อขยะอยู่ด้านหลังวัดเขาดิน ห่างจาก อบต.ท่าตูม เพียง 800 เมตร พบขยะตามที่รับแจ้ง และพบกองขยะที่ส่งกลิ่นเหม็น พร้อมมีแมลงวันตอมเป็นจำนวนมากเกาะอยู่ตามถุงดำ ซึ่งชาวบ้านเกรงว่า อาจส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยง หากยังปล่อยทิ้งไว้ในสภาพเช่นนี้

จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า กองขยะเหล่านี้ถูกนำมาทิ้งเป็นเวลานานมาแล้ว และชาวบ้านคนหนึ่งได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ของ อบต.ท่าตูม ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านขยะโดยตรงทราบแล้วก่อนหน้านี้ นับ 10 วัน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร จากนั้นก็ได้เงียบหายไป จนในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่อำเภอทราบข่าวและลงพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางอำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อขยะแล้ว ปากทางเข้าบ่อขยะได้พบฝูงวัว กว่า 10 ตัว ถูกเลี้ยงอยู่บริเวณข้างกองขยะที่บริเวณกองขยะ เป็นบ่อลูกรังร้าง มีความลึกไม่ต่ำกว่า 7 เมตร กว้าง ประมาณ 30 เมตร ยาวประมาณ 50 เมตร ไม่มีสิ่งปลูกสร้าง มีกองขยะที่ถูกนำมาทิ้งบริเวณขอบบ่อ และในบ่อเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมีแมลงวันตอมอยู่บริเวณถุงขยะสีดำจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นขยะทั่วไปกระดาษ กล่องโฟม ถุงพลาสติก สายยาง พร้อมพบเอกสาร และรูปถ่ายของพนักงานห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเขตอำเภอศรีมหาโพธิ

อย่างไรก็ตาม หลังฝ่ายปกครองอำเภอตรวจพบกองขยะที่บริเวณดังกล่าวแล้วนั้น จึงได้ประสานงานไปยัง อบต.ท่าตูม ขอให้เจ้าหน้าที่ อบต.ร่วมเข้าทำการตรวจสอบด้วย โดยมี นายธีรชัย วงษ์วนิชโยธิน ผอ.กองช่าง อบต.ท่าตูม เข้าร่วมทำการตรวจสอบ ต่อมาได้ทราบข้อมูลจากผู้เห็นเหตุการณ์ว่า มีรถยนต์กระบะ จำทะเบียนไม่ได้ ได้นำขยะมาทิ้งที่บริเวณดังกล่าว แบบนี้ทุกวัน ในช่วงเช้า เว้นวันอาทิตย์ เพียงวันเดียว

ทางด้าน นายธีรชัย หลังทราบรายละเอียดแล้ว จะได้ติดตามเจ้าของขยะ ที่พบเอกสาร พร้อมภาพถ่ายของพนักงานภายในกองขยะ มาสอบถามว่าทางห้างได้จัดจ้างผู้ใดนำขยะออกมาทิ้ง เพื่อจะได้ติดตามตัวผู้นำขยะมาทิ้งในบริเวณดังกล่าวนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อจะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ส่วนชาวบ้านที่พบเห็นเหตุการณ์ส่วน หวั่นเรื่องนี้อาจจะเงียบไปเฉย ๆ จึงฝากให้ผู้นำ สมาชิก อบต.พื้นที่ติดตามความคืบหน้าต่อไป

—————————
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"