X

อ.บ้านแพง นครพนม ซ้อมรำบวงสรวง เตรียมงานชมบั้งไฟพญานาค สถิติโผล่กลางน้ำโขงทุกปี

นครพนม – อ.บ้านแพง นครพนม ซ้อมรำบวงสรวง เตรียมงานชมบั้งไฟพญานาค สถิติโผล่กลางน้ำโขงทุกปี ดึงนางเอกดัง”มณีนาคา”ร่วมพิธี

วันที่ 12 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณท่าเทียบเรือ บ้านโพธิ์ไทร ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง พร้อมด้วย นายกฤษฎา ผาลี นายก อบต.ไผ่ล้อม ร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.บ้านแพง และนางรำกว่า 200 คน จัดรำบูชาบวงสรวงองค์พญานาค ที่ดูแลปกปักรักษาแม่น้ำโขง เพื่อเตรียมพร้อมจัดงานชมบั้งไฟพญานาค ซึ่งถือเป็นปีแรกของ อ.บ้านแพง

นายอำเภอบ้านแพงเผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการเก็บข้อมูลจดสถิติพบว่า เกิดบั้งไฟพญานาคโผล่ขึ้นกลางน้ำโขง เขตพื้นที่อำเภอบ้านแพง มาตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน ในแต่ละปีมีมากบ้างน้อยบ้าง โดยทางอำเภอบ้านแพงจึงได้ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตัวแทนผู้นำชุมชน ท้องถิ่น เตรียมจัดงานขึ้นเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ พร้อมดูแลจัดเตรียมสถานที่ เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาชมบั้งไฟพญานาค ตามความเชื่อ ความศรัทธา ของชาวลุ่มน้ำโขง ซึ่งมีกำหนดการในวันที่ 13 ตุลาคม 2562 เช้ามีพิธีการทำบุญ ถวายเครื่องสักการะขอพร องค์พญานาค ตามประเพณีความเชื่อ

ส่วนตอนเย็นถือเป็นไฮไลน์ โดยมีการเชิญนางเอกชื่อดัง ดาราจากละครมณีนาคา ทางช่อง 8 “น้องยีน” เกวลิน ศรีวรรณา ที่รับบทเป็นมณีเนตรนาคา มาร่วมฟ้อนรำบวงสรวงบูชาพญานาค เพื่อความเป็นสิริมงคล และนักแสดงผู้นี้เคยเป็นข่าวดัง กรณีเจอปาฏิหาริย์เมื่อครั้งรำบวงสรวงปู่ศรีสุทโธนาคราช คำชะโนด จังหวัดอุดรธานี นอกจากนี้ยังมีการจัดร้านค้าจำหน่ายสินค้า มหรสพที่จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนมากขึ้น และจะมีการพัฒนาต่อเนื่องให้เป็นงานประจำปี เหมือนกับการชมบั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคาย

นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง เผยต่อว่า อำเภอบ้านแพงถือว่าเป็นอำเภอชายแดนที่ติดกับแม่น้ำโขง เชื่อมไปยังจังหวัดบึงกาฬ และหนองคาย พบว่ามีชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ติดริมแม่น้ำโขง เล่าว่าในวันออกพรรษาทุกปี จะเห็นลูกไฟโผล่ขึ้นกลางลำน้ำโขงเสมอ บางปีมี 20-30 ลูก เคยมีการไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงก็พบว่าเป็นจริงอย่างที่ชาวบ้านเล่า จึงได้ร่วมกั ภาครัฐเอกชน ร่วมกันจัดงานชมบั้งไฟพญานาคขึ้น เป็นปีแรก เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่กับงานประเพณีไหลเรือไฟ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่สนใจ มาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคอีกหนึ่งจุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในอนาคต โดยมีการจัดงานพาแลง(กินข้าวเย็น) ไหลเรือไฟโบราณ ปล่อยกระทงสายหรือไข่พญานาคกลางน้ำโขง จึงขอเชิญชวนผู้สนใจมาเที่ยวชมบั้งไฟพญานาคของอำเภอบ้านแพง ความสวยงามก็ไม่แตกต่างกับที่จังหวัดหนองคายแต่อย่างใด

ส่วน นางอรทรี พรหมจอม อายุ 50 ปี ตัวแทนชาวบ้าน ที่มาชมบั้งไฟพญานาคบริเวณดังกล่าวทุกปี เปิดเผยว่าวันนี้รู้สึกดีใจ ที่ได้มีส่วนร่วมรำบูชาถวายองค์พญานาค ถือเป็นประเพณีความเชื่อ และเป็นปีแรกที่จะมีการจัดงานรำบูชาพญานาคเพื่อขอพร และลุ้นชมบั้งไฟพญานาค ซึ่งตนและชาวบ้านเคยพบเห็นลูกไฟนี้ทุกปี เชื่อว่าเป็นที่อยู่ของพญานาค ส่วนลูกไฟที่เคยพบเห็น มีสีแดงออกส้มเรืองแสงสวยงาม พุ่งขึ้นมาจากน้ำแล้วหายไป ไม่มีกลิ่น ไม่มีควัน ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่แปลก ตนจึงเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ของพญานาคแสดงให้ชาวบ้านเห็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน