X

ม.นครพนม ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรม ฝึกเขียนอักษรธรรมโบราณอีสาน

นครพนม – วันที่ 28 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสถาบันศรีโคตรบูรณ์ศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งได้จัดโครงการฝึกอบรมการเขียนอักษรธรรมโบราณอีสาน เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูการอ่านและเขียนอักษรธรรมดังกล่าว โดยมีพระมหาสมัคร วรปุณโณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุประสิทธิ์ เจ้าคณะอำเภอนาหว้า จ.นครพนม เป็นประธานเปิดโครงการ พร้อมนำผู้เข้าร่วมอบรมประกอบพิธีแห่ใบลานรอบพระธาตุประสิทธิ์จำนวน 3 รอบ เพื่อเป็นการบูชาใบลานก่อนทำการศึกษา

ด้าน ดร.อธิราชย์ นันขันตี หัวหน้าสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม และรองประธานกรรมการโครงการจัดตั้งสถาบันศรีโคตรบูรณ์ศึกษาฯ เปิดเผยว่า “การจัดโครงการดังกล่าวเป็นพันธกิจของมหาวิทยาลัยฯ ในการนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่แก่ชุมชน อีกทั้งเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ “เกื้อกูล” ของรัฐบาลที่ให้หน่วยงานการศึกษาช่วยเหลือจังหวัดในด้านต่าง ๆ ซึ่งพื้นที่จังหวัดนครพนม มีคัมภีร์ใบลานจารึกด้วยอักษรธรรมโบราณอยู่เป็นจำนวนมาก หากไม่ได้รับการอนุรักษ์และฟื้นฟูเผยแพร่องค์ความรู้ไว้ จะมีโอกาสสูญหายไปตามกาลเวลา ดังนั้นจึงได้จัดอบรมการเขียนอักษรธรรมโบราณอีสานขึ้น ณ วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า จ.นครพนม และวัดสว่างสุวรรณาราม อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเขียนตัวอักษรธรรมขั้นพื้นฐานได้ เป็นการกระตุ้นให้คนในชุมชนได้เห็นความสำคัญของภาษาดั้งเดิมและคัมภีร์ใบลาน” ดร.อธิราชย์ฯกล่าว

โดยการจัดโครงการครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าอบรมเป็นจำนวนมาก ทั้งพระภิกษุ สามเณร เยาวชน และประชาชนผู้ที่สนใจ ซึ่งต่อจากนี้ทางมหาวิทยาลัยนครพนม จะได้ร่วมกับทางวัดวางแผนฟื้นฟูอนุรักษ์มรดกอันทรงคุณค่าของบรรพบุรุษ เพื่อง่ายต่อการศึกษาค้นคว้า งานวิจัย ของคนรุ่นหลังสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน