X

มุกดาหาร ขอโชคจอมปลวกพระพุทธรูป จุดธูป 891 พื้นที่ปฏิบัติธรรมที่ 7 

มุกดาหาร : ชาวบ้านตื่นจอมปลวกสร้างรังเป็นพระพุทธรูป ความสูงประมาณ 15 นิ้ว หรือ 37-38 เซ็น พร้อมจัดดอกไม้ ตั้งขันธ์ 5 และจุดธูปกราบไหว้ขอโชคลาภขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลปีใหม่ 2567 

15 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดป่าวิเวก ตำบลบ้านหว้าน อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร กลุ่มพระสงฆ์ได้เตรียมสถานที่งานปฏิบัติธรรมภายในวัด ชาวบ้านและกลุ่มพระเณรได้พบจอมปลวกสร้างรังเหมือนองค์พระพุทธรูป มีขนาดความสูงประมาณ 15 นิ้ว อยู่ในพื้นที่เตรียมไว้สำหรับให้พุทธศาสนิกชนเพื่อปฏิบัติธรรมภายในวัดดังกล่าว ในพื้นที่พบพระมหาเกษมณี เตชปณํโณ เจ้าคณะอำเภอหว้านใหญ่ – เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวก พร้อมกลุ่มชาวบ้านที่กำลังเตรียมสถานที่จัดปฏิบัติธรรม พบจอมปลวกลักษณะสร้างรังจากพื้นผิวดินมีลักษณะเหมือนองค์พระพุทธรูป ขนาดความสูงประมาณ 15 นิ้ว หรือ 37-38 เซ็น ฐานกว้างประมาณ 9 นิ้ว หรือ 22-23 เซ็น รอบฐานตามที่วัดได้ ประมาณ 28-29 นิ้ว หรือ ประมาณ 72-73 เซ็น ชาวบ้านเห็นเป็นองค์พระพุทธรูปจึงพากันจุดธูปกราบไหว้ขอโชคขอพร จากธูปที่ชาวบ้านนำมาจุดบูชา พบมีตัวเลข 8-9-1 ซึ่งตัวล่างสุดไม่ชัดเจนนัก ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นจอมปลวกที่มาให้โชคและเป็นสิริมงคลช่วงปีใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็ยังไม่มีใครมาพบว่าเป็นรูปองค์พระพุทธรูปแต่กลับมาพบในช่วงระหว่างนี้

พระมหาเกษมณี เตชปณํโณ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ได้นำกลุ่มพระเณรในวัด พร้อมด้วยชาวบ้านมาทำความสะอาดปัดกวาดลานพื้นที่บริเวณที่จะปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ ซึ่งเป็นโครงการปฏิบัติธรรมประจำปีของวัดป่าวิเวก กำหนดวันที่ 20-24 ม.ค นี้ แต่ได้มาเจอจอมปลวกพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัย ชาวบ้านจึงได้จุดธูปเทียน มองดูแล้วเหมือนองค์พระพุทธรูป คิดว่าเป็นสิ่งที่เป็นสิริมงคลในการเริ่มจะปฏิบัติธรรม ในการเตรียมงานบรรดาญาติโยมเมื่อได้พบเห็นต่างก็ดีใจว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นในป่าปฏิบัติธรรมในวัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ปฏิบัติธรรมของจังหวัดมุกดาหารแห่งที่ 7 พร้อมกันนี้จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนบรรดาญาติโยมมาปฏิบัติธรรม และมาร่วมบุญร่วมเป็นเจ้าภาพภัตราหารและน้ำปานะ แต่พระสงฆ์ประมาณ 100 รูป ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่บริเวณนี้ไม่เคยพบจอมปลวกแบบนี้มาก่อน จึงถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ขณะนี้ทางวัดได้กั้นพื้นที่รังจอมปลวกพระพุทธรูป เป็นเขตแดนไว้

ด้านพระภัทระ กตปุญโญ พระลูกวัด กล่าวว่า ได้มีพระธุดงค์จำนวน 9 รูป ได้เดินทางมาพร้อมทั้งได้ขอพักอยู่ที่บริเวณนี้ พอพระธุดงค์ออกไปก็ได้เข้ามาดูจึงได้พบจอมปลวกขึ้นในตอนแรกไม่ใหญ่นัก แต่ต่อมาก็ได้สูงพูนขึ้นเรื่อยๆ จนกลายรูปร่างเหมือนพระพุทธรูปดังกล่าว

สถานที่ดังกล่าว พระมหาเกษมณี เตชปณํโณ “หลวงพ่อแอ๊ด” ที่ใช้เป็นสถานที่ของการปฏิบัติธรรม ระหว่างวันที่ 20 – 24 มกราคม 2567 ณ วัดป่าวิเวก อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร (ใกล้พระธาตุพนม 28 กม.) โดยมี พระภิกษุจาก มจร.วส.นครพนม หลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) ห้องเรียนวัดศรีบุญเรือง จำนวน 70 รูป และพระภิกษุในเขตจังหวัดมุกดาหาร รวมประมาณ 100 รูป ที่เข้าร่วมโครงการ จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน