X

แรงงานจังหวัดนครพนม บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ตรวจสถานประกอบการพร้อมคำแนะนำ ย้ำคาราโอเกะห้ามผิดกฎหมาย

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.30 น. หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดนครพนม (กอ.รมน.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองฯ (ตม.นครพนม) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม( พมจ.ฯ) ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม และฝ่ายปกครอง ประชุมและออกตรวจบูรณาการตามแผนปฏิบัติการป้องกันการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานฯ ในพื้นที่อำเภอท่าอุเทน ประเภทกิจการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม (คาราโอเกะ) เกษตรและปศุสัตว์ (สวนยางพารา) และผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหมืองแร่/เหมืองหิน (ท่าทราย) จำนวน 4 แห่ง พบมีลูกจ้างรวม 73 คน แยกเป็นคนไทย 19 คน แรงงานข้ามชาติชาวลาว 54 คน จากการตรวจไม่พบการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

โดยแรงงานข้ามชาติทั้ง 54 ราย มีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่แรงงานจึงได้แนะนำนายจ้างถึงวิธีนำเข้าแรงงานต่างด้าว MOU หรือกรณีเลิกจ้างให้แจ้งออกกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครพนมทุกครั้ง ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้แนะนำการแจ้งพักอาศัยของคนต่างด้าว ภายใน 24 ชม. และในการออกตรวจครั้งนี้พบนายจ้างขึ้นทะเบียนประกันสังคม ไม่ถูกต้อง จำนวน 2 แห่ง เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ขึ้นทะเบียนลูกจ้างให้ครบทุกคน

 

ด้านศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ชี้แจงเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 พร้อมแนะนำการฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้าง พร้อมแจกสื่อรณรงค์ป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และรณรงค์ป้องกันยาเสพติดในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างต่ำกว่า 10 คนลงมา และประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง แนะนำให้สถานประกอบการคาราโอเกะ ในการเตรียมความพร้อมเปิดทำการ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ตาม ศบค.กำหนดให้มีการประเมินตนเอง Thai Stop Covid-19 ให้มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดนครพนม และได้รับความร่วมมือในการตรวจเป็นอย่างดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน