X

แรงงานลาวทะลัก แห่เล่นสงกรานต์ แน่นทั้งรถและเรือ

นครพนม – วันที่ 11 เม.ย.61 บริเวณสถานีเดินรถโดยสารประจำทาง(บขส.) จังหวัดนครพนม ยังคงคึกคักตั้งแต่เช้ามืด เพราะมีแรงงานชาวลาวที่ไปทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ ทยอยเดินทางกลับเยี่ยมบ้าน ช่วงเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่จะมีข้าวของพะรุงพะรัง ทั้งอาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า นำไปฝากญาติที่อยู่ฝั่ง สปป.ลาว

น.ส.ฐิตินันท์ สมบูรณ์รัตน์ นายสถานีเดินรถฯ เปิดเผยว่าปกติจะรถโดยสารวิ่งระหว่างประเทศ(นครพนม-คำม่วน) จะมีแค่วันละ 2 เที่ยว แต่วันนี้(11 เมย.) พี่น้องชาวลาวเดินทางกลับเยี่ยมบ้านเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงต้องเพิ่มเที่ยวรถเพื่อขนส่งให้กลับภูมิลำเนาโดยไม่มีตกค้าง

ผู้สื่อข่าวสอบถามต่อว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ ทาง บขส.ตระเตรียมรถโดยสารไว้อย่างไร น.ส.ฐิตินันท์ฯกล่าวว่า ผู้โดยสารส่วนมากจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ เยอะที่สุดคือวันที่ 16 เม.ย. ดูจำนวนผู้จองตั๋วล่วงหน้าในวันดังกล่าวนั้นเต็มทุกที่นั่ง แต่ผู้โดยสารไม่ต้องกังวล เพราะทาง บขส.เตรียมรถเสริมไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

ทางด้านท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว ด่านศุลกากร ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมือง ซึ่งเป็นอีกเส้นทางหนึ่ง ที่แรงงานชาวลาว โดยสารเรือข้ามฟากไปยังฝั่งเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว เนืองแน่นไปด้วยหนุ่มสาวชาวลาวไปที่ไปทำงานต่างจังหวัด เข้าแถวให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจเอกสารต่างๆ โดย ร.ต.อ.(หญิง) กัลยาณี ด่างเหลา รอง สว.ตม.จว.นครพนม พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติหน้าที่ ดูแลอำนวยความสะดวกแก่ชาวลาว พร้อมแนะนำสิทธิเกี่ยวกับแรงงานชาวลาว กรณีมีมติ ครม. ลงวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่าน เห็นชอบยกเว้นค่าผ่านแดนแก่แรงงานต่างด้าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.-30 เม.ย.61 โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจำนวน 1,000 บาท ซึ่งแรงงานทราบถึงกับยกมือไหว้ขอบคุณรัฐบาลไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน