X

คบจ.นครพนม พัฒนาทักษะเยาวชนและคนในชุมชน สร้างเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคงจากผลิตภัณฑ์ต้นกก

วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่บ้านเหล่าพัฒนา ตำบลเหล่าพัฒนา อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริม สนับสนุนและเพิ่มศักยภาพกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์จักสานเส้นกกบ้านเหล่าพัฒนา ที่คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด(คบจ.) นครพนม จัดขึ้น เพื่อพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มให้มีคุณภาพ มาตรฐาน มีความทันสมัย ทนทานต่อการใช้งานโดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาไทย และเป็นที่นิยม ตรงกับความต้องการของตลาด ก่อให้เกิดการรู้จัก ชื่นชอบ เชื่อมั่น และจดจำแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่นำไปสู่การเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งจะทำให้สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์จักสานกกบ้านเหล่าพัฒนามีรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งยังจะเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ทำให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งและมั่นคง

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ต้นกกของบ้านเหล่าพัฒนาถือว่าเป็นแหล่งผลิตต้นกกที่มีคุณภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์จักสานเส้นกก บ้านเหล่าพัฒนามีการนำมาจักสานเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายโดยมีการนำเอาองค์ความรู้และนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีสินค้าส่งจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ และในการประชุม APEC 2022 ที่ผ่านมา ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ กระเป๋าต้นกกของกลุ่มก็ได้ถูกคัดเลือกเป็นของที่ระลึกของผู้นำแต่ละประเทศที่มาเข้าร่วมการประชุม เพราะมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่มีความสวยงาม ทันสมัย ที่สำคัญคือกระเป๋าสามารถนำไปซักทำความสะอาดได้โดยไม่เป็นเชื้อรา และยิ่งใช้กระเป๋าจะยิ่งมีความเงางามเพิ่มมากยิ่งขึ้น จึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค มีการสั่งจองเข้ามาจนทำให้กลุ่มผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และในวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทาง คบจ. นครพนม ได้เล็งเห็นความสำคัญตรงนี้เข้ามาส่งเสริม สนับสนุน เพื่อพัฒนาให้คนในชุมชน มีทักษะความสามารถในการสร้างผลิตภัณฑ์จากต้นกกมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อทุกคนมีอาชีพ มีรายได้ก็จะส่งผลต่อชุมชนทำให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามไปด้วย

ด้านนางรัตนาภรณ์ อัศวนุภาพ คลังจังหวัดนครพนม กล่าวว่า คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด(คบจ.) นครพนม มีอำนาจหน้าที่สนับสนุนเศรษฐกิจของส่วนภูมิภาคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการประสานแผนงานโครงการของกระทรวงการคลังตามนโยบายรัฐบาล โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานอย่างบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคและหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนระดับจังหวัด ซึ่งในปี 2566 ได้ดำเนินงานที่สอดรับกับยุทธศาสตร์จังหวัดหรือความต้องการของพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดให้สามารถอยู่รอดและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง มีทักษะในการประกอบธุรกิจ ให้สามารถสรรสร้างสินค้าและบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีมูลค่าสูง แข่งขันได้ทั้งตลาดในและต่างประเทศ โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับงบประมาณดำเนินโครงการทั้งสิ้น 65,000 บาท จากเงินฝากค่าใช้จ่ายเก็บภาษีท้องถิ่นร้อยละ 10 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการอบรมถ่ายทอดความรู้ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม 2566 จากวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญและเป็นปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งทุกคนจะได้เรียนรู้ในทุกขั้นตอนและกระบวนการผลิตเครื่องจกสานชนิดต่าง ๆ ที่กลุ่มดำเนินการอยู่ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าต้นกก เสื่อต้นกก โมบายต้นกก หมวก ที่รองแก้ว ของตกแต่ง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน