X

นายกฯ โพธิ์ตาก ถอนฟ้องหมิ่นฯ ยาย 60 ปี หลังโพสต์พาดพิงถนนเป็นหลุมเป็นบ่อทำลูกตกรถ

จากกรณีที่ นางบุญกอง แก้วไชย อายุ 59 ปี เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Bunkong Kaee chai ชาวบ้านโคกก่อง ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนมได้โพสต์ข้อความ “ เบิ่งเอาเด้อพี่น้องถนนเส้นนี้จากหนองบัวไปโคกก่องว่าลำบากแค่ไหน จะมีหน่วยงานไหนที่จะมาซ่อมแซม แล้วจะให้มีคนป่วยไป รพ.ตกรถป่วยตายก่อนไหม ถึงจะมีคนมาช่วย มีนายกที่แสนดีก็แบบนี้แหละค่ะ” โดยโพสต์เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 หลังจากนั้นก็ถูก นายสมคิด ลังกา นายกอบต. ตำบลโพธิ์ตาก ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม ตั้งทนายยื่นฟ้องนางบุญกอง ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน

และเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ได้มอบอำนาจให้นาย กฐสักกษัษฐี โคตุทา ในฐานะทนายความเป็นโจทก์ ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม โดยบรรยายฟ้องว่า เมื่อประมาณต้นเดือนตุลาคม 2566.เวลาใดไม่ปรากฎชัด จำเลยในคดีนี้ได้บังอาจกระทำความผิดต่อกฎหมาย กล่าวคือ จำเลยได้บังอาจใส่ความโจทก์ต่อสาธารณะโดยผ่านทางเฟสบุ๊คของจำเลยที่ใช้ชื่อว่า”Bunkong.Kaeechai”.เป็นข้อความว่า “ เบิ่งเอาเด้อพี่น้องถนนสายหนองบัวไปโคกก่องมันไปแบบสบายหรือไปแบบมีคนป่วยกว่าจะไปถึงโรงบาลมันคงตกรถตายก่อนไหมถึงจะมีหน่วยงาน .อ.บ.ต.มาทำมีนายกที่แสนดีถนนก็จะประมาณนี้แหละจร้า” และ”พี่น้องเบิ่งเอาเด้อ จร้าทางเส้นจากหนองบัวไปโคกก่องว่ามันลำบากแค่ใหนมีนายก อ.บ.ต.ก็ไม่มีอะไรดีแล้วก็ไม่ทำไร ดีแต่พูดไปวัน ๆ และมีภาพประกอบพร้อมกับแทคโพสต์ดังกล่าวไปยังบัญชีเฟซบุ๊กบุคคลอื่นอีก 7 คน ทั้งนี้ข้อความในโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าว สาธารณะชนอื่นๆสามารถเห็นได้ในทันที ซึ่งข้อความที่ปรากฎดังกล่าวล้วนแล้วแต่เป็นความเท็จทั้งสิ้น การกระทำของจำเลยทำให้โจทย์ก็ได้รับความอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่น.หรือถูกเกลียดชัง.อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายการกระทำของจำเลยดังกล่าวข้างต้นเป็นการนำเข้าซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่โจทก์ .อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาเหตุ เกิดที่ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

หลังถูกฟ้องนางบุญกอง แก้วไชย ก็แต่งตั้งนายเทพนิมิตร บำรุงหงส์ เป็นทนายความเพื่อต่อสู้คดี โดยศาลจังหวัดนครพนมนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 15 มกราคม 2567 โดยนายนิมิต ทนายความของนางบุญกอง เปิดเผยว่า คดีนี้หลังจากที่ตนเข้ามารับทำคดี โดยเป็นการอาสามาทำคดีให้กับยายบุญกอง โดยไม่ขอรับค่าตอบแทนใด ๆ เนื่องจากเห็นว่าการที่ยายโพสต์ข้อความลักษณะดังกล่าวเป็นการติชมการทำงานของผู้มีหน้าที่บริหารท้องถิ่นเมื่อมันไม่ดีก็ติชมกันอย่างสุจริต ตนจึงเห็นว่าผู้บริหารควรจะใจกว้างไม่ควรถือสาการติชมเล็กๆน้อยๆ เหล่านี้ จนถึงขนาดนำมาฟ้องร้องกัน ซึ่งชาวบ้านธรรมดาจะต้องเดือดร้อนหนักขึ้นแน่นอนถ้าต้องเสียเงินเสียทองว่าจ้างทนายความมาแก้ต่างให้ ตนจึงอาสารับว่าความให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งคดีนี้หลังจากที่ตนทำคำให้การชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ยื่นต่อศาลและชี้ให้ศาลท่านเห็นว่า การกระทำของจำเลยน่าจะไม่เป็นความผิดตามฟ้อง ขอให้ศาลยกคำร้องของโจทก์เนื่องจากคำฟ้องของโจทก์ไม่มีมูล และในชั้นไต่สวนมูลฟ้องศาลได้เรียกทนายโจทก์มาพูดคุยพร้อมชี้แจงประเด็นข้อกล่าวหาที่โจทก์อ้างน่าจะไม่มีมูล ทำให้ทนายโจทก์ ได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้อง ยายบุญกอง ในเวลาต่อมา ส่งผลให้ยายบุญกอง พ้นข้อกล่าวหาในที่สุด

ด้านนางบุญกอง แก้วไชย กล่าวเปิดเผยด้วยความดีใจหลังได้รับการถอนฟ้องว่า เหมือนยกภูเขาออกจากอก เนื่องจากช่วงห้าหกเดือนที่ผ่านมาหลังตกเป็นจำเลยก็กินไม่ได้นอนไม่หลับ แต่ที่ตนโพสต์ในเฟซบุ๊กนั้น ตนยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงทั้งหมด เนื่องจากประสบมากับตนเอง หลังถูกนายก อบต. ฟ้องจนตกเป็นจำเลย เพื่อนบ้านก็สมน้ำหน้าหาว่าไม่มีจะกินแล้วยังจะหาเรื่องอีก ตนก็ยอมรับว่าฐานะยากจนจริงทุกวันนี้แทบจะไม่มีจะกินอยู่แล้วจนบางวันต้องอาศัยข้าววัดกิน แต่ที่ทำไปเพราะอยากให้มีการแก้ไขปรับปรุงถนนหนทางให้ดีขึ้นเท่านั้นเองไม่ได้มีเจตนาให้ร้ายใคร ส่วนเรื่องที่จะฟ้องกลับ นายก อบต.หรือไม่นั้นตนขอบอกว่าตนไม่มีปัญญาจ้างทนายความมาฟ้องหรอกถึงแม้จะมีบางคนยุส่งให้ฟ้องกลับก็ตาม แต่ตนเห็นว่าการมีคดีความนั้นไม่ดีแน่นอนต้องเสียค่าใช้จ่ายสารพัดอย่างน้อย ๆ ต้องมีค่าเดินทางขึ้นลงศาลตามนัด แค่นี้ก็ลำบากมากแล้วจึงไม่ขอมีคดีความดีกว่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน