X

ไซเตส แถลงตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง ลักลอบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

มุกดาหาร – ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(ไซเตส) สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคง ตรวจยึด งูสิง และงูเห่า จำนวน 182 ลัง รวม 1,612 ตัว รถยนต์ 1 คัน

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 62 ภายใต้การอำนวยการของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี นายสถิตย์ วิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าไซเตส จังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นรข. ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ได้ร่วมแถลงตรวจยึดงูสิง และงูเห่า จำนวน 182 ลัง รวม 1,612 ตัว และรถยนต์กระบะ 1 คัน ได้ที่บ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 17 ก.พ. เวลาประมาณ 19.30 น ที่ผ่านมา


นาย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี กล่าวว่า ภารกิจนี้ต้องขอขอบคุณกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี นรข. โดยเฉพาะด่านตรวจสัตว์ป่าไซเตส ได้สนธิกำลังจริง ๆ แล้วเหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. ได้มีการข่าวว่าได้มีการขนงูข้ามฝั่งไป สปป.ลาว เนื่องจากมีเรือล่มไม่สำเร็จ ในวันที่ 10-14 พบซากงูตามริมฝั่งแม่น้ำโขงเต็มไปหมด ก็ได้มีการประชุมและสนธิกำลังเฝ้าระวัง ประมาณ 1 อาทิตย์เศษ ได้พบว่ากลุ่มขบวนการมีการเคลื่อนไหว พบว่ามีการขนย้ายที่ท่าน้ำบ้านบางทรายน้อย หมู่ 2 ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ ทุกหน่วยงานมีการบูรณาการกันอย่างเข้มข้น ด้วยความมืด แลมีฝนตกหนัก ได้ยึดรถกระบะ 1 คัน ชื่อผู้ครอบครอง นางสาว ณัฐฐาญานิศา รชูชนะรุ่งโรจน์ และได้แจ้งข้อกล่าวหา นำเข้าส่งออกโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร และครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองงูสิง ส่วนงูเห่าอยู่ในบัญชีไซเตส และจะดำเนินคดีกับผู้ครอบครองรถกระบะคันดังกล่าว จำนวนงู 182 ลัง รวมทั้งหมด 1,612 ตัว มีผู้เชียวชาญจากกรมอุทยานฯ ลักษณะของงูไม่มีเห็บน่าจะเป็นงูเพาะเลี้ยง

สืบเนื่องจากคืนวันเสาร์ที่ 9 ก.พ.62 เวลาประมาณ 20.00น. การข่าวกรอง หน่วย นรข. หน่วย กกล.สุรศักดิ์มนตรี และนายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าไซเตส ได้แจ้งว่า มีเรือขนงู ข้ามฟากจากฝั่งไทย ไป สปป. ลาว แต่เรือล่มกลางแม่น้ำโขงเสียก่อน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล ได้ทราบรายละเอียด จึงสั่งการมอบหมายให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี วางแผนจับกุมกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าให้ได้ หลังจากวันที่ 9 ก.พ. ที่มีเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น
ต่อมาวันที่ 11-14 ก.พ. พบตะกร้าสีขาวลอยน้ำมาเข้าฝั่งในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จำนวน 4 ใบ และเขตอำเภอดอนตาล จำนวน 3 ใบ พบงูเสียชีวิตลอยน้ำทั้งหมดสภาพเน่าเหม็น จนท. กับชาวบ้านเรือประมง และ นรข.ได้นำเรือออกตรวจพิสูจน์ทราบ และเก็บซากงูจำนวนมาก ขึ้นมาทำลาย ฝั่งกลบ ตามระเบียบ ต่อมานายสถิตย์ พิสัยสวัสด์ หัวหน้าด่านไซเตส ได้ร่วมประชุมวางแผน กับ-หน่วยข่าวกรองทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หน่วยเรือรักษาความเรียบร้อยตามลำน้ำแม่โขง ให้ติดตามกลุ่มคนที่ต้องสงสัยและรถยนต์สีขาวยี่ห้อนิสสัน หมายเลขทะเบียน 1 ฒบ 7809 กทม.

ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 62 เวลา 17.00 น. ได้รับการประสานจาก หน่วย กกล.สุรศักดิ์มนตรี จะมีการลักลอบขนงู ข้ามฝากไป สปป. ลาว ในกลุ่มขบวนการชุดเดิมที่ติดตาม และจะขนย้ายข้ามฝากบริเวณท่าน้ำบ้านบางทรายน้อย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร และได้สนธิกำลัง เพิ่มขึ้นจากเดิม มีชุดปฏิบัติการรักษาความสงบ อำเภอหว้านใหญ่ (เป็น ชป.รส.)
ต่อมาเวลา ประมาณ 18.00 น ได้แยกกำลังค้นหาเป้าหมาย รถยนต์คันดังกล่าว ที่ปิดแผงทึบเป็นโครงเหล็ก และเวลาประมาณ19.00 น ขณะนั้น มีฝนตกอย่างหนัก จนท. กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตรวจพบกลุ่มคนหลายคนกำลังลำเลียงกล่องสีขาว ลงท่าน้ำเพื่อที่จะลงเรือข้ามฝาก ในขณะเดียวกัน จนท. ทหาร ได้เรียกขอกำลังจุดใกล้เคียงมาสมทบแต่กลุ่มคนในขบวนการเห็น จนท. จึงได้วิ่งหลบหนีไปในความมืด ห่างไปอีกตามทางขึ้นไปประมาณ 200 เมตร พบรถยนต์กระบะคันดังกล่าวจอดอยู่ ภายในรถยนต์พบลังสีขาว จำนวนหนึ่ง ซึ่งภายในลังบรรจุ งู มีทั้งงูสิง และ งูเห่า จำนวนหลายลัง เมื่อ จนท. ตรวจยึดนำไปแยกชนิด และตรวจสอบรายละเอียดของรถยนต์คันดังกล่าว งูที่ตรวจยึด ทั้งหมด 182 ลัง มีงูสิง 169 ลัง จำนวน 1,521 ตัว งูเห่า 13 ลัง จำนวน 91 ตัว รวมทั้งสิ้น 1,612 ตัว และรถยนต์กระบะ หมายเลขทะเบียน 1ฒบ 7809 กทม. ชื่อผู้ครอบครองในคู่มือติดรถยนต์ นายจักรพันธ์ พิสัยพัน ส่วนชื่อในระบบขนส่งพบว่าผู้ครอบครองชื่อ นางสาว ณัฐฐาญานิศา รชูชนะรุ่งโรจน์

ทั้งนี้ จนท. ได้จัดทำบันทึกตรวจยึด และขออนุญาตพนักงานสอบสวน เพื่อขอปล่อยงู ที่เป็นของกลาง จำนวนทั้งหมดด้วย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน อนุมัติอนุญาตให้ปล่อยได้ ซึ่งขั้นตอนนี้ เป็นอำนาจของ พนักงานส อบสวนคดีนี้ ส่ง สภ.หว้านใหญ่

บัญชีสัตว์ป่าที่จับได้แต่ละชนิดอยู่ในบัญชี งู สิง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื้อยคลาน 3 ชนิด ลำดับที่ 27 งูสิง (Ptyas korros) ลำดับที่ 28 งูสิงหางดำ (Ptyas carinatus) ลำดับที่ 29 งูสิงหางลาย หรือ งูสิงลาย (Ptyas mucosus) โดยงูสิงหางลาย เป็นสัตว์ป่าบัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาไซเตสด้วย ส่วนงูเห่า ไม่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ เป็นสัตว์ป่าบัญชีหมายเลข 2 ของอนุสัญญาไซเตส

เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม. 19 แห่ง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ฐานค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากของสัตว์ป่าดังกล่าว ตาม ม.20 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ฐาน นำเข าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า หรือซากของสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม ม.23 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2557

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน