X

4 เชื้อชาติ ร่วมตักบาตรวันตรุษจีน  เพื่อรำลึกสัมพันธ์ ไทย-ลาว-จีน-เวียดนาม

นครพนม – วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562  บรรยากาศทำบุญตักบาตรในวันตรุษจีนที่ จ.นครพนม บริเวณหอนาฬิกา ถนนสุนทรวิจิตร ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม เป็นประธานนำประชาชนทั้งชาวไทย พร้อมด้วยชาวไทยเชื้อสายจีน เวียดนาม และลาว ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันตรุษจีน ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล และสืบสานประเพณีอันดีงามระหว่างไทยกับชาวไทยเชื้อสายจีน และเวียดนาม อีกทั้งเป็นการร่วมทำบุญฉลองวันขึ้นปีใหม่จีน  โดยกิจกรรมภายในงานนอกจากจะทำบุญ ตักบาตร และเจริญพระพุทธมนต์ ยังมีการแสดงของเยาวชนชาวไทยเชื้อสายจีน เวียดนาม ขบวนแห่มังกรและเชิดสิงโตไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมือง รวมถึงกราบไหว้สักการะศาลเจ้าบ้านเจ้าเมือง

เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนถือเป็นวันสำคัญในการเฉลิมฉลองความสุข ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนที่มีมาแต่โบราณ ทำให้ทุกปีชาวนครพนมทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน เวียดนาม และชาวลาว จะร่วมทำบุญเฉลิมฉลองกัน

โดยในวันตรุษจีนทุกปี ทุกเชื้อชาติ จะได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทำบุญขึ้น ณ บริเวณ หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ถือเป็นสถานที่สำคัญ ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2503 ภายหลังเกิดสงครามล่าอาณานิคมของฝรั่งเศส ทำให้ชาวเวียดนามลี้ภัยเข้ามาอยู่ในพื้นที่ จ.นครพนม จนกระทั่งเวียดนามชนะสงคราม จึงมีการสร้างหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ไว้บริเวณถนนสุนทรวิจิตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลนครพนม เป็นการตอบแทนมิตรไมตรีอันดีระหว่างไทย กับ เวียดนาม ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี จึงใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรม เพื่อรำลึกความสัมพันธ์อันดี ระหว่าง 4 เชื้อชาติ ทั้งชาวไทย ชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม และชาวลาว ที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน อยู่ด้วยกันด้วยความรักสามัคคี ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมจัดให้มีการแสดงเอกลักษณ์ของชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม การเชิดสิงโต เป็นการเผยแพร่ศิลปะการแสดงประจำชาติ ที่จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน