X

 ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังพบ 5 ใน 7 อำเภอ มีการแพร่ระบาด โรคพิษสุนัขบ้า

มุกดาหาร – ดร.ไพฑูรย์  รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า มาตรการป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า ของจังหวัดมุกดาหาร ที่ผ่านมา องค์กรปกครองท้องถิ่นต่าง ๆ ไม่กล้าจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคเพื่อฉีดให้แก่สัตว์เลี้ยง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการใช้เงินผิดประเภทซึ่งก่อนหน้าที่ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ทักท้วงมา ว่าการจักซื้อวัคซีนไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองท้องถิ่น จึงเกรงว่า จะถูกเรียกเงินคืน แต่ตอนนี้ตนได้ทำความเข้าใจและพยายามชี้แจงในเรื่องราวต่าง ๆ ว่าอันนี้เป็นอำนาจหน้าที่ ซึ่งสามารถดำเนินการได้ ซึ่งตอนนี้หน่วยที่มีหน้าที่ตรวจเงินเขาก็เห็นด้วย ก็เลยได้แจ้งเป็นหนังสือเวียนไปตามท้องถิ่นต่าง ๆ ให้รีบจัดซื้อจัดหาวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามาฉีดให้กับสัตว์เลี้ยงอย่างเร่งด่วนแล้ว

ด้านนายแพทย์ ชูยศ  เชาว์ศิริกุล  ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า พบโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 5 อำเภอ คือ อำเภอนิคมคำสร้อย อำเภอดงหลวง อำเภอดอนตาล อำเภอหนองสูง และอำเภอเมืองมุกดาหาร ส่วนอีก 2 อำเภอ ยังต้องเฝ้าระวังแต่ตอนนี้ยังไม่เจอโรคพิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร  กล่าวอีกว่า กรณีมีสุนัข แถวโรงเรียนโสตศึกษา มีอาการผิดปกติ วิ่งไล่กัดสุนัข และแมวในโรงเรียน รวมทั้งได้กัดเด็กนักเรียน และประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้โรงเรียน รวม 3 รายคือ 1.นางสาว ศริพร นิวงศา อายุ 17 ปี นางสาว สิริยากร เหล็กแดง อายุ 20 ปี และนายกัญลวี เหล็กแดง อายุ 20 ปี  ทั้ง 3 คน ไปรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลมุกดาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนสุนัขต้องสงสัย ได้ส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ ผลออกมาพบว่า ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ทางปศุสัตว์จังหวัดจึงได้ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สาธารณสุข เทศบาล ในการเข้าไปควบคุมหาโรคพิษสุนัขบ้า โดยการฉีดวัคซีนให้สุนัข และแมว ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ และรัศมี 1 กิโลเมตร และได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว พร้อมทั้งได้เร่งรัดไปยัง อปท. ที่ยังไม่ได้จัดซื้อวัคซีนมาสนับสนุนซึ่งยังมีอยู่อีก 33 แห่ง ที่ยังไม่สนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับทางปศุสัตว์จังหวัด

สำหรับจังหวัดมุกดาหารมีประชากรสุนัขและแมว จำนวน 53,579 ตัว ในจำนวนนี้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วเพียง 15,089 ตัว  คิดเป็น 28 % ของจำนวนสุนัขและแมวทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้องค์กรปกครองท้องถิ่นได้มีการจัดงบประมาณซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แล้วเข้าไปฉีดให้กับชาวบ้านตามครัวเรือนต่าง ๆ แต่หลังจากปี 2557 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้เรียกงบประมาณดังกล่าวคืน พร้อมทั้งมีการเอาผิด อปท.ต่าง ๆโดยอ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ของ อปท.  ทำให้ตั้งแต่นั้นมาไม่มีอปท.ไหนจัดสรรค์งบประมาณมาซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอีกเลย จนกระทั่งเวลาล่วงเลยมาจนถึงปี 2561 ก็เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าขึ้นเป็นบริเวณกว้าง แหล่งข่าวในวงการปศุสัตว์รายหนึ่งเปิดเผยถึงสาเหตุที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าตามจังหวัดต่าง ๆ เกือบทั่วประเทศในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน