X

ชาวอรัญประเทศนำ 2,500 รายชื่อยื่นคัดค้านโรงไฟฟ้าพลังก๊าชชีวภาพ

สระแก้ว – ชาวบ้านหันทราย อรัญประเทศ นำ 2,500 รายชื่อ คัดค้านโรงงานไฟฟ้าพลังก๊าชชีวภาพฯ เตรียมบุกจังหวัดร้องให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใส-คุกคาม หลังพบข้อมูลสรุปการทำประชาคมไม่ถูกต้อง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวนกว่า 30 คน นำโดย นายศรพิชัย ทันไชย , นายศิริวัฒน์ วรนาง ผอ.โรงเรียนบ้านหันทราย ในฐานะเลขานุการชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตำบลหันทราย และนายกมล หันทะยูง บ้านเลขที่ 37 ม.5 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แกนนำชาวบ้านที่คัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานก๊าซชีวภาพร่วมกับพลังงานแสงอาทิตย์ ของบริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด ในพื้นที่ ม.9 และ ม.10 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เดินทางเข้าพบ นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ เพื่อยื่นรายชื่อชาวบ้านจำนวน 2,500 รายชื่อ และหนังสือคัดค้านโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ว่าจ้างให้ บริษัท เอ็นไวเวิร์ค จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษา เพื่อดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ของโครงการ สำหรับนำเข้าสู่การพิจารณาในคณะกรรมการผู้ชำนาญการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งล่าสุด มีการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 1 ที่อำเภออรัญประเทศและบ้านทางหลวง อ.วัฒนานคร ช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับสรุปผลการประชุมส่งไปให้หน่วยงานต่าง ๆ ก่อนหน้านี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ ได้นำตัวแทนชาวบ้านและแกนนำเข้าไปพูดคุยในห้องประชุมอำเภอ และชี้แจงว่า จะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาพร้อมกับจะนำไปชี้แจงและประชุมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งโครงการขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นหนังสืออนุญาตก่อสร้างใด ๆ ที่ผ่านมาเป็นเพียงขั้นตอนกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เท่านั้น หลังจากนั้นจะมีการประชุมในระดับหมู่บ้าน ซึ่งยังไม่มีการออกในอนุญาตอะไรเลย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ภายหลังยื่นหนังสือและรายชื่อดังกล่าวต่อนายอำเภออรัญประเทศแล้ว ชาวบ้านได้นำป้ายข้อความว่า “พวกเราไม่ต้องการโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ” มายืนถ่ายภาพหน้าที่ว่าการอำเภออรัญประเทศ และเตรียมนำรายชื่อชาวบ้านและหนังสือคัดค้านโครงการดังกล่าว ยื่นต่อ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากพบว่า มีความไม่ถูกต้องและให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใส หลังพบข้อมูลสรุปการทำประชาคมที่ผ่านมากลายเป็นชาวบ้านรับรู้ข้อมูลโครงการและเห็นชอบให้มีการก่อสร้าง ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านเพิ่งรู้ข้อมูลโครงการตอนที่มีการนำป้ายมาติดภายในหมู่บ้านตอนกลางคืนก่อนจัดเวทีประชาคมเท่านั้น รวมทั้งมีกระบวนการข่มขู่ชาวบ้านเกิดขึ้นด้วย

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"