X

เจ้าอาวาสร้องสำนักพุทธ เงินวัดถูกกรรมการอม

นครพนม : เจ้าอาวาสร้องสำนักพุทธ เงินวัดถูกกรรมการอม ขอให้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย คืนเข้าบัญชีวัดเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 66 เวลา 13.30 น. นายคนึงกิจ  พรหมนุชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา จังหวัดนครพนม พร้อมคณะฝ่ายปกครอง อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้เดินทางไปที่ วัดศรีกาย บ.หนองสาหร่าย ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เพื่อสอบสวนเรื่องราวที่ พระโชติญาโน รักษาการเจ้าอาวาสวัด ได้เข้าร้องเรียนต่อสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม ถึงเงินบริจาคต่างๆของวัดที่ถูกทางคณะกรรมการวัดเอาไปเก็บไว้ ไม่จัดทำบัญชีให้ถูกต้องและบ่ายเบี่ยงไม่ให้ตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะมีเงินกว่าสามแสนบาท

พระโชติญาโนรักษาการเจ้าอาวาสวัดเปิดเผยว่า  เมื่อหลายปีก่อน ช่วงปี พ.ศ.2559 มีญาติโยมจากศูนย์ธรรมกาย เดินทางมาทำบุญที่วัด และบริจาคเงินให้กับวัดจำนวนหนึ่ง โดยมีกรรมการรับมอบเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อนำไปเก็บรักษา เวลาผ่านไป ทางวัดได้พยายามสอบถามถึงเงินของวัดจำนวนดังกล่าว เพื่อนำมาบริหารจัดการภายในวัดกลับไม่ได้รับความร่วมมือจากกรรมการวัดที่เก็บรักษาเงิน  ภายหลังทางวัดฯตรวจสอบสมุดบัญชี ของวัดก็พบว่า มียอดเงินบางส่วนที่ได้รับบริจาคไม่ได้ถูกนำเข้าบัญชีของวัดแต่อย่างใด และเมื่อทางวัดสอบถามถึงเรื่องนี้ก็ไม่รับคำชี้แจงที่ชัดเจน บ่ายเบี่ยงอ้างว่าได้เก็บรักษาไว้ในบัญชีเงินกองทุนกลางของหมู่บ้าน ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง เพราะวัดเองก็มีบัญชีเงินฝากของวัดอยู่แล้วเช่นกัน นอกจากนี้การเบิกจ่ายเงินเพื่อใช้ในกิจทางสงฆ์ เช่นเพื่อใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุม ภารกิจต่างเป็นไปด้วยความยุ่งยากล่าช้า กระทั่งเคยเกิดเหตุการณ์พระที่วัดอาพาธกระทันหัน เหตุจากเส้นเลือดในสมองตีบ และการส่งตัวรักษาไม่ทันท่วงทีจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พระรูปนี้กลายเป็นอัมพาธจนถึงปัจจุบัน ตนจึงต้องนำเรื่องนี้ไปร้องกับสำนักพุทธ ดังกล่าว

ด้าน นายคนึงกิจ พรหมนุชานนท์ ผอ. สนง.พุทธศาสนา พระพุทธศาสนาจังหวัดได้เรียกกรรมการวัดทั้งหมดมาสอบถาม โดย น.ส.นิชธาวัลย์ คำสวัสดิ์ อายุ 47ปี อดีต สมาชิก อบต.หนองสาหร่ายรับว่าเป็นผู้ดูแลบัญชีของวัดศรีกายจริงตั้งแต่ผ่านมาตั้งปี 2557-2565 และยังยอมรับอีกว่าได้ นำเงินของวัดไปไว้ในบัญชีกองกลางของหมู่บ้านจริง และมีรายละเอียด ต่างๆอย่างครบถ้วนเรียบร้อย สามารถตรวจสอบได้ โดยเป็นไปตามมติของกรรมการหมู่บ้าน

ส่วนนายสุเทพ ศรีวรสาร ผู้ใหญ่บ้านหนองสาหร่ายผู้ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการของวัดศรีกาย กล่าวว่า การเก็บรักษาและเบิกจ่ายเงินที่ผ่านมาเป็นไปอย่างเข้มงวดและรอบคอบ โดยทุกครั้งที่จะมีการใช้จ่ายใดๆจะมีการประชุมอย่างน้อย 3 ครั้งอยู่เสมอ ส่วนเหตุที่ต้องเก็บเงินไว้กับกองทุนหมู่บ้าน ก็เพราะเป็นเงินจากกองบุญข้าว เงินที่ได้รับจากการจับปลาหมู่บ้านรวมถึงเงินบริจาคของชาวบ้าน นำมาใช้เวลาที่วัดจัดงานบุญ หากพระสงฆ์ต้องการปัจจัยดังกล่าวก็สามารถแจ้งเบิกกับทางกรรมการของวัดได้

นายคนึงกิจ ผอ. สนง.พุทธศาสนาจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าจากการที่ได้รับฟังการชี้แจงของกรรมการวัดแล้ว จึงพอสรุปได้ว่าน่าจะเกิดจากการเข้าใจคลาดเคลื่อนของกรรมการ ที่คิดว่าบ้านกับวัดอยู่ด้วยกัน จึงมีมองว่าเงินก็น่าจะเป็นกองเดียวกัน  ซึ่งในความเป็นจริง พรบ.คณะสงฆ์และกฎกระทรวง ปี2564 ว่าด้วยการจัดเก็บเงินของวัดปัจจุบันได้ขยายเพดานวัดเก็บรักษาเงินสดไม่เกินหนึ่งแสนบาท นอกเหนือจากนั้นต้องนำเข้าบัญชีของวัด และจากการที่กรรมการวัดได้เก็บรักษาเงินของวัดในบัญชีกองกลางของหมู่บ้านก็ไม่ถือว่าเงินนั้นได้เข้าวัดเพราะเงินไม่ได้อยู่ในบัญชีของวัด

ตนจึงแนะนำให้กรรมการวัดต้องแยกเงินของวัดที่อยู่ในบัญชีกองทุนของหมู่บ้านคืนให้แก่วัด และได้ชี้แจงถึงบทบาทหน้าที่ของไวยาวัจกรในการทำหน้าที่แทนเจ้าอาวาสอันเปรียบเสมือนกับเงาในการดูแลรักษาแทนเจ้าอาวาส เสนอแนวทางการบริหารจัดการเงินวัดด้วยการจัดทำบัญชีใหม่เพื่อความถูกต้อง ทำให้บรรยากาศประชุมดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน