X

นครพนม Kick Off มอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ ให้พี่น้องเกษตรกร

นครพนม Kick Off มอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ ให้พี่น้องเกษตรกร พร้อมมอบเงินช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติ

วันที่ 15 มกราคม 2567 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานกิจกรรม “Kick Off การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567” ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครพนมจัดขึ้น เพื่อมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญ เพิ่มสุขปีใหม่ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครพนม ประชาสัมพันธ์นโยบายและผลงานการดำเนินงานโฉนดเพื่อการเกษตร สร้างความรู้ ความเข้าใจ แนวทางการดำเนินงานโฉนดเพื่อการเกษตรและการเพิ่มศักยภาพ มูลค่าที่ดิน ของ ส.ป.ก. และหน้าที่ของผู้ที่ได้รับที่ดิน เชื่อมโยงภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเพิ่มศักยภาพมูลค่าโฉนดเพื่อการเกษตร

 

สืบเนื่องจากคณะรัฐนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 มีนโยบายการให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ รายได้ และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดิน มีชีวิตที่มั่นคง พิจารณาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนด เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ นำมาพัฒนาที่ดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) ซึ่งมีภารกิจหน้าที่จัดที่ดินรัฐให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อประกอบเกษตรกรรม โดยการออกเป็นหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้กับเกษตรกรนั้น เป็นหนึ่งเป้าหมายในการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลประสบผลสำเร็จ จึงพิจารณาปรับปรุงเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาล และการพัฒนาสิทธิในที่ดินรัฐของ ส.ป.ก. ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

โดยจังหวัดนครพนม มีพื้นที่เขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินจำนวน 11 อำเภอ 34 ตำบล เนื้อที่ประมาณ 351,481 ไร่ (ยกเว้นอำเภอเรณูนคร) โดยได้ดำเนินการจัดที่ดินให้เกษตรกรแล้วทั้งสิ้น จำนวน 23,226 ราย 30,891 แปลง ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครพนม มีแผนงานในการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเอกสารสิทธิ สป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกร จำนวน 6,229 แปลง

เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครพนม จึงได้จัดกิจกรรม “Kick Off การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567” ให้แก่เกษตรกร จำนวน 114 ราย 135 แปลง เนื้อที่ประมาณ 1,140 ไร่ โดยการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำเภอศรีสงคราม ผู้นำองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน เป็นอย่างดี

ภายในกิจกรรม “KICK OFF การมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567” รับสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์จากศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร (ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน Kick Off จัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วประเทศ พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน มอบนโยบาย ชี้แจง ให้ความรู้ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นแนวทางการขับเคลื่อนงานเพื่อเพิ่มศักยภาพและเพิ่มมูลค่าในโฉนดเพื่อการเกษตร และหน้าที่ของผู้ที่ได้รับที่ดิน สนับสนุนกล้าไม้มีค่าให้แก่เกษตรกรที่ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร สำหรับนำไปปลูกในพื้นที่เพื่อเพิ่มมูลค่าในโฉนดเพื่อการเกษตรในห้วงเวลาที่เหมาะสม นิทรรศการเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ ผลงานการปฏิรูปที่ดิน และแนวทางการดำเนินงานเพื่อเพิ่มมูลค่าในโฉนดเพื่อการเกษตร เปิดให้บริการประชาชน ผ่านศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช/ศูนย์บริการประชาชน (Mobile Unit)

 

จากนั้นเป็นพิธีมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อุทกภัย เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยตามแนวทางมาตรการทางด้านการฟื้นฟู โดยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยเฉพะทางด้านการดำรงชีวิตเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและให้ขวัญกำลังใจ ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม

 

อำเภอศรีสงคราม มีครัวเรือนเกษตรกรทั้งหมด จำนวน 13,182 ครัวเรือน พื้นที่เพาะปลูก 187,578 ไร่ ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 26 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้ราษฎรได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทั้งบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร จำนวน 9 ตำบล เกษตรกร 2,632 ราย พื้นที่ประสบภัย 23,825.25 ไร่ ซึ่งคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) มีมติเห็นชอบขอรับการสนับสนุนเงินทดรองราชการในอำนาจปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอำเภอศรีสงคราม วงเงินขอรับการช่วยเหลือ 32,094,774 บาท (สามสิบสองล้านเก้าหมื่นสี่พันเจ็ดร้อยเจ็ดสิบสี่บาทถ้วน) ซึ่งจะช่วยเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยตามแนวทางมาตรการทางด้านการฟื้นฟู

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน